Công ty Nhật Bản đã từ bỏ vụ xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch?

"Cho đến giờ vẫn chưa nhận được tài liệu nào và công ty cũng không hề liên hệ lại", Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết

Tại buổi giao ban Báo chí Thành ủy Hà Hội chiều 16/6, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Văn Thắng cho biết, việc xử lý nước thải trong đó có hoạt động xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản được triển khai từ tháng 5/2019.

Đơn vị chịu trách nhiệm thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật là Công ty JVE. Thời gian thi công là từ tháng 5 đến 11/2019. Đến nay, mọi thiết bị của công ty này ở sông Tô Lịch đã tháo dỡ và công ty cũng dừng việc thí điểm từ cuối năm 2019.

Công ty Nhật Bản đã từ bỏ vụ xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch?

Hiện cũng chưa có kết quả chính thức từ quá trình này qua các lần kiểm tra, lấy mẫu nhỏ lẻ do JVE thực hiện. Hơn nữa, phương pháp xử lý của công ty này còn tồn tại nhiều vấn đề và khiến các chuyên gia nghi ngờ.

Ông Hoàng Văn Thắng cho hay tháng 11/2019, thành phố đã họp và yêu cầu công ty báo cáo rõ kết quả thí nghiệm, cung cấp các văn bản pháp lý liên quan đến công ty và công nghệ xử lý nhưng đơn vị này không trả lời và không liên lạc lại.

"Vậy chúng tôi hiểu việc này là công ty đã từ bỏ việc xử lý trên sông Tô Lịch", ông Thắng nói.

Trước đó, UBND Hà Nội đề nghị đơn vị thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch cung cấp các hồ sơ tiêu chuẩn, kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano-Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ), giấy chứng nhận công nghệ của Chính phủ Nhật Bản hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận và hồ sơ giới thiệu năng lực, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ này. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được tài liệu. 

Thành phố Hà Nội yêu cầu làm rõ vai trò tiến sĩ Tadashi Yamamura có phải là Chủ tịch của Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản và JEBO có phải là một đơn vị thuộc Hiệp hội hay Tổ chức trên không.

Cơ quan chức năng sẽ xác minh đơn vị hợp tác với JVE có phải Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản không, có mạo danh tổ chức này hay không, cũng như làm rõ năng lực thực sự mà các cá nhân, tổ chức này đã giới thiệu trong thời gian qua.

Thanh Mai

NSND Công Lý được bổ nhiệm làm PGĐ Nhà hát Kịch

NSND Công Lý được bổ nhiệm làm PGĐ Nhà hát Kịch

Chia sẻ trong buổi lễ bổ nhiễm, NSND Công Lý nói: "Khi nhận được quyết định bổ nhiệm này tôi thực sự rất xúc động.