Bác sĩ Lý Văn Lượng được Trung Quốc truy tặng danh hiệu liệt sĩ

Vào 10h ngày 4/4 (giờ địa phương), Trung Quốc giành 3 phút mặc niệm để tôn vinh các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến với virus corona.

Mới đây Trung Quốc đã trao tặng danh hiệu liệt sĩ cho bác sĩ Lý Văn Lượng, người từng lên tiếng cảnh báo về virus Corona ở Vũ Hán và đã qua đời vì nhiễm bệnh. Anh là 1 trong 12 bác sĩ được Trung Quốc vinh danh vào ngày 2/4 vừa qua. 

Danh hiệu "liệt sĩ"  là vinh dự cao nhất Trung Quốc giành tặng cho công dân qua đời vì phụng sự Tổ quốc.

Bác sĩ Lý Văn Lượng được Trung Quốc truy tặng danh hiệu liệt sĩ

Lý Văn Lượng là bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cuối tháng 12, anh chia sẻ cùng đồng nghiệp trên ứng dụng nhắn tin WeChat nỗi lo lắng về căn bệnh mới giống hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Đó hóa ra là virus corona chủng mới, hiện đã lây nhiễm cho nhiều người trên khắp thế giới, khiến hơn 1 triệu người nhiễm bệnh và hơn 59.000 người chết tại 205 quốc gia, vùng lãnh thổ.  

Tuy nhiên các nhà chức trách đã ngăn cản và khiển trách, yêu cầu bác sĩ Lý ký biên bản vi phạm quy định lan truyền tin đồn và đưa bình luận sai lệch. 

Bác sĩ Lý Văn Lượng bị nhiễm virus corona chủng mới sau khi điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm. Ngày 7/2, anh qua đời tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán. Trước khi mất anh từng chia sẻ rằng nếu quan chức cảnh báo sớm về dịch bệnh, mọi chuyện có lẽ đã khác. 

Sự ra đi của bác sĩ Lý khiến người dân Trung Quốc phẫn nộ, họ yêu cầu chính quyền phải xin lỗi bác sĩ Lý.

Sự tức giận đó đã gây tác động đến chính phủ Trung Quốc. Ngày 19/3, Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC), cơ quan chống tham nhũng hàng đầu đất nước, tuyên bố việc xử phạt bác sĩ Lý là "bất thường" và "không đúng đắn". NSC cho biết cảnh sát là người phải chịu trách nhiệm về việc này, mọi quyết định khiển trách bác sĩ Lý được hủy bỏ. 

NSC cho biết hơn 3.300 nhân viên y tế nước này đã nhiễm nCoV, ít nhất 13 người đã qua đời, trong đó có Lý Văn Lượng.

Thanh Mai

Hình ảnh 12h trưa trên thế giới giữa đại dịch COVID-19

Hình ảnh 12h trưa trên thế giới giữa đại dịch COVID-19

Việc phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã mang đến sự im lặng kỳ lạ ở một số thành phố, những nơi được xem là bận rộn