VNG sắp IPO tại Mỹ?

Động thái đề xuất VNG Limited nhận chuyển nhượng cổ phần lần này được cho là tạo bước đệm để VNG tiến gần hơn đến cột mốc IPO.

Tháng 8 vừa qua, Bloomberg đưa tin VNG đang cân nhắc kế hoạch gọi vốn bằng cách niêm yết tại Mỹ, thông qua việc sáp nhập ngược với một SPAC. Giá trị thương vụ này có thể dao động trong khoảng từ 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD. 

SPAC về bản chất là một công ty rỗng, được thành lập chỉ với mục đích mua lại và sáp nhập với một công ty có hoạt động kinh doanh thực tế. Theo quy định của Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), SPAC được phép IPO, công ty được SPAC mua lại cũng được niêm yết trên thị trường mà không cần tiến hành một vụ IPO như thông thường.

Ngoài ra trong tài liệu ĐHCĐ 2022, VNG cũng đề nghị cập nhật thời gian thực hiện kế hoạch chào bán cổ phiếu quỹ với thời gian dự kiến trong năm 2022 hoặc năm 2023 thay vì trong quý III/2021 hoặc quý VI/2021 đã thông qua tại ĐHCĐ 2021.

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa công bố, VNG đưa ra nhiều nội dung đáng chú ý liên quan tới việc triển khai chào bán cổ phiếu quỹ, ESOP và chuyển nhượng cổ phần của nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

VNG Limited dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần, tương đương 47,359% tổng số cổ phần của VNG từ 13 cổ đông nước ngoài.

VNG sắp IPO tại Mỹ?

 Ban lãnh đạo VNG đồng thời đề xuất ĐHĐCĐ 2022 thông qua việc miễn trừ chào mua công khai đối với giao dịch chuyển nhượng cổ phần của VNG Limited – một pháp nhân mới được thành lập cách đây 2 tháng (1/4/2022) tại Cayman Islands. Thương vụ phải đảm bảo quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá 49%.

HĐQT VNG lý giải việc không triển khai chào bán toàn bộ 7,1 triệu cổ phiếu quỹ theo tờ trình đã được phê duyệt là do "phải đối mặt với nhiều thách thức và biến động to lớn bởi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam và toàn cầu" trong năm 2021.

Vào đầu năm nay, VNG cũng đã đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies trong vòng gọi vốn chủ sở hữu Series C+ (với tổng trị giá 294 triệu USD, bao gồm khoản đầu tư có 144 triệu USD vốn chủ sở hữu và 150 triệu USD khoản cho vay).

Funding Societies - Nền tảng tài chính kỹ thuật số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Đông Nam Á vừa chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Đây cũng lần mở rộng thị trường thứ 5 của Funding Societies.

Với khoản đầu tư này, VNG cho biết sẽ giúp Funding Societies nhanh chóng thích ứng với thị trường trong nước để có thể cung cấp các giải pháp phù hợp cho từng nhu cầu riêng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thanh Mai