ĐH Y Thái Bình miễn toàn bộ học phí cho nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường

Đại học Y Thái Bình sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian em Hiếu theo học tại trường để cho em theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ.

Câu chuyện về tình bạn của Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu ở xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa tđã làm lay động trái tim của nhiều người. Nguyễn Tất Minh bị khuyết tật ở chân và suốt 10 năm qua Ngô Minh Hiếu là người đã cõng bạn tới trường.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, Ngô Minh Hiếu đạt 28,15 điểm, không đủ điểm để đỗ ngành y đa khoa, ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường ĐH Y Hà Nội. Còn Tất Minh chọn xét tuyển khối khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25), trúng truyển vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 

  Ngô Minh Hiếu đã cõng Nguyễn Tất Minh đi học suốt 10 năm qua.

Ngô Minh Hiếu đã cõng Nguyễn Tất Minh đi học suốt 10 năm qua.

Với kết quả thi của mình, Hiếu đủ điểm đỗ vào Đại học Y Thái Bình. Về phía Đại học Y Thái Bình, đại diện nhà trường cho biết sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian Hiếu theo học tại trường và sẽ tạo điều kiện học tập tốt cho em theo đuổi ước mơ của mình tương lai. 

Để tiếp sức và cổ vũ tinh thần cho hai em, với trường hợp em Nguyễn Tất Minh, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe cho Minh trong thời gian em học đại học.

Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo chia sẻ: "Để trở thành một bác sỹ giỏi, một người thầy thuốc có tâm, cống hiến cho xã hội thì việc học tập, trau dồi kiến thức và y đức nghề nghiệp cần rèn luyện suốt đời. Do đó, chỉ mong Hiếu có ý chí, quyết tâm và nghị lực thì sẽ có thể học thêm tiếp sau đại học tại trường Đại học Y Thái Bình hoặc Đại học Y Hà Nội và trở thành một bác sỹ giỏi để phục vụ nhân dân" .

"Bộ Y tế mong muốn hai bạn sẽ tiếp tục có ý chí vươn lên trong cuộc sống và phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập để mỗi ngày tiến gần đến thực hiện hóa ước mơ của mình" - Thông cáo của Bộ Y tế viết.

Đặc biệt, nhiều người đã bày tỏ mong muốn sẽ có một cơ chế đặc biệt để đặc cách cho Ngô Minh Hiếu vào Trường ĐH Y Hà Nội để đôi bạn cùng tiến có thể học chung một thành phố. Trước những ý kiến này, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết: "Tôi nghĩ Ngô Minh Hiếu là trường hợp rất đặc biệt. Em là người có lòng nhân ái, có trách nhiệm với cộng đồng, là tấm gương tốt đối với các bạn học sinh. Tôi nghĩ em là một trường hợp đặc biệt, đáng được xem xét". Tuy nhiên, theo luật quy định, các trường ĐH, CĐ trước khi tuyển sinh phải công khai đề án tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD-ĐT công bố trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không có quy định xét cho những trường hợp đặc biệt như Ngô Minh Hiếu.

Ông Tú cho biết nếu muốn chuyển trường thì phải có chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Y Hà Nội phải tuân thủ quy chế tuyển sinh đại học, nên không thể đặc cách cho thí sinh Ngô Minh Hiếu. Trong trường hợp Bộ GD-ĐT thấy thí sinh này đặc biệt, xứng đáng được đặc cách thì đưa ra chủ trương thì nhà trường mới có thể họp bàn về chuyện này.

Như vậy, Hiếu vẫn có thể tiếp tục thực hiện ước mơ được làm trong ngành y của mình dù không được học cùng thành phố với Nguyễn Tất Minh. 

Thanh Mai

Nam sinh viên giao bán ma túy 'nước xoài'

Nam sinh viên giao bán ma túy "nước xoài"

Công an kiểm tra trên người nam sinh viên phát hiện một loại ma túy mới còn được gọi là "nước xoài".