10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Người Anh được coi là kín đáo, dè dặt trong lối cư xử, cách ăn mặc và giao tiếp. Vì vậy, khi du lịch đến đây bạn cần hết sức lưu ý.

Thời tiết nước Anh cũng phân theo ba miền rõ rệt, phía Bắc thường lạnh hơn phía nam. Thời tiết ở đây rất thất thường không theo dự báo nào cả, mỗi mùa trong năm đều mang lại một trải nghiệm thú vị cho du khách.

Mùa xuân có lẽ chính là thời điểm đẹp nhất để du lịch Anh bởi lúc này băng tan, nhiệt độ ấm dần, cây cối đâm chồi nảy lộc, không khí trong lành mát mẻ.

Mùa hè cũng là khoảng thời gian đẹp để du ngoạn Anh quốc bởi mùa hè London không quá oi bức, mà thay vào đó là không khí dễ chịu, khá mát mẻ với nhiệt độ trung bình 21 độ C.

1. Việc đúng giờ rất quan trọng

10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Người Anh rất coi trọng sự đúng giờ. Nếu bạn hẹn gặp một người Anh lúc 3 giờ thì chắc chắn anh ta sẽ có mặt ở nơi hẹn đúng 3 giờ. Vì người Anh rất coi trọng thời gian nên nhịp độ cuộc sống của họ rất hối hả. Ở Anh tất cả mọi người đều cố gắng đến đúng giờ. Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu bạn chỉ đến muộn một vài phút. Nếu bạn không thể đến đúng giờ hãy gọi điện trước cho người bạn hẹn gặp và hỏi anh ta rằng như thế có phiền tới anh ta không và nói lời xin lỗi.

2. Bạn có thể hoặc không phải tháo giày

Hãy hỏi ý kiến chủ nhà về việc có cần thiết tháo giày khi đến thăm nhà họ không bởi một số người Anh muốn khách để giày ở cửa, một số thì không ngại việc khách đi cả giày vào nhà.

3. Tránh đặt câu hỏi đời tư

10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Người Anh rất hài hước và rất thích tranh luận những vấn đề thời sự, nhưng bạn nên tránh đặt câu hỏi cá nhân liên quan đến tiền lương, tôn giáo và chính trị nếu bạn chỉ mới lần đầu tiên được mời đến nhà của ai đó.

4. Cách ăn uống

Người Mỹ thường dùng dĩa để cắt thức ăn sau đó lại chuyển sang dĩa khác để ăn nhưng đây được coi là hành động thiếu lịch sự và không đẹp mắt trong văn hoá ăn uống của người Anh. Vì vậy khi đến Anh hãy tập dùng dao bằng tay phải và lấy thức ăn bằng dĩa ở tay trái.

  Bạn nên giữ các đầu sắc và nhọn của dao, nĩa luôn hướng xuống phía dưới.

Bạn nên giữ các đầu sắc và nhọn của dao, nĩa luôn hướng xuống phía dưới.

Thông thường các bữa ăn trong kinh doanh được tổ chức ở một quán rượu và bữa ăn sẽ chỉ là một bữa ăn nhẹ. Tuy nhiên những doanh nhân cấp cao thường ăn ở những nhà hàng sang trọng hoặc ăn tại phòng ăn dành cho quan chức cấp cao của công ty. Bữa ăn thường được kéo dài từ 7 giờ đến 11 giờ tối.

Nếu bạn được mời thì bạn là người chủ động kết thúc bữa ăn vì chủ nhà sẽ không muốn kết thúc bữa ăn trước.

5. Trả tiền rượu cho người khác

Nếu ai đó mời bạn đồ uống, hãy lịch sự mời lại họ. Sẽ là không bình thường khi bạn chỉ mua đồ uống cho riêng mình trong quán bar.

6. Đừng thô lỗ với nhân viên phục vụ

10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Đừng vẫy tay hoặc gọi to nhân viên phục vụ nhà hàng bởi đây là hành động rất thô lỗ. Không có quy định bắt buộc đối với tiền boa (tiền tip), nhưng sẽ là bất lịch sự nếu như không tip. Thông thường là khoảng 10-12,5% hóa đơn. Nhưng người Anh thường không tip cho nhân viên phục vụ quán bar.

7. Hãy để mọi người xuống tàu trước khi bạn lên tàu

Nếu đến du lịch Anh, hãy để mọi người xuống hết rồi mới lên tàu hoặc xe buýt nếu không muốn người xung quanh khó chịu vì bạn.

8. Hãy xếp hàng nghiêm chỉnh khi mua hàng

10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Người Anh luôn xếp hàng có trật tự và chờ đợi kiên nhẫn ví dụ như khi đi xe bus, mua hàng. Nếu bạn chen lấn, xô đẩy thì sẽ bị coi là bất lịch sự.

+ Hãy nói “Excuse me”

+ Hãy trả tiền trước khi đi: Bạn nhớ trả tiền đồ uống bạn gọi ở quầy bar hoặc quán rượu.

+ Hãy nói “Please” và “Thank you”

+ Hãy che miệng khi ngáp hoặc ho

+ Bắt tay: Khi được giới thiệu với một người khác bạn nên dùng tay phải để bắt tay và bắt lấy tay phải của người đó.

+ Hãy nói “sorry”: Bạn vô tình xô vào ai, hãy nói “sorry” thậm chí lỗi không phải là ở bạn. Điều này dã trở thành một thói quen, một nếp sống ở Anh.

+ Hãy mỉm cười

+ Hãy lái xe bên trái

9. Cách ăn mặc

10 điều cần lưu ý về văn hóa giao tiếp khi du lịch ở Anh

Cách ăn mặc thích hợp nhất của các doanh nhân là quần áo vét, hoặc áo sơ mi. Tuy nhiên cần lưu ý những điều sau trong cách ăn mặc (đặc biệt đối với các nam doanh nhân)

+ Không để bút chì, bút hoặc bất cứ thứ gì trong túi áo sơ mi hoặc áo vét.

+ Có thể để để một chiếc khăn tay lụa trong túi áo vét.

+ Không đeo cà vạt loè loẹt.

+ Không đeo cà vạt có sọc chéo vì mọi người sẽ nghĩ bạn là thành viên của một tổ chức quân đội và người ta có thể sẽ hỏi bạn là cà vạt bạn đeo có ý nghĩa gì.

10. Tặng quà

Tặng quà không là một phần thuộc văn hoá kinh doanh của người Anh. Điều này có nghĩa là các doanh nhân Anh ít khi nhận quà biếu. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tặng quà có giá trị nhỏ như bút, sách, hoa, rượu… Đặc biệt tránh tặng những món quà có giá trị lớn như vàng bạc, trang sức, đồ gốm sứ…

Khi tặng hoa, cần tránh tặng những hoa sau: hoa hồng đỏ, hoa li trắng, hoa cúc.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương