Vì sao nhiều người từng nhiễm COVID-19 vẫn có thể bị tái nhiễm COVID-19 dù đã tiêm 3 mũi?

Các bác sĩ điều trị cho biết hiện đã ghi nhận một số ca bệnh đã dương tính COVID-19 trong năm 2020, 2021 và gần đây dương tính trở lại.

Nhiều người mắc COVID-19 đã khỏi thường chủ quan cho rằng mình sẽ không mắc COVID-19 lần nữa. Tuy nhiên trong thực tế những người từng nhiễm vẫn có thể bị tái nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Trần Thị Tuyết Lan, chuyên khoa nội tim mạch, Viện Tim TP.HCM, cho biết theo y văn thế giới ai cũng có khả năng tái nhiễm COVID-19, thậm chí tái nhiễm nhiều lần. Những người tái nhiễm COVID-19 tùy tình trạng nhiễm bệnh mà có thể có những di chứng hay không.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Đại học Y dược TP.HCM, khi nhiễm COVID-19 cơ thể sẽ tạo ra miễn dịch, nhưng không phải miễn dịch nào cũng có tính chất bền vững. Với những biến chủng mới của COVID-19 gần đây sẽ thâm nhập vào các tế bào trong cơ thể rất nhanh mà kháng thể chưa kịp đáp ứng lại được.

Vì sao nhiều người từng nhiễm COVID-19 vẫn có thể bị tái nhiễm COVID-19 dù đã tiêm 3 mũi?

"COVID-19 có hai đặc điểm. Thứ nhất COVID-19 xâm nhập vào cơ thể rất nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn có thể chỉ 1 - 2 ngày, cơ thể chưa kịp kháng cự thì virus đã vào rồi. 

Thứ hai, COVID-19 không thâm nhập vào đường máu mà thâm nhập vào niêm mạc, trong khi niêm mạc thường ít kháng thể. Do vậy, kháng thể của cơ thể nếu có chống lại COVID-19 thường không bền vững" - PGS Dũng nhận định.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn, thành viên nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ người bệnh COVID-19, cho biết ở đợt tái nhiễm, người bệnh có thể điều trị tương tự đợt đầu hoặc điều trị theo triệu chứng.

Ngay ở giai đoạn đầu của dịch đã có những trường hợp virus tồn tại dai dẳng trong cơ thể, xét nghiệm một thời gian sau khi khỏi bệnh lại thấy dương tính, đây được coi là những mảnh virus còn sót lại, không phải tình trạng tái nhiễm. Nhưng tình trạng tái nhiễm đã được ghi nhận khá rõ ràng.

Theo PGS Dũng, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng có những tỉ lệ tái nhiễm COVID-19 dù không nhiều.

Ông Dũng khuyên không nên để tái nhiễm COVID-19 vì tái nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người nhiễm và sức khỏe của cộng đồng. Dù đã từng nhiễm COVID-19 vẫn nên thực hiện 5K để phòng tránh bị tái nhiễm.

Với những người cao tuổi, có bệnh nền nếu tái nhiễm sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh nặng hơn, người cao tuổi, có bệnh nền nên tiêm chủng vắc xin COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn.

Theo bác sĩ Tuấn, tại Việt Nam tỉ lệ ca dương tính tái nhiễm COVID-19 hiện chưa được thống kê, nhưng rải rác đã được ghi nhận và thời gian tái nhiễm cũng tương tự bệnh nhân ghi nhận ở nước ngoài. 

Thanh Mai

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Nếu không gian dưới cầu thang của bạn bị bỏ trống, bạn đang để tất cả những thước vuông có giá trị đó trở nên lãng phí. Tại sao không sử dụng từng inch không gian có sẵn một cách hiệu quả và tăng thêm dung lượng lưu trữ?