Bộ trưởng Bộ quốc phòng: Quân đội đã sẵn sàng trực thăng để cứu trợ miền Trung khi cần thiết

Hiện nay Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng và một số máy bay đã ra sân bay Phú Bài (Huế)

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21/10, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cho biết sẽ thực hiện các chế độ, chính sách cho chiến sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ và gia đình, người thân. Đồng thời khẳng định quân đội đã sẵn sàng lực lượng và huy động trực thăng để cứu trợ cho dân khi cần thiết.

bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.
bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Bộ trưởng cho biết, 11 quân nhân hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở Thừa Thiên Huế đã được truy tặng huân chương và thăng quân hàm. Với 22 quân nhân đi làm nhiệm vụ gặp nạn, Bộ Quốc phòng đã tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết chế độ chính sách như truy tặng huân chương, thăng quân hàm...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: "Nếu như vợ, con các đồng chí đã hi sinh chưa có việc làm thì Bộ Quốc phòng sẽ bố trí công ăn việc làm".

Với trường hợp yêu cầu của gia đình không phù hợp với ngành nghề quốc phòng, Bộ Quốc phòng sẽ báo cáo Thủ tướng giao các bộ, ngành tạo điều kiện bố trí việc làm phù hợp.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cho biết, theo lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, quân đội là lực lượng phải có mặt ở những nơi khó khăn nhất. Trong đó các quân nhân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 là ở những vùng đặc biệt khó khăn, nơi còn nhiều hậu quả quả sau chiến tranh, chất độc hóa học nhiễm độc rất lớn. Các chiến sĩ khi làm nhiệm vụ tại đây đều phải chấp nhận, mặc dù có thể ảnh hưởng tới thế hệ sau.

"Những nơi khó khăn thì quân đội phải có mặt. Đoàn kinh tế quốc phòng cùng với lực lượng biên phòng, trấn ải các vị trí tạo thành phên dậu của đất nước và tổ chức đưa dân lên. Những trường hợp thiên tai như vậy là vượt quá khả năng dự báo", Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lịch cũng thông tin, Bộ Quốc phòng đã ban hành chỉ thị cho các đơn vị, trong đó nêu rõ căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức sơ tán bộ đội, đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ ở vùng nguy hiểm. Tùy điều kiện của địa phương, đảm bảo hỗ trợ người dân, yêu cầu sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, trong điều kiện phương tiện như hiện nay, nếu không thể tổ chức cho người và phương tiện bình thường được thì phải huy động lực lượng trực thăng để tiếp tế lương thực cho các vùng và nhân dân bị cô lập do bão lũ.

Hiện nay Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng và một số máy bay đã ra sân bay Phú Bài (Huế). Ở phía Bắc cũng có lực lượng ở sân bay Gia Lâm sẵn sàng được huy động để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ nhân dân. Dù vậy, việc này còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và cũng phải đảm bảo an toàn cho chiến sĩ.

Thanh Mai

Hội Nữ trí thức “đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tham gia phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng

Hội Nữ trí thức “đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tham gia phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng

Trong hai ngày 11 - 12/9, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, TS. Bùi Thị Hòa và đại tá Trần Văn Bừng, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Cục Chính trị