Xây dựng kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 năm 2023 và tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

Văn phòng Chính phủ chiều 15/7 đã phát đi Thông báo số 205/TB-VPCP ngày kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong phiên họp với các địa phương. Tại thông báo này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia khuyến cáo dịch đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia, kể cả các quốc gia có hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, với sự xuất hiện của biến thể mới của Omicron (chủng BA.4 và BA.5).

Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng BA.5 trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine chưa đảm bảo tiến độ đề ra.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nêu rõ Bộ Y tế và các địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm.

Việc tiêm phòng vaccine Covid-19 thời gian qua còn lơ là do chủ quan.
Việc tiêm phòng vaccine Covid-19 thời gian qua còn lơ là do chủ quan.

 Bộ Y tế hướng dẫn tiêm an toàn mũi 3, 4 cho từng nhóm tuổi cụ thể, trong đó lưu ý người có nguy cơ cao như bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người cao tuổi.

Yêu cầu Bộ Y tế rà soát kế hoạch tiêm vaccine 6 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2023 và kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi. Đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine mũi 3 và 4 cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành

Các Bộ Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Lao động Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên. Các địa phương không để lãng phí vaccine.

Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế thống nhất thuật ngữ trong truyền thông về tiêm vaccine Covid-19; hướng dẫn doanh nghiệp quy trình, thủ tục nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Bộ ban hành hướng dẫn cụ thể thực hiện nguyên tắc 2K.

Hiện Việt Nam đã tiêm được 238 triệu liều vaccine Covid-19, cơ bản phủ đủ hai mũi cho nhóm dân số từ 12 tuổi; tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang tăng tốc.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 10.759.145 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.557 ca nhiễm).

Ngày 19/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị tiêm vaccine cho trẻ từ 6 tháng tuổi. Hai loại vaccine được phép sử dụng là Moderna và Pfizer. 

Vaccine Moderna tiêm cho trẻ em có liệu trình hai liều, mỗi liều 25 microgam, bằng một phần tư so với liều lượng sử dụng cho người lớn. Hai mũi cách nhau 4 tuần.

Vaccine Pfizer cần tiêm ba liều. Hai liều đầu tiên cách nhau ba tuần, liều thứ ba tiêm sau đó ít nhất hai tháng. Mỗi liều vaccine là 3 microgam, bằng một phần 10 so với liều dành cho người lớn.

PV

Vừa hồi phục sau Covid-19, hàng không mướt mồ hôi giữa mùa du lịch hè

Vừa hồi phục sau Covid-19, hàng không mướt mồ hôi giữa mùa du lịch hè

Các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc... những ngày hè này luôn trong trạng thái cao điểm.