Việt Nam trở thành điểm đến của các bộ phim nổi tiếng như thế nào?

Trước Taxi Driver 2 thì cũng có một số bộ phim được quay tại Việt Nam thu hút sự chú ý.

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà làm phim quốc tế bởi bối cảnh đa dạng.

Nếu như trước kia, việc các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam còn gặp nhiều rào cản thì hiện nay, việc này đã được thực hiện cởi mở hơn. Theo Luật điện ảnh sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2022 (có hiệu lực từ 1/1/2023), tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất phim trong nước phải cung cấp kịch bản tóm tắt và chi tiết nội dung sử dụng bối cảnh. Luật cũng quy định, tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất phim tại Việt Nam phải sử dụng dịch vụ do cơ sở điện ảnh trong nước cung cấp. Bối cảnh phim phải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép. Hồ sơ đề nghị cấp phép bao gồm kịch bản tóm tắt và kịch bản chi tiết nội dung quay phim, bằng tiếng Việt. Hồ sơ được nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đường bưu điện, hoặc nộp trực tiếp. Nếu không cấp phép, Bộ phải nêu rõ lý do.

Trước khi luật mới chính thức có hiệu lực, cùng điểm lại một số bộ phim đình đám đã và đang chọn Việt Nam làm bối cảnh quay. 

Taxi Driver 

Tối 11/7, tài tử Lee Je Hoon của Hàn Quốc thu hút sự chú ý khi có mặt tại Đà Nẵng để thực hiện quay phần 2  loạt phim truyền hình ăn khách Taxi Driver. Anh ngồi trên chiếc taxi màu vàng với trang phục từng xuất hiện trong phần 1 của bộ phim. Với bối cảnh được quay ở Việt Nam, phần 2 loạt phim ăn khách hứa hẹn sẽ mang đến những thước phim hấp dẫn. 

Việt Nam trở thành điểm đến của các bộ phim nổi tiếng như thế nào?

Taxi Driver có sự tham gia của Lee Je Hoon, Kim Eui Sung, Pyo Ye Jin, Jang Hyuk Jin, Bae Yoo Ram,… Phim kể về một dịch vụ taxi bí ẩn mang lại công lý và trả thù cho những nạn nhân không thể nhờ luật pháp giúp đỡ.

Lee Je Hoon vào vai chính Kim Do Gi, người chơi chính trong các nhiệm vụ trả thù của Rainbow Taxi. Kim Eui Sung một lần nữa sẽ đóng vai thủ lĩnh Jang Sung Cheol của nhóm Taxi Cầu vồng. 

Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu - 2017)

Bộ phim Kong: Skull Island với dàn sao lớn như Tom Hiddleston, Samuel L. Jackson, John Goodman, Brie Larson đã quay tại một số địa danh nổi tiếng ở Việt Nam như Tràng An (Ninh Bình), Đầm Vân Long (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Đèo Đá Đẽo- Quảng Bình...

Được biết vào tháng 10/2015, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts sang Việt Nam và đi dọc từ Bắc vào Nam trong hơn một tháng để khảo sát các bối cảnh cho bom tấn Kong: Skull Island. Ngày 18/2/2016 đoàn làm phim gồm 120 thành viên của dự án phim bom tấn Hollywood- Kong: Skull Island đã đến Việt Nam và có hai tháng quay phim tại đây.

Nhà sản xuất Alex Garcia đã phải thú nhận “Được quay phim tại đất nước Việt Nam với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp là một đặc ân lớn lao đối với đoàn làm phim chúng tôi”.

Việt Nam trở thành điểm đến của các bộ phim nổi tiếng như thế nào?

Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch từng chia sẻ niềm tự hào khi danh thắng, di sản của Việt Nam xuất hiện đẹp mắt, hoành tráng trên phim Hollywood, và gửi gắm kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành phim trường mới của Hollywood và thế giới trong tương lai. 

Sau khi được khởi chiếu vào năm 2017, bộ phim đã nhận được vô số lời khen ngợi từ khán giả và thậm chí đã được đề cử giải Oscar cho danh hiệu “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất” cũng trong năm đó. Đoàn làm phim tin rằng một trong những lý do chính đã mang tới thành công cho bộ phim chính là bối cảnh, điều mang tới những thước phim vô cùng chân thật, lột tả được những khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình của Vua đảo Đầu Lâu - Kong.

Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc (The Chinese botanist’s daughters - 2006)

Được thực hiện dưới bàn tay của đạo diễn người Pháp gốc Trung Quốc Đới Tư Kiệt, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc xoay quanh cuộc tình đồng tính giữa 2 con gái - con đẻ và con dâu - của ông chủ vườn thuốc. Ra mắt năm 2006, Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc từng giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim thế giới Montreal và Toronto.

Nội dung nhạy cảm khiến bộ phim bị cấm quay ở Trung Quốc, buộc đạo diễn Đới Tư Kiệt phải thực hiện toàn bộ ở Việt Nam - nơi có sự tương đồng nhất định về khung cảnh.

Việt Nam trở thành điểm đến của các bộ phim nổi tiếng như thế nào?

Tam Cốc - Bích Động là bối cảnh chính của phim. Hình ảnh non nước hữu tình, cảnh núi rừng trùng điệp của Ninh Bình đã góp phần tạo nên chất thơ cho mối tình bi kịch giữa An và Ming. 

Thanh Mai