Vietnam Airlines đề nghị bỏ quy định trần giá vé bay chặng nội địa

Theo ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, trần giá vé máy bay đang là điểm trói buộc DN trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu mở cửa.

Ngoài ra, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đề xuất nên để thị trường tự điều tiết theo cung và cầu. Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang hội nhập với thế giới thì đây cũng là việc nên cần sớm được xem xét.

Đánh giá về đề xuất của Vietnam Airlines, Cục phó Cục Hàng không - ông Võ Huy Cường, cho rằng Việt Nam hiện là một trong số ít nơi có trần giá vé máy bay nội địa, bao gồm cả Indonesia và Đài Loan. Năm 2006, Việt Nam có luật Hàng không dân dụng, Quốc hội đã quyết định phải có giá trần để duy trì lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân được sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.

Vietnam Airlines đề nghị bỏ quy định trần giá vé bay chặng nội địa

"Năm 2014 cơ quan chức năng có đề xuất bỏ nhưng không được thông qua. Năm 2015, chúng ta ghi nhận sự sụt giảm của giá dầu và Chính phủ đã điều chỉnh giảm giá trần vé máy bay", Cục phó Cục Hàng không nói thêm. "Hiện bước đầu chúng tôi đang đề xuất quay lại mức giá trần trước năm 2015 và sau đó từng bước nghiên cứu để năm 2021, Quốc hội sửa đổi luật để tiến tới bỏ".

Vị này cũng cảnh báo nếu trần vé máy bay nội địa còn tồn tại, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ tập trung phát triển bay quốc tế, nơi có mức chi phí thấp hơn và không bị áp trần giá vé máy bay. Điều này sẽ khiến hành khách Việt Nam mất đi cơ hội di chuyển hàng không.

Giữa năm 2018, các hãng hàng không đã đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa do giá nhiên liệu lên cao. Tuy nhiên, Cục Hàng không sau đó đã bác bỏ đề nghị này. Khung giá trần vé máy bay nội địa hiện vẫn áp dụng như quy định từ tháng 8/2015.

KIM THOA

Vietnam Airlines khai trương đường bay Đà Nẵng - Thành Đô, Trung Quốc

Vietnam Airlines khai trương đường bay Đà Nẵng - Thành Đô, Trung Quốc

Ngày 27/11, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tổ chức lễ khai trương chuyến bay đầu tiên từ Thành Đô (Trung Quốc) đến Đà Nẵng.