Tỷ phú Jeff Bezos: Tôi chi hàng tỷ USD vào vũ trụ vì chúng ta đang hủy hoại Trái Đất

Ông cho biết lý do đầu tư vào vũ trụ đó là muốn con người có thể tiếp tục nền văn minh của loài người trước sự diệt vong của Trái Đất.

Ông chủ của Amazon, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng hiện tại trị giá 125 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index. Và ông ấy đầu tư phần lớn tài sản của mình vào việc phát triển các công nghệ vũ trụ thông qua công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.

"Bởi vì tôi cho rằng đây là một việc rất quan trọng", ông nói. "Quan trọng cho hành tinh này và cho các thế hệ tương lai. Tôi rất chú trọng chuyện này và đã nghĩ về nó suốt cả đời mình", ông Jeff Bezos cho biết trong một cuộc trao đổi với chương trình CBS.

Ông Bezos cho biết, khi còn lại một đứa trẻ, ông đã rất hứng thú với lĩnh vực vũ trụ, nhất là sau khi ông được xem những hình ảnh về các nhà du hành Buzz Aldrin và Neil Amstrong đáp xuống Mặt Trăng.

"Hơn nữa, phát triển công nghệ vũ trụ là rất quan trọng để con người có một tương lai lâu dài", Bezos nói.

Tỷ phú Jeff Bezos: Tôi chi hàng tỷ USD vào vũ trụ vì chúng ta đang hủy hoại Trái Đất

"Loài người chúng ta phải đi vào vũ trụ nếu muốn tiếp tục có một nền văn minh phát triển", ông nói. "Dân số của chúng ta đã trở nên rất lớn với tư cách một loài sinh vật, và hành tinh này tương đối nhỏ. Chúng ta có thể thấy điều này qua những vấn đề như biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Chúng ta đang trong quá trình phá hỏng hành tinh này. Và chúng ta đã đưa robot tới thăm dò các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Đây là việc tốt. Chúng ta cần bảo tồn hành tinh của mình".

"Để làm điều đó sẽ đòi hỏi phải có thể sống và làm việc trong không gian", Bezos nói.

"Chúng ta sẽ đưa vào vũ trụ những thứ được sản xuất trên Trái Đất. Sau đó, chúng ta sẽ sản xuất những thứ có độ phức tạp cao trong vũ trụ rồi chuyển về Trái Đất. Như thế, chúng ta sẽ không cần phải có những nhà máy lớn và gây ô nhiễm trên Trái Đất nữa. Và Trái Đất sẽ trở thành nơi chỉ để ở", ông hình dung về tương lai.

Ông Bezos cho rằng sẽ phải mất nhiều thế hệ và hàng trăm năm nữa điều này mới có thể trở thành hiện thực, nhưng với Blue Origin, ông đang phát triển công nghệ giúp tiến tới mục tiêu như vậy. Đến ngày đó, con người cũng có thể sống trong vũ trụ, trong những cấu trúc không gian đầy đủ tiện nghi, nếu họ muốn như vậy - ông nói.

"Mọi người sẽ có thể sống trong không gian nếu họ lựa chọn", Bezos nói.

Mọi người sẽ có quyền lựa chọn sống trên Trái Đất hoặc ngoài vũ trụ. Sẽ có những nơi rất tốt để con người có thể sống ngoài trái đất. Mọi người sẽ đưa ra lựa chọn đó", theo Bezos

Người dân sẽ muốn sống trên Trái đất và họ sẽ muốn sống ngoài Trái đất. Sẽ có những nơi rất tốt để sống ngoài trái đất. Mọi người sẽ đưa ra lựa chọn đó, theo Bezos.

Phi hành gia John Glenn, người Mỹ đầu tiên quay quanh Trái đất, đã viết cho Bezos một bức thư vào năm 2016 nói rằng công việc mà Bezos đang làm cuối cùng sẽ khiến du hành vũ trụ trở nên phổ biến như du hành trên không.

"Ông ấy đã viết cho tôi một bức thư tuyệt vời chỉ trước vài ngày khi ông qua đời, và tôi đã đóng khung nó trong văn phòng của mình, nó rất có ý nghĩa với tôi", ông Bezos cho biết. Glenn nói trong bức thư đó rằng, ông đã nhìn thấy một thương lai khi chúng sẽ lên tàu vũ trụ như lên một chiếc máy bay thông thường, khi điều đó xảy ra, nó sẽ là sử thi trong cuộc đời bạn.

"Tôi nghĩ đây là việc hoàn toàn có thể làm được", ông Bezos lạc quan. "Nếu bạn quay trở lại thời điểm cách đây 100 năm và nói với mọi người rằng bạn sẽ mua một tấm vé để bay vòng quanh thế giới trên máy bay, họ sẽ nghĩ là bạn điên. Nhưng thay đổi đó đã xảy ra chỉ trong vòng khoảng 100 năm", ông nhấn mạnh.

Bước đầu tiên để loài người đi tới ngày có thể sống trong vũ trụ là du lịch vũ trụ, ông Bezos nói. Blue Origin hiện đang thử nghiệm loại tàu vũ trụ mang tên New Shepherd để đưa hành khách vào không gian trong những chuyến du lịch ngắn.

"Những người đi vào không gian khi quay trở lại sẽ có một chút thay đổi. Họ sẽ nhận ra rằng hành tinh này của chúng ta thật đẹp, nhưng cũng nhỏ bé và mong manh", ông Bezos nói. "Đó là điều mà chúng ta không thể nhận ra khi ở đây, nhưng từ vũ trụ nhìn xuống sẽ hiển nhiên nhận thấy".

MINH TUẤN

theo Tin 24h