Vợ của tỷ phú Bill Gates là ai và lý do ly hôn là gì?

Ngày 4/5, tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates cho biết trong một tuyên bố chung rằng, họ đã đưa ra quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm.

Bill Gates và Melinda Gates cho biết, sau khi ly hôn họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại Quỹ Bill và Melinda Gates, một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới.

Các chi tiết tài chính của cuộc ly hôn vẫn chưa được tiết lộ. Cả hai đã ký vào Lời cam kết cho tặng của Warren Buffett, hứa sẽ quyên góp phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện.

Melinda Gates - Vợ của Bill Gates là ai?

Melinda Gates, vợ của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, là đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức nỗ lực cải thiện sức khỏe và giáo dục toàn cầu.

Thuở nhỏ của Melinda Gates

Melinda Gates sinh ngày 15/8/1964 tại Dallas, Texas, Hoa Kỳ với tên gọi Melinda Ann French. Bà có 3 anh chị em, gồm một chị gái và hai em trai. Cha của Melinda, Ray French, là một kỹ sư hàng không vũ trụ. Còn mẹ bà, Elaine French, là một bà mẹ nội trợ.

Khi còn đi học, bà Elaine luôn ước ao được vào đại học nên sau này, bà rất chú trọng vào việc học của con cái. Gia đình luôn dành phần tài sản cho thuê để trả tiền học phí cho con cái. 

bil-gates-ly-hon.jpg
Bill và Melinda Gates quyết định chia tay sau 27 năm chung sống.

Melinda bắt đầu quan tâm đến máy tính khi tham gia lớp học toán nâng cao tại Học viện Ursuline, một trường Công giáo dành cho nữ sinh. Bà tiếp tục theo đuổi sở thích này ở trường đại học, lấy bằng cử nhân khoa học máy tính tại Đại học Duke vào năm 1986. Một năm sau đó, bà lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, tập trung vào kinh tế, từ Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke.

Sự nghiệp của Melinda Gates

Melinda Gates nhận việc tại Tập đoàn Microsoft vào năm 1987 và kết hôn với ông chủ của mình, Bill Gates, vào năm 1994. Năm đó, bà và chồng đồng sáng lập quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Năm 2006, bà tái cấu trúc tổ chức. Năm 2012, bà cam kết hỗ trợ 560 triệu USD cho việc cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai cho phụ nữ ở các nước nghèo.

Melinda và chồng đều được xem là những nhân vật toàn cầu. Bà còn được mệnh danh là "nhà vô địch" phụ nữ và trẻ em gái vì những nỗ lực nhằm cải thiện đời sống cho phái nữ. 

Vào năm 2015, bà thành lập công ty đầu tư và ươm tạo Pivotal Ventures tư nhân của mình. Và gần đây, công ty đã hợp tác với Scott cho một thử thách vốn chủ sở hữu mới được công bố.

Gia đình của Bill Gates và Melinda Gates

Hai vợ chồng nhà Gates đã kết hôn vào năm 1994 tại Hawaii và có 3 người con.

Cặp đôi gặp nhau trong một bữa tối kinh doanh vào năm 1987, khi Melinda Gates đang là giám đốc sản phẩm của Microsoft. Sau đó, cả hai hẹn hò và khoảng 7 năm sau, cặp đôi tiến đến hôn nhân.

Theo lời kể của bà Melinda, ông Bill Gates luôn hẹn bà đi chơi với thông báo trước vài tuần. Ban đầu, bà cảm thấy áp lực vì mọi thứ được lên kế hoạch quá mức. Nhưng sau đó, bà nhanh chóng nhận ra rằng, công việc của ông Bill quá bận rộn khiến những cuộc hẹn bất ngờ trở nên khó khăn. Chấp nhận điều này, bà đồng ý hẹn hò.

gia-dinh-bill-gates.jpg
Vợ chồng Gates và ba người con.

Cặp đôi đã hẹn hò trong 6 năm trước khi Bill cầu hôn Melinda. Năm 1994, hai người kết hôn trên đảo Lanai của Hawaii. Melinda sinh con gái đầu lòng vào năm 1996 và đặt tên là Jennifer Katharine Gates. Khi đó, bà quyết định nghỉ việc tại Microsoft để có thể tập trung vào việc nuôi dạy trẻ và làm từ thiện. Melinda và Bill tiếp tục có thêm hai người con: một bé trai tên là Rory John và một bé gái tên là Phoebe Adele.

Trong cuốn hồi ký năm 2019 của mình, "Khoảnh khắc của sự thăng hoa", Melinda Gates đã viết về thời thơ ấu, cuộc sống và những cuộc đấu tranh riêng tư của bà với tư cách là vợ của một biểu tượng của công chúng và bà mẹ ở nhà với ba đứa con. 

Giá trị tài sản ròng sau khi ly hôn

Vào khoảng thời gian mà cặp đôi này gặp nhau, Microsoft có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 35 tỷ USD. Giờ đây, con số đó là gần 2.000 tỷ USD và Microsoft là một trong những công ty có giá trị nhất.

Bill Gates đồng sáng lập Microsoft với Paul Allen vào năm 1975. Từ đó, công ty đã giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao của sự bùng nổ dot-com vào năm 1999, Bill Gates trở thành người đầu tiên trên thế giới có giá trị tài sản ròng là 100 tỷ USD.

Gia đình Gates có tài sản ròng hơn 100 tỷ USD và cuộc ly hôn của họ có thể lập kỷ lục về vụ ly hôn lớn nhất cho đến nay. Trước đó, vụ ly hôn tốn kém tốt từng được ghi nhận cách đây vài năm khi Jeff Bezos, người đàn ông giàu nhất thế giới, hoàn tất vụ ly hôn với MacKenzie Scott, với giá khoảng 36 tỷ USD.

knbqdowr2q.jpg
Microsoft hiện là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

Bill Gates đã chuyển phần lớn cổ phần của mình vào Quỹ Bill và Melinda Gates trong nhiều năm và cổ phần chính xác của ông không được tiết lộ. Năm ngoái, Bill Gates cho biết, ông sẽ rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Tài sản lớn nhất của Gates là Cascade Investments, một công ty do ông sáng lập bằng tiền bán cổ phiếu Microsoft và cổ tức do Michael Larson điều hành. Thông qua Cascade, Gates có kinh doanh về bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như nắm giữ cổ phần trong hàng chục công ty đại chúng, bao gồm Đường sắt Quốc gia Canada và nhà sản xuất máy kéo, Deere & Co.

Ba người con của Bill Gates

Vợ chồng Gates có với nhau 3 người con, trong đó có một người là vận động viên đua ngựa được xếp hạng quốc gia. Bill Gates cho biết, mỗi người con của Gates sẽ được thừa kế 10 triệu USD và phần tài sản còn lại của Gates sẽ được dùng làm từ thiện.

Vợ chồng Gates đã nói gì khi ly hôn?

"Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình", Gates viết trên Twitter.

Ông nói: “Chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa trẻ và xây dựng một nền tảng hoạt động trên toàn thế giới để giúp tất cả mọi người có một cuộc sống lành mạnh và hiệu quả. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh đó và sẽ tiếp tục công việc cùng nhau tại tổ chức, nhưng chúng tôi không thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời".

"Chúng tôi yêu cầu không gian và sự riêng tư cho gia đình của chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu điều hướng cuộc sống mới này", ông nói thêm.

Tương lai của Quỹ Bill & Melinda Gates và các công trình của họ

Cặp vợ chồng tỷ phú đặt ra tầm nhìn chiến lược cho Quỹ Bill và Melinda Gates do họ đồng sáng lập và dành hơn 5 tỷ USD mỗi năm cho các hoạt động như giáo dục Hoa Kỳ và xóa bỏ bệnh tật trên toàn thế giới. Cuộc ly hôn của họ có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến công việc của họ.

Dù đã kết thúc cuộc hôn nhân, Gates cho biết họ sẽ tiếp tục cộng tác trong Quỹ Bill & Melinda Gates.

"Chúng tôi tiếp tục chia sẻ niềm tin vào sứ mệnh này và sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau", Bill Gates cho biết.

bill-gate.jpg
Cả hai sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại Quỹ Bill&Melinga Gates sau khi ly hôn.

Quỹ Bill và Melinda Gates có tài sản hơn 50 tỷ USD (41,4 tỷ euro), theo hồ sơ thuế do đài truyền hình CNBC của Mỹ trích dẫn. Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, tổ chức từ thiện này đã tập trung vào các vấn đề sức khỏe và phát triển toàn cầu cũng như giáo dục ở Mỹ.

Gia đình Gates cũng đã đầu tư một khoản tiền lớn vào việc nghiên cứu vaccine coronavirus và đã quyên góp cho nghiên cứu điều trị COVID-19.

Người phát ngôn của Quỹ Gates nói rằng, tổ chức từ thiện không lường trước được những thay đổi đối với công việc của mình. Cả Bill Gates và Melinda Gates đều sẽ vẫn là đồng chủ tịch và người được ủy thác của quỹ dưới danh nghĩa của họ.

“Họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và phê duyệt các chiến lược của nền tảng, ủng hộ các vấn đề của nền tảng và đặt ra định hướng chung của tổ chức”, một phát ngôn viên của Tổ chức cho biết.

Theo Forbes, Bill Gates có tài sản ròng ước tính khoảng 124 tỷ USD, tăng từ 98 tỷ USD vào năm 2020. Ông đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới theo tạp chí này.

Mặt khác, Forbes đã vinh danh Melinda Gates là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trong hoạt động từ thiện, đưa bà vào vị trí thứ 5 trong danh sách "Phụ nữ quyền lực 2020". 

BÌNH AN