Cộng đồng ARMY nổi giận khi BTS trắng tay tại lễ trao giải Grammy

Trong danh sách đề cử giải Grammy vừa được công bố, nhóm nhạc BTS không hề nhận được một đề cử nào, khiến cho cộng đồng ARMY rất tức giận.

Vào trưa 20/11 (giờ địa phương), Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ công bố danh sách đề cử tại lễ trao giải Grammy 2020. Danh sách dựa trên kết quả bình chọn từ các thành viên danh dự của Viện, gồm nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất, chuyên gia kinh doanh âm nhạc... trên thế giới.

4 hạng mục quan trọng là "Record of the Year", "Album of the Year", "Song of The Year" và "Best New Artist" được lựa chọn từ hội đồng bí mật, gồm thành viên do Ban lãnh đạo Viện chỉ định.

BTS đã nộp hồ sơ ứng cử vào 8 hạng mục, trong đó có 3 hạng mục chính là "Record of the Year", "Album of the Year", "Song of The Year", nhưng nhóm nhạc nhà Big Hit không nhận được đề cử nào. 

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS trong buổi lễ trao giải của Billboard.
Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS trong buổi lễ trao giải của Billboard.

Ngay lập tức, "ARMy" (tên được đặt cho nhóm người hâm mộ của BTS) đã nổ ra một cơn thịnh nộ trên phương tiện truyền thông xã hội, với những người ủng hộ nói rằng nhóm nhạc nam Hàn Quốc đã bị cướp.

Nhiều người cho rằng Map of the Soul: Persona xứng đáng được đề cử "Album of the Year", dựa trên doanh số album, thành tích nhạc số ở BXH Billboard và chất lượng các ca khúc. 

Nữ ca sĩ Halsey, người góp giọng cùng BTS trong ca khúc Boy with Luv, cũng đăng đàn thể hiện sự bức xúc vì BTS trượt đề cử Grammy. "Tôi sẽ xóa và bỏ ngoài tai tất cả những điều tiêu cực. BTS xứng đáng với rất nhiều đề cử. Nhưng tôi thì còn lạ gì bọn họ. Nước Mỹ thật lạc hậu so với phong trào chung. Sẽ đến lúc thôi".

Luke Waltham đã tweet, "Tôi muốn nói một điều ngay bây giờ: với tất cả doanh thu, lượt phát sóng và xếp hạng hàng đầu cho Map of the Soul: PERSONA, @BTS_twt ít nhất xứng đáng được đề cử cho giải Album của năm."

Một fan hâm mộ của BTS đã tweet: "Danh sách đề cử đầy đủ có trên trang web của Grammy. BTS không có đề cử nào cả. Tôi muốn hỏi Album nào bán chạy nhất trong năm nay và nhóm nhạc nào nổi tiếng nhất vào thời điểm hiện tại, Grammy còn muốn gì nữa?"

Một số ý kiến cho rằng Grammy đã có hành động phân biệt chủng tộc với BTS. Đây không phải lần đầu tiên lễ trao giải âm nhạc lớn nhất nước Mỹ gây tranh cãi vì dính nghi vấn phân biệt chủng tộc, ưu ái nghệ sĩ da trắng mà "ngó lơ" các nghệ sĩ da màu. Tại Grammy 2019 hồi tháng 2, ba nghệ sĩ hiphop da màu là Lamar, Drake và Gambinoc từ chối biểu diễn dù được rất nhiều đề cử vì cảm thấy các nghệ sĩ da màu - hiphop không được công nhận đúng với khả năng cống hiến. 

Các thành viên của BTS, Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook, đã phá vỡ kỷ lục của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles vào năm 2019 với 3 album xếp vị trí thứ 1 trong bảng xếp hạng Billboard trong vòng một năm.

BTS đã đạt được thành công chủ đạo với hai album đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 100: "Love Yourself: Answer" và "Love Yourself: Tear", cả năm 2018.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương