Việt Nam chế tạo thành công robot làm việc trong khu cách ly

Các thành viên Tổ chuyên gia đã thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng robot tại các cơ sở cách ly.

Ngày 7/4, robot phát thuốc cho bệnh nhân thay bác sĩ, y tá đã bắt đầu hoạt động tại hành lang Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội. Đây là điểm được quy hoạch để cách ly và điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 

Robot mang tến Vibot phiên bản 1a tự động di chuyển từ nơi nhận thuốc và phát thuốc tại cửa phòng, mời bệnh nhân ra lấy thuốc và cảm ơn, chúc sức khỏe bệnh nhân. Ngoài ra robot còn phát các bài hát cổ động cho người dân phòng chống dịch. 

PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Chủ nhiệm đề tài (bìa trái) giới thiệu robot tới các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long.
PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Chủ nhiệm đề tài (bìa trái) giới thiệu robot tới các bác sĩ bệnh viện Bắc Thăng Long.

Robot còn được thiết kế để vận chuyển các đồ dùng khác vào phòng bệnh, chuyển rác thải từ các phòng ra khu tập kết và kết nối bệnh nhân với nhân viên y tế. Các hoạt động sẽ được giám sát bởi Trung tâm điều hành, từ đó mở rộng phạm vi hoạt đông và bổ sung lượng robot khi cần. 

PGS.TS. Đại tá Tăng Quốc Nam, Học viện Kỹ thuật quân sự, Chủ nhiệm đề tài cho biết sau khi nhận đề tài nghiên cứu, nhóm đã thực hiện chế tạo thành công con robot này. 

Với đường truyền được thiết lập riêng, từ Trung tâm các bác sỹ, người thân có thể thăm bệnh, tư vấn, động viên từ xa tới bệnh nhân bằng hình ảnh, âm thanh rõ nét.

Việt Nam chế tạo thành công robot làm việc trong khu cách ly

Giám đốc bệnh viện Bắc Thăng Long đánh giá cáo tính năng của robot với khả năng làm việc bằng 3 - 5 nhân viên y tế. Việc này góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm và giảm tải công việc cho nhân viên y tế. 

Robot được xây dựng trên cơ chế dẫn đường bằng vạch từ, định vị bằng thẻ nhận dang đê di chuyển, có thể phát hiện và tránh vật cản. Công suất và trạm sạc tự động tiện lợi, robot duy trì thời gian làm việc là 12 tiếng liên tục và tự tìm về điểm sạc. 

Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự, Thiếu tướng Nguyễn Lạc Hồng cho biết nhóm nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu nâng cấp cải tiến các tính năng để robot hoàn thiện hơn. Mục tiêu chế tạo được Vibot có tính năng hiện đại như robot TUG của hãng Aethon, Mỹ. Các robot Vibot được thiết kế đa chức năng, linh hoạt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng khu vực cách ly, có thể vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau với tải trọng lên đến 100kg.

Được biết, sau quá trình khảo sát, tổ chuyên gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN thành lập đã họp đánh giá kết quả giai đoạn 1 nghiên cứu, chế tạo robot Vibot-1a với tỷ lệ 100% thành viên đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng tại các cơ sở cách ly.

Đặc biệt là Học viện sẽ sớm làm việc với các đơn vị khác để hoàn thiện quy trình, lên phương án sản xuất số lượng lớn đáp ứng khi có yêu cầu. 

Thanh Mai

Giá cà phê thế giới đầu tuần giảm mạnh

Giá cà phê thế giới đầu tuần giảm mạnh

Giá cà phê thế giới ngày 6/4 giảm mạnh, cà phê Mỹ giảm đến hơn 3,7% giá trị, giá Robusta rơi xuống mức 1.190 USD/tấn.