Bộ Công an lấy ý kiến về mẫu thẻ căn cước mới có tiếng Việt và tiếng Anh

Các thông tin mặt trước như tên, tuổi, quê quán, ngày sinh, giới tính, quốc tịch...đều có thêm tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt.

Từ ngày 12/10, Bộ Công an tiến hành lấy ý kiến người dân về mẫu thẻ căn cước mới, việc này diễn ra trong 2 tháng. Phác thảo mẫu thẻ căn cước mới chưa được công bố. 

Theo dự thảo thông tư của Bộ Công an, thẻ có kích thước giống thẻ hiện hành; mặt trước in hình quốc huy Việt Nam, đường kính 12 mm thay vì 14 mm như hiện nay; kích cỡ ảnh của người được cấp thẻ giữ nguyên 20 x 30 mm. Các thông tin cơ bản đều có thêm tiếng Anh bên cạnh tiếng Việt, mặt trước có phôi bảo an, mặt sau có các thông tin như thẻ đang hiện hành bao gồm: ảnh vân tay ngón trỏ trái, ngón trỏ phải; đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ... kèm theo tiếng Anh.

Bộ Công an lấy ý kiến về mẫu thẻ căn cước mới có tiếng Việt và tiếng Anh

Điểm khác biệt lớn nhất là gắn thêm con chíp điện tử thay cho mã vạch, thêm dòng  mã ICAO (mã của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế); mã QR code (mã phản hồi nhanh hay mã vạch hai chiều). Chất liệu của thẻ căn cước công dân là nhựa, ngoài cùng của hai mặt có phủ lớp màng nhựa mỏng trong suốt.

Đại diện Bộ Công an cho biết, việc thay đổi nội dung ở thẻ và thêm ngôn ngữ là để cụ thể hóa việc khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho hộ chiếu.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết dự kiến với thẻ căn cước mới, cùng với dữ liệu do ngành công an quản lý gồm 20 trường thông tin (họ và tên, năm sinh, quê quán...), các dữ liệu của ngành thuế, hải quan, bảo hiểm, bằng lái... có thể được bổ sung, tích hợp vào chíp. Mẫu thẻ mới đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, giúp người dân trong tương lai đi làm thủ tục bớt phải mang cùng lúc nhiều giấy tờ.

Thanh Mai

Tạm giữ 4.300 chiếc khẩu trang y tế và găng tay chưa xuất trình được giấy tờ công bố chất lượng

Tạm giữ 4.300 chiếc khẩu trang y tế và găng tay chưa xuất trình được giấy tờ công bố chất lượng

Trong ngày 28/4, lực lượng QLTT cả nước đã giám sát 32 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, tạm giữ 4.300 chiếc khẩu trang y tế và găng tay.