Bốn nhân viên của Địa ốc Alibaba bị đề nghị 16 năm 6 tháng tù

VKSND cho rằng Nguyễn Huỳnh Tú Trinh khai báo không thành khẩn và có thái độ bao che cho Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn.

Liên quan đến vụ 4 nhân viên Alibaba Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 27/11, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đưa Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cùng 3 nhân viên khác của Công ty Địa ốc Alibaba ra xét xử. 

Theo nguồn tin từ Zing, trước phiên làm việc buổi chiều, HĐXX trình chiếu video dài 8 phút ghi lại cảnh bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý của Alibaba) chỉ đạo các nhân viên khác đập phá đoàn xe cưỡng chế. Hình ảnh cho thấy Trinh liên tục lớn tiếng yêu cầu nhân viên Alibaba đập luôn xe đoàn cưỡng chế. Còn bị cáo Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, ngụ Quảng Nam) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng ngụ Gia Lai) cầm đá đập cửa kính xe.

4 bị cáo tại phiên tòa sáng nay.
4 bị cáo tại phiên tòa sáng nay.

VKS nhận định trong nội dung video cho thấy Trinh là là người lớn tiếng la hét, cự cãi yêu cầu nhân viên Alibaba làm theo mệnh lệnh đập xe. Quá trình điều tra ban đầu, Trinh khai làm theo chỉ đạo của Luyện nhưng sau đó thay đổi lời khai, cho rằng do bản thân quá bức xúc nên đã thực hiện hành vi.

“Bị cáo không thành khẩn, có thái độ bao che cho Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn”, quan điểm của VKS. Các bị cáo Tĩnh, Long, Thiện đều thừa nhận hành vi của mình là sai phạm. Do đó, đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội có tổ chức, phân công nhiệm vụ, cùng nhau thống nhất ý chí thực hiện hành vi. Trong đó, Trinh đóng vai trò cầm đầu. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng rất xấu về việc quản lý đất đai, trật tự xã hội.

Cả 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và tội gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh 12-18 tháng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản; 3 năm 6 tháng - 4 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp hình phạt là 4 năm 6 tháng - 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh bị đề nghị 9-12 tháng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản; 3 năm - 3 năm 6 tháng về tội Gây rối trật tự. Tổng hợp hình phạt là 3 năm 9 tháng - 4 năm 6 tháng tù.

Trần Ngọc Thiện và Phan Huỳnh Long bị đề nghị 6-9 tháng về tội Cố làm hư hỏng tài sản; 2 năm - 2 năm 6 tháng về tội Gây rối. Tổng hợp hình phạt là 2 năm 6 tháng - 3 năm 3 tháng.

Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường toàn bộ thiệt hại xe cuốc bị hư hỏng khoảng 29 triệu, chi phí phát sinh cho bị hại theo đúng quy định của pháp luật.

Bào chữa cho bị cáo Trinh trong phiên tòa sáng nay, có luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng, luật sư cho rằng, bị cáo chỉ phạm tội Cố ý làm hư hỏng tài sản chứ không đủ yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng. Theo luật sư, xuất phát từ việc cưỡng chế không phù hợp trình tự thủ tục của UBND thị xã Phú Mỹ nên Trinh cùng các bị cáo mới bức xúc, dẫn đến làm thiệt hại.

“Mặc dù hành vi của bị cáo không chuẩn mực nhưng là một công dân bình thường, bị cáo bức xúc vì việc cưỡng chế không đúng trình tự”, Trinh bày tỏ.

Không đồng tình với quan điểm trên, VKS cho rằng pháp luật cho phép cá nhân, tổ chức khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính. Nếu cảm thấy quyết định cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên sai thì vì sao các bị cáo không khiếu nại hay khởi kiện.

“Quyết định có thể sai, có thể ban hành không đúng thủ tục, tại sao với trình độ của mình, bị cáo Trinh không về báo cáo để khiếu nại quyết định hành chính hay khởi kiện ra tòa. Tại sao không thực hiện quyền hiến định mà lại làm sai pháp luật?”, đại diện cơ quan công tố tranh luận.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/6, khi lực lượng cưỡng chế và các bộ phận liên quan đưa xe cuốc đến khu đất trên để cưỡng chế thì các nhân viên bảo vệ tại khu đất đã báo tin cho ông Nguyễn Thái Luyện.

Lúc này, thông qua mạng xã hội và điện thoại, Luyện đã chỉ đạo các nhân viên Công ty CP địa ốc Alibaba gồm: Huỳnh Tú Trinh, Trang Chí Linh đến gặp ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ - để truy vấn về việc cưỡng chế, sau đó tụ tập phản đối.

Sau khi nhận tin nhắn chỉ đạo, Linh và Trinh đã chia sẻ đến các nhân viên của công ty. Ngày 13/6, khi đoàn cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên tiến hành cưỡng chế khu đất vi phạm thì đoàn người do Công ty Alibaba  bao vây làm khó dễ cho đoàn cưỡng chế. Trong đó, Trinh, Tĩnh, Thiện, Long cùng các nhân viên khác la hét.

Tĩnh leo lên xe cuốc của đoàn cưỡng chế ngăn cản những người làm nhiệm vụ, rút chìa khóa xe cuốc, dùng gạch đập vỡ các cửa kính xe, đèn xi nhan, xì một lốp xe, ném đá vào buồng lái.

Còn Trinh, Linh, Lực đã tiếp tục lớn tiếng, la hét, yêu cầu nhân viên đập phá. Thiện và Long khi nghe chỉ đạo trực tiếp đã tiếp tục la hét, gây rối, cản trở. Với các hành vi trên, các đối tượng đã bị công an bắt và khởi tố. Tổng thiệt hại trong vụ việc được xác định là 26,4 triệu đồng.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương