Vì sao Bệnh viện Bạch Mai nói có khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển 506 người?

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, vấn đề ở đây là không có chuyện tuyển ồ ạt.

Chiều tối 15/4, trao đổi với PV Trí thức trẻ, TS.BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã có giải thích về sự việc nhân sự xin nghỉ gây xôn xao dư luận gần đây, nhưng cùng một sự việc sẽ có những góc nhìn, cách hiểu khác nhau là điều khó tránh khỏi.

"Bệnh viện sẽ nhìn nhận các ý kiến, phản hồi của bác sĩ, nhân viên nghỉ việc trong thời gian qua để giải thích rõ ràng hơn, khép lại câu chuyện này", ông Thành nói. 

  TS-BS Đỗ Văn Thành.

TS-BS Đỗ Văn Thành.

Về việc bệnh viện nói khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển thêm người, cụ thể là 506 người, trong khi chỉ có 221 người nghỉ, ông Thành cho hay, người nêu ra việc này đã không hiểu được bản chất vấn đề và ở đây không có chuyện tuyển ồ ạt. Dù khó khăn về tài chính nhưng không đồng nghĩa với việc bệnh viện không có nhu cầu về nhân sự.

Sau dịch, hoạt động chuyên môn của bệnh viện đã trở lại bình thường và với yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân thì đội ngũ nhân lực cần rất lớn. Bệnh viện còn phát triển rất nhiều chuyên khoa sâu, trong đó, từ một Khoa Ngoại tổng hợp đã thành gần chục Khoa Ngoại

"Trước đây, khi chưa triển khai chăm sóc toàn diện, đội ngũ nhân lực đã cần lớn rồi thì giờ triển khai chăm sóc toàn diện, đội ngũ nguồn nhân lực lại càng có nhu cầu lớn hơn, đặc biệt về điều dưỡng, hộ lý chăm sóc, phục vụ bệnh nhân. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng Khoa Khám chữa bệnh, chúng tôi còn tuyển thêm hàng trăm nhân viên áo xanh để hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân trong quy trình khám", ông Thành nêu.

"Chưa kể 221 người nghỉ việc, ngoài những bộ phận phải tinh giản, với các bác sĩ, nhân lực có chất lượng cao thiếu hụt thì chúng tôi phải bổ sung kịp thời. Đấy là lý do mà số tuyển thêm của bệnh viện cao hơn số đã nghỉ. Tuy nhiên, dù đã bổ sung thêm lượng lớn nhân lực nhưng nhân viên vẫn kêu thiếu, vất vả quá. Nếu không bổ sung thêm nhân lực thì sao có thể nâng cao được chất lượng phục vụ bệnh nhân", ông Thành chỉ rõ.

Về ý kiến nhân viên dịch vụ làm lâu năm bị nghỉ việc ông Thành lý giải, đây hoàn toàn theo vị trí việc làm.

"Thời điểm sau kiện toàn, ở những vị trí nào cần bao nhiêu người thì chúng tôi chỉ sử dụng từng đó. Còn cùng một vị trí giống nhau và nhu cầu cần ít hơn số thực có thì chúng tôi đã cho họp, bình bầu, lựa chọn dân chủ. Sau khi họp, từng người còn ký vào biên bản với đại diện công đoàn, bệnh viện, đơn vị, người lao động và hoàn toàn đồng ý với giải quyết chế độ của bệnh viện, không có kiện cáo, thắc mắc gì. Hiện nay, mọi người nói như vậy là ý kiến của họ nhưng chúng tôi còn lưu giữ đủ các biên bản, cam kết và đã làm rất chặt chẽ", ông Thành thông tin.

Ông Thành nhấn mạnh, trước đó bệnh viên từng nói việc phải chấm dứt hợp đồng với các cán bộ, viên chức đã gắn bó, có người hàng chục năm với bệnh viện là điều vô cùng khó khăn nhưng là điều kiện bất khả kháng và bệnh viện không mong muốn, không có tiền, điều kiện để tồn tại một đơn vị không còn chức năng. 

Về việc chỉ thông báo cho người bị nghỉ trước 5 ngày, ông Thành nói thời điểm tinh giản đội dịch vụ là giai đoạn rất căng thẳng của bệnh viện vào thời điểm dịch Covid-19.

"Trước khi cho nghỉ chúng tôi cũng đã thực hiện việc truyền thông, tuy nhiên, thời điểm thông báo cho các nhân viên đội dịch vụ nghỉ việc, phía bệnh viện thấy chưa đủ 1 tháng như quy định nên đã cung cấp thêm cho cán bộ, nhân viên 1 tháng lương để tìm việc", ông Thành giải thích.

Thanh Mai

'Cò giữ xe' rút côn đập phá 2 ô tô trước cổng bệnh viện Từ Dũ

'Cò giữ xe' rút côn đập phá 2 ô tô trước cổng bệnh viện Từ Dũ

Người đàn ông đập phá ô tô vì ngỏ ý xin tiền nhưng chủ xe không đồng ý, sự việc được cho là xảy ra vào sáng 5/4, trước cổng Bệnh viện Từ Dũ (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM).