Chân dung người vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn

Cống hiến gần cả cuộc đời mình cho những bức vẽ truyền thần đối với họa sĩ Từ Hoa Lợi là một niềm hạnh phúc, thế nhưng ông cũng không khỏi trăn trở liệu nghề vẽ này còn có thể tồn tại bao lâu khi cho đến nay vẫn chưa tìm được người kế thừa.

Xuất hiện trong Mãi Mãi Thanh Xuân lên sóng tuần này, người họa sĩ 82 tuổi gây ấn tượng sâu sắc khi mang theo 4 bức tranh vẽ truyền thần.

Trước những bức tranh truyền thần trắng đen được ông khắc họa rõ nét dấp dáng, đường nét khuôn mặt đến thần thái y chang hình chụp, các nghệ sĩ đã liên tục bày tỏ sự trầm trồ ngưỡng mộ.

Chân dung người vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn. 
Chân dung người vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn. 

Tranh truyền thần là một thể loại hội họa mà người họa sĩ truyền lại cái “thần” của người được vẽ, tức là truyền đạt được cảm xúc, thần thái thông qua tác phẩm.

Để vẽ lại một bức ảnh đòi hỏi người họa sĩ phải có ý chí kiên trì, cần mẫn và sự tập trung cao độ. Bức vẽ sau khi hoàn thành không chỉ giống với ảnh được chụp mà còn phải truyền được thần thái của con người đó.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghiệp phát triển như hiện nay, nghề vẽ tranh truyền thần đã không còn giữ được vị thế xưa.

Khách hàng không còn nhiều nên các họa sĩ cũng dần rời bỏ niềm đam mê với nghề để kiếm sống bằng những công việc khác. Ông Từ Hoa Lợi được mệnh danh là họa sĩ vẽ tranh truyền thần cuối cùng ở Sài Gòn này. 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng sau này, ông Từ Hoa Lợi lại chọn Sài Gòn làm nơi để lập nghiệp. Đến nay, ông đã sinh sống và vẽ tranh truyền thần ở Sài Gòn được gần 30 năm.

Hoa Lợi, người họa sĩ 82 tuổi.
Hoa Lợi, người họa sĩ 82 tuổi.

Chia sẻ về “mối duyên” với nghề vẽ, ông Lợi cho biết bắt đầu từ năm 9-10 tuổi ông đã rất thích vẽ rồi. Thời đó, chưa học qua trường lớp đào tạo bài bản nào và những bức tranh của ông cũng chỉ đơn giản là những con gà, con vịt mẹ hay đi chợ về mua.

Sau này lớn lên, theo học Trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội đã giúp ông “chắc tay” hơn để theo đuổi niềm đam mê vẽ tranh của mình. Và kể từ đó, ông Từ Hoa Lợi đã gắn bó với nghề vẽ tranh truyền thần được hơn 60 năm.

Những bức tranh của ông không những diễn tả dấp dáng, đường nét của khuôn mặt mà còn thể hiện được thần thái, tâm trạng của nhân vật. Cả đôi mắt, cái nhoẻn miệng cười hay từng biểu cảm đều được ông khắc họa rõ nét.

Hàng ngày, tại sạp vẽ nhỏ của mình trên con đường Điện Biên Phủ quận 10, cứ 8 giờ sáng ông lại dọn giá vẽ, tá bút được tự chế bằng tre, bông và thậm chí là lông chổi, đầu lọc thuốc lá; đúng 5 giờ chiều thì dọn về. Mỗi lần vẽ, ông đều rất nhập tâm như thể đưa hồn vào bức tranh, mặc kệ mọi sự việc xung quanh.

Những bức tranh truyền thần của họa sĩ 82 tuổi. 
Những bức tranh truyền thần của họa sĩ 82 tuổi. 

Ông Từ Hoa Lợi luôn tâm niệm: “Nghề nào cũng quý nhưng người làm nghề phải say mê yêu nghề thì cả đời mới giữ được nghề, mới đem lại kết quả thật mỹ mãn”.

Theo đuổi nghề vẽ cả cuộc đời mình như thế, đến nay ông Lợi không khỏi trăn trở cho cái nghề của mình rồi sẽ đi về đâu khi hàng chục năm qua vẫn không có người kế thừa. Dù đã có rất nhiều học trò theo học nhưng sau đó đều không thể chịu được việc ngồi suốt 5 tiếng đồng hồ cho một bức vẽ nên đều từ bỏ.

Chỉ còn mình ông trụ lại với nghề giữa một thành phố náo nhiệt, sầm uất bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, ông Từ Hoa Lợi vẫn quyết tâm sẽ không bao giờ từ bỏ nghề.

Ông tự tin khẳng định, nghề vẽ truyền thần không bao giờ mất, bởi ông có khả năng phác thảo bằng trí nhớ mà không cần nhìn hình vẽ mẫu. Điều này máy móc “bó tay”, mà cuộc sống thì còn nhiều người cần lắm.

Ở tuổi 82 nhưng ông Lợi vẫn rất mạnh khỏe, tinh thần vẫn minh mẫn, mắt vẫn sáng để vẽ truyền thần. Ông cho biết nếu năm 90 tuổi sức khỏe vẫn tốt thì ông vẫn sẽ tiếp tục vẽ. 

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h