Về nữ nhà văn Hàn Quốc giành giải Nobel văn học 2024

Han Kang được vinh danh vì những áng văn chương mãnh liệt, đậm chất thơ, đã chất vấn những sang chấn gắn liền với lịch sử.

Ngày 10/10, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Thụy Điển thông báo nữ nhà văn người Hàn Quốc Han Kang đã giành Giải Nobel Văn học 2024. Bà là người phụ nữ châu Á đầu tiên thắng Nobel Văn học nhờ các tác phẩm "đề cập trực diện những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của kiếp người". 

Cuốn sách nổi tiếng của bà Han Kang là The Vegetarian. Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học - Anders Olsson - nhận định: "Bà có nhận thức độc đáo về sự kết nối giữa cơ thể và tâm hồn, giữa sự sống và cái chết. Lối viết thể nghiệm, giàu chất thơ đưa bà trở thành người tiên phong cách tân cho nền văn xuôi đương đại".

  Nhà văn Han Kang, 54 tuổi, là tác giả Hàn Quốc gây chú ý văn đàn thế giới. Ảnh: Alamy

Nhà văn Han Kang, 54 tuổi, là tác giả Hàn Quốc gây chú ý văn đàn thế giới. Ảnh: Alamy

Bà Kang sinh ngày 27/11/1970 ở Gwangju (Hàn Quốc), là con gái của tiểu thuyết gia Han Seung Won. 

Năm 23 tuổi, bà Kang bắt đầu sự nghiệp văn chương với 5 bài thơ được đăng trên tạp chí Văn học & Xã hội. Một năm sau, truyện ngắn The Scarlet Anchor của nhà văn đoạt giải nhất trong Cuộc thi Văn học Mùa Xuân Seoul Shinmun. Năm 1995, bà ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tên A Love of Yeosu.

Một trong những tác phẩm nổi tiếng của bà là tiểu thuyết Your Cold Hands (tạm dịch: Tay người thì lạnh). Cuốn sách tái hiện một bản thảo do một nhà điêu khắc mất tích để lại, người này ám ảnh với việc đúc khuôn thạch cao cơ thể phụ nữ. Tác phẩm đi sâu vào chuyên môn giải phẫu cơ thể người và sự giao thoa giữa nhân cách và trải nghiệm ở nơi xảy ra xung đột trong công việc của nhà điêu khắc, giữa những gì cơ thể hiển lộ và che giấu.

Bà Kang cho biết bản thân rất yêu thích văn học Nga, tìm tòi tác phẩm của nhà văn Fyodor Dostoevsky. Các nhân vật của bà thường là phụ nữ, chịu nhiều tổn thương về thể xác lẫn tinh thần.

Bà nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải Tiểu thuyết Văn học Hàn Quốc (1999), giải Nghệ sĩ trẻ Ngày nay (2000), giải Văn học Yisang (2005) hay giải Văn học Dongri (2010).

Năm 2016, The Vegetarian của bà Han Kang trở thành tiểu thuyết tiếng Hàn đầu tiên giành giải Booker Quốc tế, qua bản dịch tiếng Anh của Deborah Smith. 

Phần thưởng cho mỗi giải Nobel năm nay là giấy chứng nhận, huy chương giải Nobel và tiền thưởng. Số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel là 11 triệu krona Thụy Điển (hơn 1 triệu USD). Theo trang web giải Nobel, tính đến nay, giải Nobel Văn học đã được trao 116 lần cho 120 nhà văn, trong đó có 17 nhà văn nữ.

Thanh Mai/Tổng hợp

Những người đoạt giải Nobel đến từ những gia đình nào? 5 câu chuyện sau có thể khiến các bậc phụ huynh suy ngẫm

Những người đoạt giải Nobel đến từ những gia đình nào? 5 câu chuyện sau có thể khiến các bậc phụ huynh suy ngẫm

Trước 18 tuổi, ảnh hưởng của giáo dục gia đình đến đứa trẻ chiếm hơn 60%.