Việt Nam đón siêu trăng vào 16h ngày 13.7

Người quan sát từ Việt Nam sẽ có cơ hội chứng kiến "siêu trăng sấm ảo ảnh" cực to và huyền ảo nếu thời tiết tốt.

Theo tờ Space, siêu trăng sấm - trăng tròn tháng 7/2022 - sẽ đạt điểm gần Trái Đất nhất vào 9 giờ sáng ngày 13/7 theo giờ GMT, tức 16 giờ chiều 13/7 theo giờ Việt Nam; đạt được độ tròn tuyệt đối sau đó 9 giờ 38 phút, tương đương 1 giờ 38 phút sáng ngày 14/7 theo giờ Việt Nam.

Siêu trăng sấm tối 13/7 ở Việt Nam vô tình rơi vào điểm giữa 2 mốc gần Trái Đất nhất và trong nhất. Tại điểm gần Trái Đất nhất, trăng tròn tháng 7 sẽ chỉ cách Trái Đất 357.264 km, là khoảng cách ngắn kỷ lục của năm 2022, vì vậy siêu trăng sấm sẽ to một cách ngoạn mục.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trăng tròn tháng 7 còn được các bộ tộc Mỹ bản địa gọi là Trăng Hươu bởi thời gian này những cặp sừng của các chú hươu sẽ bắt đầu mọc. Mùa trăng này cũng còn được biết đến với cái tên Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm. 

Lần siêu trăng đầu tiên của năm 2022 diễn ra vào 14/6, được biết đến với tên gọi Trăng Dâu. Lần siêu trăng thứ Ba sẽ diễn ra vào 12/8 (rằm tháng Bảy âm lịch). Siêu trăng có thể quan sát bằng mắt thường nhưng việc quan sát phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Ngoài ra trong tháng 7 còn có mưa sao băng Delta Aquarids. Đây là trận mưa sao băng trung bình được tạo ra từ các mảnh vụn mà sao chổi Marsden và Kracht để lại. Mưa sao băng Delta diễn ra từ ngày 12/7 đến 23/8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm ngày 28/7, rạng sáng ngày 29/7 với tần suất khoảng 20 vệt sao băng/giờ.

Thanh Mai

Tại sao đàn ông cứ bình thản là đàn ông, trong khi phụ nữ lúc nào cũng là nạn nhân của mọi thứ định kiến?

Tại sao đàn ông cứ bình thản là đàn ông, trong khi phụ nữ lúc nào cũng là nạn nhân của mọi thứ định kiến?

Giáo sư John C.Schafer đã phân tích nhiều góc cạnh của hai nhân vật để đưa ra cái nhìn đa chiều về Đàn Ông và Phụ Nữ Việt Nam.