Coronavirus - 'Nỗi sợ của những điều chưa biết' và những tia sáng hi vọng

Amira Roess, giáo sư dịch tễ học toàn cầu nói rằng nỗi sợ hãi không ngăn được sự lây lan của virus và có thể gây ra những tác động tiêu cực

Tính đến thời điểm hiện tại, Viruscorona, có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã lây nhiễm hơn 12.000 người và giết chết 213 người.

Cho đến nay, tỉ lệ tử vong của corona dường như thấp hơn rất nhiều so với đại dịch SARS, dịch bệnh đã giết chết 774 người từ năm 2002 đến 2003. SARS có tỷ lệ tử vong là 9,6%, trong khi tỉ lệ tử vong của corona là 2%. Nhưng tổng số người nhiễm bệnh sau một tháng của corona đã vượt qua tổng số người nhiễm trong tám tháng của dịch SARS . 

Nhiều bệnh nhân bị coronavirus đã hồi phục hoàn toàn. Theo các quan chức Trung Quốc, hầu hết những ca tử vong đều là người già hoặc mắc các bệnh khác khiến hệ thống miễn dịch của họ yếu đi.

Hành khách tại sảnh khởi hành của ga tàu cao tốc ở Hồng Kông. Ảnh AP / Kin Cheung
Hành khách tại sảnh khởi hành của ga tàu cao tốc ở Hồng Kông. Ảnh AP / Kin Cheung

Các chuyên gia y tế công cộng nói rằng, phần lớn, sự hoảng loạn đối với coronavirus Vũ Hán bên ngoài Trung Quốc là không cần thiết và không có cơ sở. Công chúng nên có biện pháp phòng ngừa để tránh bị bệnh, nhưng  biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất cho đến hiện tại là  tăng cường rửa tay và tránh tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Amira Roess, giáo sư y tế và dịch tễ học toàn cầu tại Đại học George Mason, nói với Business Insider rằng nỗi sợ hãi sẽ không ngăn được sự lây lan của virus và có thể gây ra những tác động tiêu cực cho xã hội.

"Ban đầu là lây lan của bệnh truyền nhiễm, sau đó là sự lây lan của sự hoảng loạn", Roess nói.

Trong giai đoạn đầu của một đợt bùng phát bệnh của virus, Roess nói thêm, phần lớn sự hoảng loạn là "nỗi sợ của những điều chưa biết".

Sự lây lan của bệnh tật và sự lây lan của nỗi sợ hãi

Nghiên cứu tâm lý cho thấy, các mối đe dọa mới lạ có mức độ lo lắng nhiều hơn các mối đe dọa quen thuộc, và mọi người có xu hướng phản ứng lại với các mối đe dọa quen thuộc.

Ví dụ, khả năng một người Mỹ chết vì bênh tim là 1/7, trong khi đó khả năng họ sẽ chết dưới tay của một kẻ khủng bố sinh ra ở nước ngoài là 1/ 45.808. Nhưng theo một cuộc khảo sát năm 2016 của Đại học Chapman về nỗi sợ hãi của Mỹ , "cuộc tấn công khủng bố vào quốc gia" và "nạn nhân của khủng bố" đều được xếp hạng trong số năm lo lắng hàng đầu của những người được khảo sát.

Chẳng hạn như ở châu Phi từng xảy ra dịch Ebola từ năm 2014-2016, Paul Slovic, nhà tâm lý học và chủ tịch của nghiên cứu quyết định phi lợi nhuận cho biết:

"Những gì đã xảy ra khá phù hợp với những gì chúng ta biết về nhận thức rủi ro", Slovic viết trong một bài viết cho Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ . "Giây phút mối đe dọa dịch Ebola bùng phát, nhiều người không tự bảo vệ mình và đinh ninh rằng chính quyền đang kiểm soát tình hình. Sự lo sợ và nhận thức không đúng khiến họ không thể tự bảo vệ được bản thân, dẫn tới sự lây lan dịch bệnh quá nhanh."

Một nhân viên y tế tại một trung tâm điều trị Ebola ở Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo.
Một nhân viên y tế tại một trung tâm điều trị Ebola ở Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tuy nhiên, dịch Ebola bùng phát trong quá khứ có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với SARS và coronavirus mới: 25 đến 90%. Trên toàn thế giới, Ebola đã giết chết hơn 33.000 người kể từ năm 1976.

Hậu quả phân biệt chủng tộc khi đại dịch bùng phát

Các công dân gốc Á ở Pháp, Canada và Mỹ đang báo cáo những lo ngại về phân biệt chủng tộc khi dịch coronabùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

The Guardian báo cáo gần 9.000 phụ huynh gần Toronto đã ký một bản kiến nghị để ngăn chặn những học sinh đi du lịch đến Trung Quốc trong 17 ngày qua.

"Điều này phải dừng lại. Ngừng ăn động vật hoang dã và sau đó lây nhiễm cho mọi người xung quanh bạn", một người ký thỉnh nguyện viết. "Hãy ngăn chặn sự lây lan và cách ly hoặc quay trở lại."

Các New York Times đưa tin các doanh nghiệp trên khắp Hồng Kông, Hàn Quốc, và Việt Nam có biển báo cho biết  họ không chào đón khách hàng từ Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các sinh viên châu Á tại Đại học bang Arizona - nơi đã xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus ở Mỹ - cho biết họ đang phải chịu những trò đùa, nhìn chằm chằm sự cô lập trong trường học.

"Tôi ho trong lớp và mọi người nhìn tôi", một sinh viên người Mỹ gốc Việt tại ASU nói với Bryan Pietsch của Business Insider .

Trong khi đó rất nhiều thông tin sai lệch về coronavirus cũng đã lan truyền.

Những hy vọng trong đợt dịch coronavirus

Các chuyên gia nói rằng một vài yếu tố sẽ làm giảm nỗi sợ hãi toàn cầu về coronavirus:

Đầu tiên, người ta đã xác định được chủng loại của virus mới này rất nhanh. Một tuần sau khi được phát hiện, chính quyền Trung Quốc đã giải trình tự virus và chia sẻ nó với các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới.

"Một điều đáng chú ý ở đây là trong vòng một tuần, các chuỗi RNA của virus có sẵn trên internet và nhiều người có thể xem và tìm hiểu về nó", Richard Martinello, phó giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Yale của Y học, nói với Business Insider. "Đó là điều chưa từng được thực hiện trước đây."

Thứ hai, một loạt các tiến bộ trong công nghệ y tế mới nhất đã cho phép các phòng thí nghiệm lâm sàng và các nhà virus học tiến hành nghiên cứu sâu hơn về cách thức hoạt động của virus corona này. 

Hình dạng của virus corona Vũ Hán.
Hình dạng của virus corona Vũ Hán.

Martinello cũng nói rằng đối với người dân ở Mỹ, cúm theo mùa có nguy cơ cao hơn nhiều. Ít nhất 15 triệu người Mỹ mắc cúm trong bốn tháng qua và 20.000 người đã chết kể từ tháng Mười. Mùa cao điểm của mùa cúm đến giữa tháng 12 và tháng 2, vì vậy điều tồi tệ nhất có thể vẫn đến.

Các biện pháp phòng ngừa cho cả cúm và coronavirus là như nhau: rửa tay, tránh chạm vào mặt và tránh tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh.

Martinello cho biết ông hy vọng sự lo lắng lan rộng về coronavirus có thể dẫn đến tỷ lệ cúm theo mùa thấp hơn trong năm nay vì mọi người có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

LA (Theo Business Insider)

Cúm gia cầm H5N1 ở Trung Quốc làm tăng thêm mối lo ngại về kinh tế trong bối cảnh lây lan virus corona

Cúm gia cầm H5N1 ở Trung Quốc làm tăng thêm mối lo ngại về kinh tế trong bối cảnh lây lan virus corona

Dịch cúm gia cầm H5N1 làm tăng thêm mối lo ngại kinh tế mới cho Trung Quốc đang quay cuồng với sự bùng phát của virus corona.