Giá dầu thô xuống dưới 40USD/thùng sau khi Arab Saudi không gia hạn cắt giảm tự nguyện

Giá dầu thô hôm nay 9/6 giảm gần 3%, sau quyết định tiếp tục gia hạn việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ cho đến tháng 7, trong khi đó Arab Saudi tuyên bố sẽ không gia hạn cắt giảm tự nguyện.

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận lúc 7h45 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,2% xuống mức 38,71 USD/thùng.  Giá dầu Brent giảm 0,5% xuống mức 40,8 USD/thùng.

Giá dầu giảm vào thứ Hai (9/6) sau khi Arab Saudi cho biết việc gia hạn cắt giảm sản lượng của các quốc gia OPEC+ sẽ không bao gồm việc cắt giảm tự nguyện thêm bởi bộ 3 nhà sản xuất vùng Vịnh.

Trong khi OPEC+ đã đồng ý gia hạn thêm 9 tháng cho việc cắt giảm sản lượng với mức 9,7 triệu thùng/ngày và tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng đó, ước tính khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, cho đến tháng 7.

Giá dầu thô xuống dưới 40USD/thùng sau khi Arab Saudi không gia hạn cắt giảm tự nguyện

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman hôm thứ Hai đã cho biết rằng vương quốc dầu mỏ này cùng các đồng minh Vùng Vịnh là Kuwait và Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) sẽ không tiếp tục mức cắt giảm bổ sung 1,18 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, với việc giá dầu đã tăng trở lại, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã bắt đầu mở lại các giếng khoan bị đóng trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Giới phân tích cho rằng điều này có thể làm suy yếu sự phục hồi nhu cầu mong manh cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực thúc đẩy giá dầu tăng của OPEC+. 

Bên cạnh đó, Saudi Arabia đã tăng giá cho dầu thô của nước này với dự đoán rằng nhu cầu năng lượng sẽ mạnh hơn trong thời gian tới.

Ông Bob Yawger, Giám đốc mảng năng lượng tại ngân hàng đầu tư Mizuho chi nhánh New York, cho biết việc hoạt động sản xuất của Mỹ đang hồi phục và những đồn đoán về khả năng Saudi Arabia nâng giá dầu sẽ có thể “đánh gục” các nhà máy lọc dầu đang gặp khó khăn ở châu Á.

Ở thị trường trong nước, chiều 28/5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo chu kỳ 15 ngày/lần. Như vậy, giá xăng dầu trong nước đã tăng lần thứ hai liên tiếp sau chuỗi giảm kéo dài kể từ đầu năm cho đến nay theo chiều của thế giới. 

Giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: 

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-IV 13.22 13.48
Xăng RON 95-II,III 13.12 13.38
Xăng E5 RON 92-II 12.4 12.64
DO 0.05S 10.74 10.95
DO 0,001S-V 11.04 11.26
Dầu hỏa 8.75 8.92
Đơn vị: đồng / lít  

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương