Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát vừa chia sẻ quyết định chủ động xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia.

"Tôi đã báo cáo Thường vụ Hội điện ảnh VN và Hội đã gửi công văn lên Bộ VHTT&DL đề đạt nguyện vọng này của tôi. Quyết định thành lập Hội đồng duyệt phim quốc gia là do Bộ trưởng ký nên khi nghỉ cũng phải có công văn xin phép như vậy", bà Ngát cho hay. Bà Ngát cũng bổ sung nhiều tuần qua bà không còn duyệt phim nữa. 

Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát
Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát

Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã làm việc trong Hội đồng duyệt phim từ khi còn giữ chức Cục phó Cục điện ảnh. Bà cho biết đã có ý định rời Hội đồng từ lâu nhưng nể nguyên quyền cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hà nên mới định "ngồi lại 1 2 năm nữa". 

"Chúng tôi còn bị áp lực về sức khỏe khi một năm phải duyệt 200-300 bộ phim ngoại và khoảng gần 40 phim Việt", bà Ngát cho hay, "Đó là vị trí không ai muốn ngồi".

"Phim ngoại thì nhập vô tội vạ, phim hay lại vô cùng ít", bà Ngát cũng nhấn mạnh.  

Về tranh cãi thời gian qua Hội đồng duyệt thoáng với phim ngoại nhưng lại quá khắt khe phim nội, bà Ngát nói chưa hề cấm phim nào, trừ "Bụi đời chợ lớn". 

Với sự việc để lọt "đường lưỡi bò" trong phim Everest: Người tuyết bé nhỏ, nhà biên kịch cho rằng đó là một tai nạn "Đây cũng là bài học sâu sắc, nhớ đời

Trước đó, bà Ngát gây tranh cãi khi trả lời phỏng vấn báo chí về sự cố này là: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên". Bà Ngát thừa nhận đây là một câu chia sẻ nằm trong bối cảnh cả bài phỏng vấn nhưng đã bị nhiều người tách ra để "ném đá". 

Hình ảnh
Hình ảnh "đường lưỡi bò" trong phim Everest: Người tuyết bé nhỏ

Liên quan đến sự việc để lọt hình ảnh "đường lưỡi bò" trong phim Evererst: Người tuyết bé nhỏ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.  Quyết định cũng nêu rõ thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, từ ngày 28-10.

Đồng thời, Bộ cũng giao Cục Điện ảnh quyết định áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân, Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Nghệ thuật.

Bộ cũng yêu cầu Cục Điện ảnh tiếp tục kiện toàn nhân sự và nâng cao năng lực của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim; phối hợp với Vụ Pháp chế nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Điện ảnh và các Nghị định hướng dẫn, trong đó cần sửa đổi cơ chế thẩm định, cấp phép phổ biến phim phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam là đơn vị nhập khẩu bộ phim “Everest - Người Tuyết bé nhỏ” cũng nhận hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền 170.000.000 đồng (Một trăm bảy mươi triệu đồng) và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). 

Hiện Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đang kiêm nhiệm điều hành Cục Điện ảnh. 

Năm 2018, bộ phim Điệp vụ biển Đỏ của Trung Quốc cũng lọt rạp Việt Nam dù có cảnh cuối phim có hình ảnh tàu Trung Quốc đi trên biển và phát loa kêu gọi các tàu khác rời khỏi vùng biển Nam Sa (cách Trung Quốc dùng để chỉ quần đảo Trường Sa Sa của Việt Nam). Tuy nhiên thời điểm đó không có ai bị xử phạt. 

Nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát từng là uỷ viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban lý luận phê bình của Hội. Sau làm bà làm giám đốc hãng phim truyện VN. Chức vụ hành chính cuối cùng của bà là Cục phó Cục điện ảnh. Hiện nay, bà vẫn đang là Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh VN.

TH

Thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vì phim 'đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vì phim "đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Chiều 28.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.