Vé xe tàu Tết, mở bán mà không ai mua

Tết Nguyên đán 2022 đã tới rất gần, nhưng lo sợ dịch bệnh nên người dân vẫn còn dè dặt trong việc đặt vé xe tàu về quê ăn Tết.

Những năm trước đây, tháng 12 là thời điểm nhiều  người con xa xứ canh mua vé máy bay, vé tàu xe cuối năm. Nhưng giờ đây, hầu hết mọi người vẫn khá thờ ơ với việc đặt vé tết dù Tết Nguyên đán 2022 đã tới rất gần.

Năm nay không chỉ đường sắt, mà xe khách và hàng không cũng đang chứng kiến những kỷ lục buồn ế vé.

Ngành đường sắt tiếp tục vắng khách trầm trọng. Ảnh: thanhnien.vn
Ngành đường sắt tiếp tục vắng khách trầm trọng. Ảnh: thanhnien.vn

Nhiều người con xa quê không dám đặt vé sớm

Những năm trước, Quế Chi và những người bạn trong nhóm đồng hương Phú Yên đang làm việc tại TP.HCM đã gọi điện hỏi vài hãng xe quen lịch bán vé xe khách về Phú Yên dịp Tết Nguyên đán để đặt vé cho rẻ. Nhưng năm nay hỏi đến vé tết, ai cũng dửng dưng, vì tình hình dịch thế này không biết tết có được về hay không, vì thế không dám mua sớm.

Quế Chi cho biết, vé xe tết từ khi bắt đầu mở bán thì giá đã tăng gấp 2 - 3 lần, hơn nữa một số nhà xe chỉ bán vé tết trực tiếp, không cho đặt qua điện thoại hoặc online, phải đến tận nơi ngồi chực chờ cả buổi rất cực.

Cô dự đoán năm nay, nhiều người đã về từ đợt dịch, ở luôn đến tết không vào. Có nhiều người lại sợ đi xe khách, tự lái xe máy hoặc thuê xe riêng về nên có khi khó bán. 

Nhiều người lao động chọn ở lại TP.HCM đón tết luôn vì lo ngại về quê rồi “kẹt” luôn như đợt dịch trước, khó quay lại TP để tiếp tục công việc do đó không có nhu cầu mua vé Tết.

Vé tàu, vé xe khách ế đồng loạt

Tết Nguyên đán 2021 ngành đường sắt từng chứng kiến vé tết ế kỷ lục, tuy nhiên tết năm nay còn thê thảm hơn khi tới thời điểm này, các nhà ga vẫn vắng tanh, rất ít hành khách đến mua vé.

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội), cho biết kịch bản “ế vé tết” cũng đã được ngành đường sắt dự báo từ sớm. Ngoài tâm lý e ngại dịch, nhiều người dân tại các tỉnh cũng đã về quê thời điểm hết giãn cách từ một vài tháng trước. Hơn nữa, năm nay cũng thiếu hụt lượng lớn hành khách là sinh viên các trường đại học do chưa nhập học.

“Vài năm trở lại đây, người dân ít mua vé tàu sớm do lượng vé nhiều, ngoài tàu hỏa còn rất nhiều lựa chọn như ô tô, máy bay giá rẻ. Đa số hành khách thường mua vé gần sát tết nên lượng vé mở bán sớm không bán được nhiều. Năm ngoái, sát tết bất ngờ bùng dịch hành khách ào ào đến các ga trả vé, thì năm nay dịch kéo dài suốt cả năm khiến mọi người đều ngại mua vé tết”, bà Đào chia sẻ.

Mặc dù, vé tàu Tết đã mở bán chính thức ngày 15/11, nhưng đến 18/12, lượng vé bán ra trên hệ thống từ ga Hà Nội đi các ga mới chỉ đạt hơn 300 vé, bằng 10 - 15% so với lượng vé bán ra cùng kỳ các năm trước.

Do lượng khách giảm mạnh, ngành đường sắt chỉ chạy hằng ngày 2 đôi tàu khách Thống nhất tuyến Bắc - Nam. Dù vậy, mỗi chuyến xuất phát từ ga Hà Nội cũng chỉ có hơn 100 hành khách, chủ yếu đi chặng ngắn, xa nhất chỉ đến Vinh. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng hằng ngày cũng chỉ chạy 1 đôi tàu khách, còn các tuyến và các tàu chặng ngắn khác đều không chạy tàu khách.

Không khí ảm đạm cũng diễn ra tại bến xe miền Đông, trong ngày chỉ lác đác vài lượt khách tới hỏi mua vé tết.

Ông Tạ Chương Chín, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho biết hiện có 16 tỉnh thành kết nối hoạt động lại các tuyến xe khách tới Bến xe Miền Đông. Bình quân, mỗi ngày xuất bến 150 - 170 chuyến xe, mỗi chuyến chỉ có 5 - 6 khách. So với giai đoạn bình thường trước dịch, lượng xe xuất bến chỉ đạt 12 - 15%, hành khách chỉ đạt 5%. Số lượng khách mua mua vé trực tiếp đã ít, lượng khách mua online gần như bằng 0. 

Bến xe Miền Đông vắng tanh, thưa thớt khách ghé mua vé. Ảnh: thanhnien.vn
Bến xe Miền Đông vắng tanh, thưa thớt khách ghé mua vé. Ảnh: thanhnien.vn

Theo ông Trần Văn Phương (Phó tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây), giờ mọi người có mong thì cũng chưa thể xây dựng kế hoạch Tết âm lịch được. Vẫn còn phải phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và nhu cầu của khách.

Ông Phương cho biết do tình hình dịch bệnh diễn biễn quá phức tạp, chưa đoán định được, đến nay Công ty CP Bến xe Miền Tây vẫn chưa công bố kế hoạch bán vé Tết âm lịch. 

Thống kê tháng 11, trung bình mỗi ngày Bến xe Miền Tây xuất bến 74 chiếc xe, phục vụ khoảng 505 hành khách. Nếu so với ngày bình thường, số xe chỉ đạt được 8%, khách chỉ đạt được 3%. Hiện nay, trong số 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đã có 10 địa phương kết nối các tuyến vận chuyển hành khách với TP.HCM thông qua Bến xe Miền Tây. Còn 3 tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu chưa kết nối lại.

Diệu Thuần (t/h)

Chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11

Chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 từ ngày 15/11/2021.