Vượt kỳ vọng của Microsoft, Windows 11 đạt gần nửa tỷ người dùng sau 2 năm ra mắt

Đặt kỳ vọng thấp, và Microsoft đã không thất vọng với Windows 11.

Có vẻ như Windows 11 đang thành công hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng, ít nhất là dưới góc nhìn của Microsoft. Một báo cáo từ Windows Central tiết lộ rằng “Windows 11 hiện đang được sử dụng trên hơn 400 triệu thiết bị hoạt động hàng tháng” và rất có thể sẽ đạt mốc nửa tỷ vào năm 2024.

Hệ điều hành này ra mắt từ năm 2021, nghĩa là nó đã mất khoảng hai năm để đạt được cột mốc này. So với Windows 10, vốn có thị phần cao hơn trong hai năm đầu và hiện đang là hệ điều hành Windows được nhiều người sử dụng nhất, Windows 11 rõ ràng đang bị tụt lại phía sau.

Dù tăng trưởng chậm hơn Windows 10, nhưng lượng người dùng Windows 11 đang cao vượt kỳ vọng của Microsoft
Dù tăng trưởng chậm hơn Windows 10, nhưng lượng người dùng Windows 11 đang cao vượt kỳ vọng của Microsoft

 Cụ thể, Windows 10 đã đạt mốc 400 triệu thiết bị hoạt động chỉ sau hơn 1 năm kể từ khi phát hành và đạt 600 triệu thiết bị sau 2 năm.

Xem xét sự khác biệt giữa hai phiên bản khi ra mắt, ta có thể hiểu được lý do tại sao. Windows 10 lần đầu tiên được ra mắt dưới dạng bản nâng cấp miễn phí có giới hạn từ Windows 7 và 8, thúc đẩy người dùng nhanh chóng chuyển đổi trước khi hết thời hạn miễn phí. Windows 11 ra mắt lại gặp vấn đề tương thích, khi chỉ hỗ trợ một lượng PC tương đối nhỏ, vì yêu cầu module bảo mật TPM, dẫn đến tỷ lệ nâng cấp chậm hơn.

Báo cáo cho biết Microsoft đã đặt ra mục tiêu khá khiêm tốn cho hệ điều hành này, dẫn đến việc Windows 11 liên tục “vượt mục tiêu” lượng người dùng của gã khổng lồ công nghệ.

Dù mất hai năm để đạt được điều đó, 400 triệu người dùng vẫn là một thành tựu khá lớn. Tuy nhiên, con số đó có thể cao hơn nhiều nếu không có những vấn đề khác nhau mà Windows 11 gặp phải.

Gần đây, giám đốc tài chính của Intel, David Zinsner, đã xác nhận sẽ có một “bản làm mới Windows” sẽ ra mắt vào năm 2024, nhiều khả năng là Windows 12. Đây sẽ là cơ hội cho một khởi đầu với hệ điều hành mới, có thể đạt được thành công như Windows 10.

Tuấn Nguyễn

Microsoft ra mắt trợ lý AI giống ChatGPT do UAE phát triển

Microsoft ra mắt trợ lý AI giống ChatGPT do UAE phát triển

Microsoft đã tiết lộ một trợ lý kỹ thuật số mới được hỗ trợ bởi AI tổng hợp, có khả năng và giao diện có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của người dùng khi công ty tìm cách xây dựng một phiên bản phức tạp hơn của một siêu ứng dụng.