CEO Việt kiều gọi vốn 5 triệu USD cho dự án cạnh tranh với Google

Công nghệ theo dõi hàng triệu người bị từ chối góp vốn vì thiếu tính thương mại

Thương vụ tiếp theo với sự xuất hiện của một sản phẩm khởi nghiệp trong lĩnh vực AI do Tommy Phạm – CEO & Co-founder của LASS GROUP đại diện từ Australia về Việt Nam gọi vốn.

Vừa bước vào phòng thương thuyết, Tommy Phạm đã mở đầu ấn tượng bằng cách liệt kê hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: NASA, Mercedes,… và giới thiệu họ là các công ty đã từng sử dụng công nghệ của LASS GROUP.

b
Tommy Phạm – CEO & Co-founder của LASS GROUP.

Theo trình bày startup, công nghệ của LASS GROUP là hệ thống giám sát (tracking system), đối tượng khách hàng LASS GROUP đang hướng đến là phục vụ cho việc quản lý của Chính Phủ các nước trên thế giới. Đưa ra lời đề nghị 5 triệu USD cho 10% cổ phần của LASS GROUP, Tommy Phạm thể hiện tham vọng xây dựng nên một công ty tại Việt Nam có thể đứng ngang hàng với Google, Amazon...

Giới thiệu về sản phẩm, Tommy Phạm cho hay, năm 2018 hệ thống có thể theo dõi 1 triệu đối tượng.Tối ưu hơn cả Palantir - đơn vị cung cấp giải pháp cho quân đội Mỹ do thám toàn cầu.  Tommy Phạm khẳng định: “Nếu hệ thống tụi em gắn vào trên thành phố các nước thì không có vụ bắt cóc trẻ em và có thể tìm ra được mọi thứ”.

Startup cho biết thêm, hiện đã có một vài đối tác lớn đang đợi để hợp tác với LASS GROUP dưới dạng dùng thử vì sản phẩm chưa được bán.

Lý giải lý do vì sao chưa thương mại hóa sản phẩm từ Shark Dzung Nguyễn, Tommy Phạm cho hay doanh nghiệp không muốn đi con đường thương mại chế tạo đơn thuần mà LASS GROUP ôm tham vọng xa hơn là xâm nhập vào các thành phố, bán sản phẩm cho Chính phủ để gia tăng giá trị của mình.

Về đội ngũ, Tommy Phạm trình bày ngoài anh với vai trò CEO, công ty còn có sự tham gia của hai co-founder là anh em GS Võ Bá Ngự và Võ Bá Tường – người nhận giải thưởng Eureka của Úc trong lĩnh vực an ninh quốc gia và quốc phòng năm 2010. Về cơ cấu, mỗi cổ đông nắm giữ 20% cổ phần công ty, 40% còn lại được dùng để đi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư.

Vẽ ra viễn cảnh sáng lạng nếu sản phẩm được ứng dụng trên thế giới, tuy nhiên startup lại tỏ ra lúng túng khi được Shark Phạm Thanh Hưng yêu cầu chứng minh quyền sở hữu công nghệ hoặc thỏa thuận ủy quyền kinh doanh sản phẩm.

Bên cạnh đó, không chỉ không thể đưa ra bất kỳ dẫn chứng nào về quyền được sở hữu công nghệ để kinh doanh, mà Tommy Phạm cũng không thể liên lạc thành công với các nhà đồng sáng lập ở bên kia đại dương trước mặt nhà đầu tư.

a
Dàn shark không đầu tư.

Chờ đợi startup chứng minh lời nói của mình nhưng bất thành, Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Đỗ Liên và Shark Nguyễn Ngọc Thủy cùng lắc đầu từ chối và có chung nhận định dự án của LASS GROUP không đáng tin.

Vốn là “cá mập” ưa thích các công nghệ tương lai nhưng Shark Phạm Thanh Hưng cũng từ chối LASS GROUP vì đánh giá công nghệ này nguy hiểm vượt quá sức tưởng tượng.

Shark Hưng nói: “Thực sự tôi cũng cố gắng tạo cơ hội để bạn chứng minh về công nghệ, sở hữu bản quyền, sở hữu trí tuệ, sở hữu phát minh cũng như khả năng ứng dụng của nó. Không biết các Shark khác nghĩ thế nào nhưng cá nhân tôi không dám lộ trên truyền hình là chúng ta cùng bắt tay với nhau phát triển công nghệ này. Quá kinh khủng khiếp, tôi sởn hết gai ốc khi nghe nãy giờ”.

Quan tâm đến các chỉ số tài chính và vấn đề thương mại hóa sản phẩm của LASS GROUP, “Cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn đưa ra đánh giá: “Tôi cố tình nghe để xem đối tượng khách hàng của anh là ai, làm sao để thương mại hóa nhưng anh bảo 7 năm rồi vẫn chưa thương mại hóa được bởi vì anh không muốn làm điều đấy mà chúng tôi là nhà đầu tư thì không muốn như vậy, không biết chờ đến bao giờ”.

Cùng đánh giá sản phẩm công nghệ của LASS GROUP đầy sự mới mẻ, độc đáo, nhà sáng lập đầy đam mê nhưng phần thuyết trình thiếu dẫn chứng, và phương án kinh doanh còn thiếu sót của CEO Tommy Phạm đã khiến các “cá mập” không thể rót vốn.

Đây cũng là bài học dành cho các startup về sau cẩn trọng hơn khi đi gọi vốn, cần chuẩn bị chu đáo các phương án kinh doanh để có thể thuyết phục nhà đầu tư.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h

CEO Guốc Việt: Ghi bàn ở phút 90 khi gọi vốn tại Shark Tank

CEO Guốc Việt: Ghi bàn ở phút 90 khi gọi vốn tại Shark Tank

Nữ startup Guốc Việt, nhịn ăn nhưng không thể từ bỏ giấc mơ làm guốc lay động “cá mập” Shark Tank.