"Xét nghiệm thần tốc" toàn TP.HCM: đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Xét nghiệm thần tốc được coi là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần kiểm soát dịch COVID-19 theo nghị quyết 86 của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày 24-8, nhiều địa phương tại TP.HCM đã triển khai chiến lược "xét nghiệm thần tốc" với nhiều hình thức "chạy đua" để kịp tiến độ đề ra.

Lực lượng tăng cường đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát kit test nhanh cho từng người và hướng dẫn tận tình cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.  Việc thực hiện kế hoạch "2 trong 1" này giúp các nơi hoàn thành mục tiêu "truy F0" vừa đẩy nhanh được tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Chức - giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức - cho biết công tác lấy mẫu không gặp nhiều khó khăn do đa số người dân đều sẵn sàng hợp tác.

Tại phương Tam Bình, từ 8h-12h30 ngày 24-8, đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 450 người dân theo hình thức mẫu gộp 3 và đều âm tính. 

Ông Phạm Xuân Đạt - văn phòng Đảng ủy phường Tam Bình - cho hay trong trường hợp phát hiện mẫu gộp dương tính sẽ xét nghiệm nhanh từng mẫu đơn. Cá nhân nào có kết quả test nhanh dương tính, lực lượng chức năng đưa về khu cách ly tập trung là các trường học trên địa bàn phường. 

Theo ông Văn Hữu Nghĩa - trưởng Trạm y tế phường 3, quận Bình Thạnh - cho biết hiện nay phường có 2 tổ lấy mẫu với 20 thành viên sẽ thực hiện lấy mẫu toàn bộ người dân trên địa bàn phường bằng hình thức test nhanh. Nếu dương tính sẽ được lập hồ sơ ghi nhận như là một F0 và gắn bảng cách ly, điều trị tại nhà. 

Quá trình cách ly tại nhà, nếu F0 cần trợ giúp y tế thì có thể liên hệ với tổ phản ứng nhanh của phường để được hỗ trợ. Nếu có triệu chứng nặng thì sẽ được chuyển đến các cơ sở điều trị.

Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho hay ngày 24-8 quận đã điều chỉnh nội dung kế hoạch xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn. Quận chỉ định xét nghiệm tại các tổ dân phố có mức nguy cơ cao và nguy cơ rất cao bằng cách test nhanh mẫu đơn cho toàn bộ người dân trong vùng và hoàn tất vào ngày 25-8, sau đó tiến hành lặp lại xét nghiệm lần 2.

Thanh Mai

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định tại các siêu thị. Tuy nhiên lượng người tiêu dùng sụt giảm mạnh, vắng bóng người mua.