5 đồ uống mát lành từ chanh giúp giải nhiệt ngày hè

Chanh là một loại trái cây phổ biến và thường xuyên có mặt trong bếp, trong tủ lạnh của mọi gia đình. Ngoài làm gia vị cho các món ăn, những ngày hè nóng nực, những thức uống từ chanh còn giúp giải nhiệt, chữa bệnh và làm đẹp.

Chanh thực sự là một loại trái cây đa năng. Nó chứa lượng lớn vitamin C. Ngoài canxi và kali, nó cũng rất giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, magie.

Những ngày hè nóng nực, chanh được sử dụng nhiều trong các thức uống bởi công dụng thải độc, làm đẹp hiệu quả từ loại quả này. Ngoài ra, chanh còn được dùng nhiều trong chế độ ăn kiêng và cũng là chất chống oxy hóa rất tốt. Dưới đây là một vài món đồ uống cực ngon được làm từ chanh và trái cây:

Nước chanh

Một món đồ uống xưa như quả đất rồi, nhưng chẳng khi nào thiếu trong danh sách các loại nước uống mùa hè giải khát. Chỉ một chút đường, một quả chanh và vài viên đá là bạn đã ngay lập tức lấy lại sức lực trước cái nắng nóng đổ lửa này rồi.

Nước chanh - món đồ uống xưa như quả đất rồi, nhưng chẳng khi nào thiếu trong danh sách các loại nước uống mùa hè giải khát. Ảnh: Baomoi.com
Nước chanh - món đồ uống xưa như quả đất rồi, nhưng chẳng khi nào thiếu trong danh sách các loại nước uống mùa hè giải khát. Ảnh: Baomoi.com

Cách làm nước chanh thì đơn giản cực kỳ, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc cốc, vắt 1 – 2 quả chanh tươi, thêm nước, đường trắng theo khẩu vị của mình rồi khuấy đều đến khi đường tan hết, thêm đá và thưởng thức. Cầu kỳ xíu thì bạn có thể thêm vài lát bạc hà để trang trí là có ngay cốc nước chanh xanh mát giải khát cực đã!

Mẹo nhỏ là trước khi cắt chanh để vắt, hãy bóp và lăn nhẹ quả chanh vài lần để chanh dễ vắt hơn, cũng không khiến cốc nước chanh của bạn có thêm vị đắng. 

Chanh tuyết

Nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm: 1 quả chanh, đá viên, đường, 30ml sữa tươi, một chút xíu muối 

Chanh tuyết chua ngọt, mềm xốp và mát rười rượi. Nguồn: thecafein.com
Chanh tuyết chua ngọt, mềm xốp và mát rười rượi. Nguồn: thecafein.com

Cách làm:

- Rửa sạch chanh rồi cắt làm đôi. Vắt lấy nước cốt chanh cho vào bình xay, cho thêm một chút xíu muối.

- Cho thêm đường, đá và sữa tươi vào bình xay, sau đó xay.

- Đổ ra ly và cùng hạ hỏa với món chanh tuyết mát lạnh nhé mọi người.

Soda chanh – dưa chuột

Chanh chứa nhiều loại vitamin giúp thanh độc giải nhiệt, dưa chuột tốt cho tiêu hóa vì vậy đây chắc hẳn là món đồ uống vừa ngon vừa bổ dưỡng rồi.

Nguyên liệu:

- Chanh tươi: 1 quả, rửa sạch cắt thành những lát mỏn

- Nước chanh tươi: 100ml

- Dưa chuột cắt lát

- 4 – 5 nhánh lá bạc hà

- 200 gr đường trắng

- 200 ml nước soda

Soda chanh dưa chuột với các loại nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm trong căn bếp của mỗi nhà sẽ là món giải khát tuyệt vời. Nguồn: medium.com
Soda chanh dưa chuột với các loại nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm trong căn bếp của mỗi nhà sẽ là món giải khát tuyệt vời. Nguồn: medium.com

Cách làm:

- Đầu tiên hay chuẩn bị một bình to để đựng 200 ml nước soda, sau đó cho lát chanh, nước cốt chanh tươi, 3 nhanh lá bạc hà và đường trắng vào bình, nhẹ nhàng khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

- Sau đó rót nước ra cốc, bỏ đá, thêm dưa chuột cắt lát và 1 nhánh bạc hà lên trên là bạn đã có ngay một cốc soda chanh dưa chuột thanh nhiệt mùa hè rồi.

Soda chanh - dâu tây

Nguyên liệu:

- 10 quả dâu tây, hoặc 30ml siro dâu

- 1 quả chanh

- Vài lá bạc hà

- Mật ong: 20ml.

- 1 lon nước soda

- Đá lạnh.

Soda chanh - dâu tây. Nguồn: healthplus.vn
Soda chanh - dâu tây. Nguồn: healthplus.vn

Cách làm:

- Nếu có dâu tây tươi, bạn rửa sạch dâu, 2 quả bổ làm tư, những quả còn lại ép lấy nước. Sau đó cắt lấy 1 lát chanh, còn lại vắt lấy nước cốt (khoảng 15ml). Cho nước ép dâu, nước cốt chanh và mật ong vào trộn đều. Nếu không có dâu tây tươi, bạn có thể dùng siro dâu thay thế (khi dùng siro dâu, bạn cho thêm mật ong vào sau).

- Tiếp theo, đổ soda ra cốc, cho hỗn hợp vừa thực hiện vào, thêm mật ong vào cho vừa vị, thêm đá và khuấy đều. 

- Lá bạc hà rửa sạch, trước khi thưởng thức, thả vào cốc 2 - 3 lá bạc hà và trang trí bằng 1 lát chanh, lá bạc hà hoặc 1 quả dâu tây.

Giải độc với nước chanh dưa hấu:

Nguyên liệu

- 600g dưa hấu

- 1 quả chanh tây

- 15ml mật ong

- Vài nhánh bạc hà

- Ít đá viên

Nguồn: giadinhmoi.vn
Nguồn: giadinhmoi.vn

 Cách làm:

- Dưa hấu gọt vỏ, bỏ hạt và thái hạt lựu, cho vào cối xay sinh tố.

- Bạn có thể cho dưa hấu thái nhỏ vào một cái rây rồi ép mạnh để lấy nước. Với cách này thì bạn không cần phải bỏ hạt trước khi xay.

- Chanh tây cắt làm đôi, vắt trực tiếp vào cối. Giữ lại một số lát chanh để trang trí cho đẹp mắt.

- Sau đó, thêm chút mật ong và xay nhuyễn hỗn hợp.

- Lọc hỗn hợp dưa qua rây cho mịn. Rót hỗn hợp nước chanh dưa hấu vào cốc thủy tinh có để sẵn vài viên đá rồi thưởng thức. Khi dùng, trang trí thêm vài lá bạc hà và lát chanh mỏng cho hấp dẫn. Nếu bạn mua được dưa hấu đủ độ ngọt thì có thể bỏ qua mật ong để giữ đồ uống có vị ngọt tự nhiên.

Minh Khang (t/h)

7 loại trái cây cấp nước tức thì cho làn da mùa hè

7 loại trái cây cấp nước tức thì cho làn da mùa hè

Trái cây mọng nước có khả năng cấp nước thần kì, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, làn da căng mịn và tươi sáng vào những ngày nóng bức.