Chuyên gia cảnh báo virus H1N1 ở Trung Quốc có thể gây ra đại dịch

"Chủng G4 có tất cả những đặc trưng cần có của một ứng viên virus gây ra đại dịch", nghiên cứu mới công bố kết luận.

Theo New York Times, nghiên cứu mới được công bố ngày 29/6 do WHO và các nhà khoa học Anh, Trung Quốc tiến hành đã đưa ra cảnh báo cần có biện pháp kiểm soát chủng mới của virus H1N1 đang lây lan mạnh tại các trang trại ở Trung Quốc để tránh nguy cơ xảy ra đại dịch mới.

Chủng mới của virus H1N1 mang tên G4 EA xuất hiện ở Trung Quốc từ năm 2016, loại virus này có khả năng lây sang con người dù không gây bệnh tật. Minh chứng là đã có 10,4% công nhân trang trại và 4,4% người sống ở khu vực lân cận dương tính với chủng mới của virus.

Các chuyên gia cho rằng dù hiện tại virus này vô hại với sức khỏe nhưng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. 

Chủng mới của virus H1N1 đang lây lan mạnh ở Trung Quốc. Ảnh: NIAID.
Chủng mới của virus H1N1 đang lây lan mạnh ở Trung Quốc. Ảnh: NIAID.

Giáo sư Ian Brown, Giám đốc khoa Virus học, Cơ quan Thú y và thực vật Anh, nhận định, khi xuất hiện những biến đổi, virus có thể trở nên ác tính hơn trong cơ thể con người như cách xảy ra với virus SARS-CoV-2.

Giám đốc khoa Truyền nhiễm nhi khoa thuộc Bệnh viện Đại học quốc gia Đài Loan Li Min Huang cho biết, việc quan trọng bây giờ là xác định khả năng chủng mới lây nhiễm từ người sang người, đây là đặc điểm cơ bản để xác định nguy cơ cao gây ra đại dịch. 

Theo nghiên cứu trên, chủng G4 có tất cả đặc trưng của một loại virus gây ra đại dịch vì vậy cần kiểm soát sự lây lan trên lợn cũng như giám sát tác động của nó đến con người. Hàng thập kỷ qua, các chủng khác nhau của virus H1N1 đã lây lan trên lợn ở châu Âu và châu Á.

Tỷ lệ nhiễm chủng G4 tại đàn lợn tại các trang trại ở Trung Quốc gây ra triệu chứng hô hấp gia tăng từ năm 2014 đến nay đang trở thành dấu hiệu đáng lo ngại. Virus H1N1 từng gây ra đại dịch năm 2009, tuy nhiên có tỷ lệ tử vong tương đối thấp, chỉ khoảng 0,02%.

Thanh Mai

Trung Quốc phát hiện chủng virus cúm mới ở heo có thể gây 'đại dịch'

Trung Quốc phát hiện chủng virus cúm mới ở heo có thể gây "đại dịch"

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một loại cúm heo mới có khả năng gây ra đại dịch.