Ứng viên tranh cử chức Tổng thống Mỹ đa phần là người cao tuổi

Trong đó có Cựu Phó Tổng thống Mỹ - Joe Biden được cho vẫn đủ sức khỏe để đảm nhận các nhiễm vụ mới nếu trúng cử chức Tổng thống.

Ông Joe Biden 77 tuổi là một trong 15 ứng viên tranh cử chức tổng thống tại Mỹ, đối đầu với Tổng thông Donald Trump đang có ý định tranh cử nhiệm kỳ 2. Trước đó, ông Biden là cấp phó của Cựu Tổng thống Barack Obama trong 8 năm và phục vụ tại Thượng viện Mỹ trong 36 năm.

Theo báo cáo của bác sĩ Kevin O’Conner thuộc Hội Y khoa của Trường ĐH George Washington, ông Biden có tiền sử phình động mạch não từ năm 1988 tuy nhiên đã không còn dấu hiệu của bệnh. 

  Cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Cũng theo bác sĩ, ông Biden đang dùng thuốc chống đông máu, điều trị tình trạng cholesterol trong máu tăng cao, không bị ung thư da, không bị tiểu đường và các bệnh khác như tuyến giáp, tăng huyết áp, đau thắt ngực hay bất kỳ rối loạn thần kinh nào. Điều này cho thấy ông hoàn toàn đủ sức khỏe để tranh cử chức Tổng thống.

Không chỉ có ông Bidne, các ứng viên cao tuổi khác cũng được đánh giá cao, trong đó có bà Elizabeth Warren, 70 tuổi. Điều đặc biệt là bà Warren có chiến dịch tranh cử ngang bằng với ông Biden, chủ yếu tập trung vào chống tham nhũng, chống lại những gì mà bà cho là hệ thống gian lận ủng hộ người giàu.

Ông Bernie Sanders, 78 tuổi cũng là gương mặt quen thuộc trong dàn ứng cử viên tranh cử của phe Dân chủ. Ông từng thất bại trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua giành tấm vé trở thành ứng viên đại diện cho phe Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên khác với những ứng cử viên khác, ông Sanders từng có tiền sử lên cơn đau tim ngay cuộc tranh cử tháng 10 vừa qua.

Ông Michael Bloomberg, 77 tuổi, cựu thị trưởng TP New York, tỉ phú sáng lập công ty truyền thông cũng chính thức tuyên bố tranh cử. Ông Michael Bloomberg có số tài sản trị giá lên đến 53,4 tỷ USD và người giàu thứ 8 ở Mỹ. Ông tự tài trợ cho chiến dịch mình và đầu tư tiền vào việc quảng cáo và tuyển dụng nhân viên. Nội dung tranh cử của Michael Bloomberg là các chiến dịch ứng phó biến đổi khí hậu và chống bạo lực súng đạn.

  Tỉ phú Michael Bloomberg, 77 tuổi.

Tỉ phú Michael Bloomberg, 77 tuổi.

Bên cạnh các ứng viên cao tuổi còn có các ứng viên trẻ tuổi của Đảng dân chủ như Pete Buttigieg, thị trưởng TP South Bend, bang Indiana, 37 tuổi; doanh nhân và cựu giám đốc công nghệ ở New York Andrew Yang, 44 tuổi; Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, 59 tuổi; Thượng nghị sĩ đến từ New Jersey, ông Cory Booker, 50 tuổi…

Bên Đảng Cộng hòa ngoài ông Trump còn có ông Bill Weld, 74 tuổi, cựu thống đốc bang Massachusetts. Ông Weld thường chỉ trích ông Trumpd và cho rằng cả nước đang đau khổ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đương nhiệm. Trước đây, ông từng thua ông Trump trong việc trở thành đại diện phe Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016. Trẻ tuổi nhất trong 3 ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là cựu dân biểu Joe Walsh, 57 tuổi. 

Thanh Mai

Cựu Tổng thống Obama đáp chuyên cơ xuống sân bay Tân Sơn Nhất

Cựu Tổng thống Obama đáp chuyên cơ xuống sân bay Tân Sơn Nhất

Theo một số nguồn tin, tối ngày 8/12 Cựu Tổng thống Obama đã đáp chuyến chuyến cơ xuống sân bay Tân Sơn Nhất.