Đại dịch Covid-19 lại biến giấc mơ về quê ăn tết trở nên xa vời

Về quê ăn tết luôn là mong ước của bất cứ ai đi làm ăn xa nhà, nhưng đại dịch Covid-19 đã ngăn cản mong ước đó của họ. 

 Chị Nguyễn Hoa Mai, 34 tuổi chia sẻ trên Thanh niên: “Thèm được về quê ăn tết, thèm được đặt vé tàu hay vé máy bay trước tết vài tháng rồi đếm từng ngày tới ngày được ra nhà ga. Nhưng năm nay đúng kiểu “đã nghèo lại mắc cái eo”. 

Nếu 2 vợ chồng và 2 con nhỏ của chị di chuyển khứ hồi Sài Gòn - Hà Nội bằng máy bay, sau đó đi xe khách từ Hà Nội về Sơn La, rồi chi phí quà cáp biếu xén hai bên gia đình nội ngoại, một cái tết Nguyên đán cũng mất ít nhất 50 triệu đồng. Năm qua dịch bệnh đã kiếm được tiền ít hơn, nên con số này vượt mức cho phép của gia đình.

“Đành đợi xem tới dịp hè tình hình dịch bệnh có khả quan hơn không thì sẽ về quê, coi như ăn tết muộn. Lúc đó giá vé máy bay cũng thấp hơn, và hi vọng chúng tôi về sẽ không phải đi cách ly. Vì nghỉ được khoảng 10 ngày, mà cách ly mất 7 ngày thì không còn bao thời gian”, chị Mai nói.

Chị Dương Thị Thúy, 31 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ: “Bà nội rất mong được đón cả 2 cháu về quê ăn tết. Nên chúng tôi đã lên kế hoạch sẽ nghỉ tết từ 22 tháng Chạp, về quê trong 2 tuần.

Nhưng tình hình dịch và quy định phòng chống dịch của mỗi địa phương thì thay đổi từng ngày. Nên bây giờ hai vợ chồng mới dám mua vé chiều từ Hà Tĩnh về lại Sài Gòn, còn chưa dám mua vé chiều đi từ Sài Gòn về Hà Tĩnh!”.

Chị Thúy cho hay vé tàu tết năm nay không đắt, 2 người lớn và 2 trẻ em, từ Hà Tĩnh về Sài Gòn chỉ 4 triệu đồng. Đợi thêm mấy tuần nữa, nghe ngóng tình hình dịch bệnh như thế nào, vợ chồng chị sẽ mua vé tiếp chiều đi.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, 32 tuổi, trú chung cư Topaz City, P.4, Q.8 đã 2 năm rồi chưa được về quê ngoại ở thị trấn Ninh Giang, H.Ninh Giang, Hải Dương ăn tết.

Đại dịch Covid-19 lại biến giấc mơ về quê ăn tết trở nên xa vời

“Năm ngoái chúng tôi đã mua hết vé máy bay nhưng sát tết thì nhiều tỉnh thành ở miền Bắc bùng dịch, nên đành hủy vé trong phút chót. Năm nay, giờ này chúng tôi cũng chưa dám mua vé, vì không biết tình hình dịch bệnh như thế nào. Nếu sát ngày về, mà thấy tình hình ổn, không phải cách ly y tế 7 ngày thì chúng tôi mới mua vé. Chứ về quê ăn tết mà phải đi cách ly thì thôi, đành chịu khó lại một năm ăn tết ở Sài Gòn”, chị Vân chia sẻ.

Anh Đoàn Thanh Tùng, 36 tuổi, giám định viên, trú Q.Tân Phú, cho hay có thể sẽ về quê “ăn tết” sớm từ đầu tháng 12 này. Gia đình anh Tùng ở P.Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Di chuyển từ Sài Gòn về Hạ Long cần xét nghiệm nhanh trước khi lên máy bay, cách ly tại nhà trong 7 ngày, theo dõi sức khỏe.

“Không phải cứ có hoa mai hoa đào mới là tết, với những người con tha hương nhiều năm trời ở xứ người, được nhìn thấy cha mẹ, người thân đã là tết. Trong tình hình bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch Covid-19, cứ sắp xếp được thời điểm phù hợp là chúng tôi về quê thôi”, anh Tùng nói.

Thanh Mai

Dân chung cư Hà Nội bức xúc khi bị ‘kẹt cứng’ bởi các quyết định cách ly

Dân chung cư Hà Nội bức xúc khi bị ‘kẹt cứng’ bởi các quyết định cách ly

Người dân cho rằng cách ly thêm 14 ngày với hai tầng trên là bất hợp lý, khi các F0 đã được đưa đi điều trị từ trước đó.