Vắc xin ngừa COVID-19 dạng hít của Trung Quốc đủ điều kiện để đăng ký sử dụng

Ngoài Trung Quốc, các nhà nghiên cứu ở Mỹ, Canada, Anh, Ấn Độ và Nhật Bản cũng đang phát triển vắc xin COVID-19 dạng hít hoặc xịt mũi.

Ông Zhu Tao - một thành viên Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) cho biết việc chủng ngừa COVID-19 trong tương lai có thể chuyển từ dạng tiêm sang dạng hít. 

Ông Zhu nói: "Người được chủng ngừa sẽ hít một hơi thật sâu từ bình chứa vắc xin dạng khí dung, nhịn thở khoảng 5 giây sau đó từ từ thở ra. Toàn bộ quá trình này mất khoảng 10 giây và hoàn toàn không gây đau đớn, lý tưởng cho những người sợ kim tiêm".

          Quá trình thử nghiệm vắc xin dạng hít của CanSino. Ảnh: CCTV

Quá trình thử nghiệm vắc xin dạng hít của CanSino. Ảnh: CCTV

Cũng theo ông Zhu, dữ liệu lâm sàng cho thấy vắc xin dạng hít là an toàn và có thể bảo vệ rộng rãi chống lại virus SARS-CoV-2, bao gồm cả các chủng đột biến của nó.

“Khả năng bảo vệ niêm mạc đường hô hấp này là một đặc tính mà vắc-xin tiêm bắp không có”, ông Zhu nói.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một trong những lí do khiến biến thể Omicron lây lan nhanh là bởi virus dễ dàng tấn công đường hô hấp trên nên người dùng vắc xin dạng hít cũng có thể được bảo vệ tốt hơn trước biến thể này. Vắc xin dạng hít cũng chỉ cần sử dụng một liều lượng thấp để tạo ra phản ứng miễn dịch.

Vắc xin dạng hít của CanSino được phát triển dựa trên vắc xin véc tơ adenovirus có tên Convidecia - hiện đã được chấp thuận sử dụng ở hơn 10 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Pakistan, Mexico, Chile, Indonesia và Malaysia. Một số chuyên gia tin rằng vắc xin dạng hít có thể là nhân tố quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19.

Ngoài Trung Quốc, các nhà nghiên cứu ở Mỹ, Canada, Anh, Ấn Độ và Nhật Bản cũng đang phát triển vắc xin COVID-19 dạng hít hoặc xịt mũi, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Zhu, vắc xin dạng hít là một công nghệ tương đối mới và không phải loại vắc xin nào cũng có thể áp dụng được. 

“Nếu các hạt này quá lớn thì sẽ không an toàn khi chúng đi vào đường hô hấp. Vắc xin dạng hít cũng không thể chứa bất kỳ dạng hạt rắn nào. Nhìn chung, việc tạo ra một loại vắc xin dạng hít an toàn và hiệu quả sẽ khó hơn nhiều so với những loại truyền thống."

Thanh Mai