Vệ binh Quốc gia phòng thủ kín thủ đô Washington

Giới chức Washington đã kêu gọi người dân ở nhà trong tuần tới thay vì ăn mừng lễ nhậm chức.

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát ở Washington, D.C. Robert Contee cho biết thủ đô nước Mỹ đang đứng trước "đe dọa an ninh lớn", một ngày sau khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump vì kích động đám đông tràn vào trụ sở Quốc hội. Mỹ đang tăng cường an ninh tại Washington cho lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1 tới. Khu trung tâm thủ đô Washington đã được lệnh phong tỏa, các phương tiện giao thông bị hạn chế di chuyển, ngoại trừ xe công vụ. 

Các quan chức cho biết số lượng Vệ binh Quốc gia triển khai ở Washington, D.C. có thể tăng lên khi các quan chức đang xem xét các mối đe dọa khác. Thị trưởng Washington Muriel Bowser nói: "Chúng tôi đang ở vùng biển chưa được thăm dò". 

Vệ binh Quốc gia phòng thủ kín thủ đô Washington

FBI cũng cảnh báo các cuộc biểu tình bạo lực của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã được lên kế hoạch ở 50 tiểu bang nước Mỹ. Thị trưởng Bowser đã yêu cầu kích hoạt chế độ Sự kiện an ninh quốc gia đặc biệt (NSSE) và bắt đầu phong tỏa khu trung tâm thủ đô. Các vệ binh được triển khai bên ngoài Điện Capitol được phép mang theo súng.

“Chúng tôi đang thấy ngày càng nhiều nội dung chat trên mạng đáng lo ngại”, Giám đốc FBI Chris Wray nói với Phó tổng thống Mike Pence.

"Chúng tôi lo ngại về khả năng xảy ra bạo lực ở nhiều cuộc biểu tình đã lên kế hoạch ở đây và ở trụ sở chính quyền các bang trên cả nước, trong những ngày tới", ông nói. "Có nguy cơ các cá nhân có vũ khí tới được gần các tòa nhà chính phủ và các quan chức".

Vệ binh Quốc gia phòng thủ kín thủ đô Washington

“FBI nhận được thông tin về một nhóm vũ trang định tới Washington, D.C. vào ngày 16/1”, thông báo của FBI viết.

Báo Washington Post đưa tin hàng chục người nằm trong danh sách theo dõi của FBI cũng tới tham gia đám đông ủng hộ Trump hôm 6/1. Giới chức Washington đã kêu gọi người dân ở nhà trong tuần tới thay vì ăn mừng lễ nhậm chức.

Tổng thống Trump đã cho biết sẽ không tới dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Ông Biden vừa đề xuất gói cứu trợ 1.900 tỷ USD để đối phó với Covid-19 và hệ lụy kinh tế. Nhưng những ngày đầu nhiệm kỳ của ông Biden có thể trở nên phức tạp khi Thượng viện sẽ vừa phải thông qua gói cứu trợ, phê chuẩn các đề cử của ông Biden, đồng thời dành thời gian cho các thủ tục xét xử ông Trump sau khi Hạ viện luận tội.

Thanh Mai

Chất lượng không khí ở Hà Nội ngày 14/1 ở mức xấu thứ 5 thế giới

Chất lượng không khí ở Hà Nội ngày 14/1 ở mức xấu thứ 5 thế giới

Theo website cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP Hà Nội, nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí 6h ngày 14/1 ở ngưỡng đỏ.