6 loại "thần dược" mùa đông ở ngay bên cạnh mà nhiều người chưa biết

Su hào, bắp cải, su lơ..., những loại rau quen thuộc vào mùa đông, nhưng ít người biết rằng nó có giá trị dinh dưỡng vô cùng quý giá

Rau củ là những thực phẩm thiết yếu giúp bổ sung dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình trong mùa đông lạnh giá.

Chọn rau quả đúng mùa trước tiên sẽ bảo vệ bạn khỏi những tác hại của chất bảo quản. Ngoài ra, những rau quả đúng mùa còn có nhiều tác dụng khác trong việc giúp bạn khỏe mạnh hơn trong mùa đông. Cùng theo dõi bài viết dưới để biết được những loại rau củ tốt cho sức khỏe để bổ sung vào thực đơn cho gia đình trong mùa đông này nhé!

Su hào

Su hào còn được mệnh danh là “thần dược của mùa đông”, với lá và củ dồi dào các dưỡng chất và khoáng chất như vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin K, đồng, potassium (kali), manganese, sắt, calcium... Ngoài ra, su hào còn chứa hàm lượng cao các chất xơ, các hợp chất chống oxy hóa.

Nguồn: fr.amenajari.org
Nguồn: fr.amenajari.org

Đặc biệt, loại rau này cũng có mặt trong bảng xếp hạng các loại rau có hàm lượng vitamin C hàng đầu, đáp ứng hơn 100% lượng vitamin C hàng ngày mà con người cần. Ngoài ra, hàm lượng phytochemical trong su hào vô cùng quý giá, có tác dụng chống ung thư, tiểu đường, cholesterol cao…
Với 91% là nước và chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, su hào là thực phẩm lý tưởng của người bị béo phì hoặc người muốn giảm cân. Vì hàm lượng chất béo hòa tan ít, không có cholesterol nên tốt cho phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ…

Có thể chế biến su hào bằng nhiều cách: nấu canh, kho, xào, luộc hay muối dưa đều rất ngon. Nguồn: vnreview.vn
Có thể chế biến su hào bằng nhiều cách: nấu canh, kho, xào, luộc hay muối dưa đều rất ngon. Nguồn: vnreview.vn

Su hào cũng là loại củ giàu kali nên rất tốt sức khỏe của cơ thể cũng như chức năng thần kinh. Nó cũng hỗ trợ tích lũy carbohydrate- thành phần được sử dụng như là “nhiên liệu” cho cơ bắp. Nếu cơ thể nhận đầy đủ lượng kali cũng sẽ giúp bạn xử lý thông tin nhanh và không bị kích động khi gặp chuyện rắc rối.

Tuy nhiên, những người bị đau dạ dày, trẻ em, nên tránh ăn su hào sống. Những người bị rối loạn chức năng tuyến giáp nên hạn chế dùng su hào, vì su hào có thể chứa goitrogens, gây sưng tuyến giáp.

Su lơ

Bông cải hay còn gọi là su lơ, súp lơ thuộc loài Brassica oleracea, họ Cải, mọc quanh năm, gieo giống bằng hạt. Phần sử dụng làm thực phẩm của súp lơ là toàn bộ phần hoa chưa nở, phần này rất mềm, xốp nên không chịu được mưa nắng.

Nguồn: lidl-recipes.ie
Nguồn: lidl-recipes.ie

Nhiều nghiên cứu cho thấy su lơ có chứa hàm lượng chất phytochemical cao cùng các vitamin thiết yếu, carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic, su lơ và các loại rau họ cải là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời. Do vậy, su lơ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, cân bằng hormone

Nguồn: purewow.com
Nguồn: purewow.com

Trong thực tế, bông cải và các loại rau họ cải rất giàu hợp chất phenolic. Đây là một loại hợp chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, tình trạng viêm mạn tính và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

Su lơ là loại rau có lượng calorie thấp nhưng lại giàu khoáng chất. Bạn có thể ăn loại rau này thường xuyên để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe từ loại rau này mà không sợ tăng cân.

Bắp cải

Bắp cải hay còn được gọi là cải bắp, có tên khoa học là Brassica oleracea thuộc nhóm Capitata, họ mù tạt Brassicaceae (hay Cruciferae).

Các giống cải bắp ban đầu được phát hiện ở châu Âu, thuộc vùng ven biển Địa Trung Hải. Các nhà khoa học chưa thể xác định chính xác loại rau này được tìm thấy vào niên đại nào nhưng chắc chắn chúng đã xuất hiện từ khoảng 3.000 năm trước.

Nguồn: dailycamera.com
Nguồn: dailycamera.com

Bắp cải xanh, bắp cải Savoy và bắp cải tím chứa hàm lượng vitamin C cao, một bát (chén) bắp cải tím cắt nhuyễn (100g) chứa hơn 85% lượng vitamin C được khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày. Người ta đã chỉ ra lượng vitamin C trong cải bắp chỉ kém cà chua, nhiều gấp 4,5 lần cà rốt, gấp 3,6 khoai tây và hành tây.

Bắp cải là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch và người cao huyết áp. Chúng cung cấp lượng vitamin C và K cần thiết cho cơ thể, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và chống viêm. 

Các loại rau xanh họ cải, điển hình như cải bắp, có nhiều chất chống oxy hóa khác nhau như suforaphane và kaemphferol, có khả năng giảm các bệnh liên quan đến viêm mãn tính.

Ngoài ra, thường xuyên ăn bắp cải còn giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình đông máu.

Cải xoong

Cải xoong là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, sống lâu năm và lớn nhanh, có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á và là một trong số những loại rau ăn được con người dùng từ rất lâu.

Nguồn: kerrysfresh.co.uk
Nguồn: kerrysfresh.co.uk

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong cải xoong có chứa rất nhiều sắt, phốt pho, i-ốt, vitamin C và glucozit… Thậm chí, cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua. Do vậy, loại rau này cực quan trọng cho sức khỏe, nhất là phụ nữ bị thiếu máu, đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, cải xoong còn là thực phẩm tuyệt vời giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung và ung thư vú ở phụ nữ.

Nguồn: cooking.nytimes.com
Nguồn: cooking.nytimes.com

Theo đông y, cải xoong có tác dụng khai vị, bổ, kích thích tiêu hóa, cung cấp chất khoáng cho cơ thể, chống thiếu máu, chống bệnh hoại huyết, lọc máu, lợi tiểu, giảm đường huyết, trị ho. Nó còn làm ra mồ hôi, trị giun và giải độc nicotin.

Rau cần

Cần nước hay Cần cơm, Cần ống, Cần ta, là một loài cần nước thuộc họ Hoa tán có nguồn gốc Đông Á.

Rau cần có chứa tinh dầu, acid hữu cơ, caroten, vitamin P, C, đạm, đường, canxi, phôtpho, sắt... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.

Nguồn: vietq.vn
Nguồn: vietq.vn

Đông y ghi nhận, rau cần ta tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát máu, lợi tiểu, giảm đau, khu phong, trừ thấp. Chủ trị sốt cao, vàng da, tiểu buốt, tiểu khó, quai bị, ho, viêm phế quản, cao huyết áp, tiểu đường, kinh nguyệt đến sớm, tiểu tiện ra máu…

Với đặc tính là cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hương thơm của rau cần còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi, giảm huyết áp.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có chứa ít calo và nhiều vitamin C và K. Thay vì giữ chúng trong tủ lạnh sẽ bị mất chất, bạn nên chế biến ngay sau khi mua chúng bằng việc nấu chè, ninh với thịt hoặc các món xào kết hợp.

Nguồn: 1hatgiong.com
Nguồn: 1hatgiong.com

Hạt đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc;...thường được dùng chữa các chứng ăn uống khó tiêu, tăng huyết áp, tiểu đường... 

Minh Khang (t/h)

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món mực khô xào rau củ thơm ngon

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món mực khô xào rau củ thơm ngon

Mực khô xào rau củ có chút dai dai, ngòn ngọt rất lạ miệng và hấp dẫn.