Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: Trải nghiệm thú vị cho du khách dịp 30/4 và 1/5

Tuần lễ giới thiệu với người yêu ẩm thực các món ẩm thực đặc sắc của Huế và của Việt Nam .

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 diễn ra từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 01/5/2024 với chủ đề "Ẩm thực Huế với bốn phương" ở khu vực công viên Thương Bạc.

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: Trải nghiệm thú vị cho du khách dịp 30/4 và 1/5

Hoạt động này được Ủy ban Nhân dân thành phố Huế tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế, hướng đến sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và được tổ chức thường niên để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi lần đến Huế.

Sự kiện thu hút trên 80 gian hàng; hơn 200 món ăn; 100 nghệ nhân, Master Chef, đầu bếp chuyên nghiệp Bắc Trung Nam quy tụ  hứa hẹn mang đến cho công chúng cơ hội trải nghiệm những món ăn truyền thống cùng những sản phẩm nông sản, sản vật địa phương đặc sắc cùng nhiều cuộc thi, hoạt động giải trí, giao lưu văn hóa ẩm thực, trình diễn hấp dẫn, thú vị.

Chè sen Huế, món được du khách yêu thích trong mùa hè mỗi khi đến Huế
Chè sen Huế, món được du khách yêu thích trong mùa hè mỗi khi đến Huế

Được thiết kế là chương trình chuyên sâu, hấp dẫn về văn hóa ẩm thực Huế và mọi miền của đất nước, đến với sự kiện du khách sẽ được trải nghiệm các món ăn đặc sắc của Huế, từ những món ăn dân gian đến những món ẩm thực cung đình trên đất Huế cùng các món ăn tiêu biểu của 3 miền hội tụ tại đây.

Không gian "Ẩm thực truyền thống Huế": Đây là không gian chính với 20 gian hàng trưng bày và trình diễn ẩm thực truyền thống Huế. Tại không gian này, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm, thưởng thức và chứng kiến các nghệ nhân trình diễn các món ăn thông qua hội thi "Ẩm thực truyền thống Huế".

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: Trải nghiệm thú vị cho du khách dịp 30/4 và 1/5
Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: Trải nghiệm thú vị cho du khách dịp 30/4 và 1/5
Các món ẩm thực Huế được phục vụ tại sự kiện
Các món ẩm thực Huế được phục vụ tại sự kiện

 Không gian "Ẩm thực Huế với bốn phương": Là nơi quy tụ những tinh hoa, đặc sắc của ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam. Công chúng sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đa dạng của dải đất hình chữ "S" tại 12 gian hàng của không gian này; đồng thời, du khách sẽ được giới thiệu về văn hóa ẩm thực, nét độc đáo riêng biệt của mỗi Miền qua cách chế biến từng món ăn được trình diễn bởi Master Chef và nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam.

Không gian "Ẩm thực đường phố": Quy tụ 12 gian hàng, đây sẽ là không gian gặp gỡ, giao lưu và thưởng thức hương vị của các món ăn đường phố đa dạng và hấp dẫn.

Không gian "Giới thiệu sản phẩm thương mại, ẩm thực chay và các sản phẩm OCOP Huế": Được Ban tổ chức thiết lập với 06 gian ẩm thực chay thuần Huế, 18 gian hàng thương mại, du lịch của các đơn vị hỗ trợ và 05 gianhàng các sản phẩm OCOP Huế.

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024: Trải nghiệm thú vị cho du khách dịp 30/4 và 1/5
Món ngon khó cưỡng của Huế
Món ngon khó cưỡng của Huế

Đặc biệt sự kiện đồng hành: ĐÊM KINH ĐÔ HUẾ “Thơ, Áo dài & Ẩm thực” với show diễn Thời trang bộ sưu tập 105 áo dài vẽ thơ và món ăn, 105 tranh lụa in thơ món ăn; Trải nghiệm Buffet chay; chương trình ca múa nhạc Lục bát món Huế do Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế có sự tham gia của ca sĩ Đông Quân đến từ TP HCM Chí Minh.

Lục bát món Huế”  được biết là tác phẩm của nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân gồm 120 bài thơ lục bát, truyền dạy cách thức chế biến 120 món ăn và gia vị, từ các món cung đình và cho đến các món dân gian vùng Huế, các món mặn, món chay, các món mang tính y lý, công dụng các loại gia vị… Các món ăn Huế trong sách này, tích cóp một cách thấu triệt tri thức của dân gian Huế.

Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024 cũng là một trong những hoạt động nhằm định hướng đưa Huế trở thành một trong những thành phố thành viên của Mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực vào năm 2025.

Để góp phần tạo nên sự thành công cho “Tuần lễ Ẩm Thực Truyền Thống Huế 2024”, ngoài sự nỗ lực, cống hiến của Ban Tổ chức, không thể không nhắc đến sự quan tâm và ủng hộ nhiệt thành của các quý Nhà tài trợ, những Đơn vị đã đồng hành, hỗ trợ cùng chương trình.

- Tổ chức thực hiện: Bảo trợ chuyên ngành: Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

- Nhà Tài trợ Chính: Acecook Việt Nam

- Nhà Tài trợ Bạc: Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Trường Nghệ thuật Ẩm thực Việt - CPA

- Nhà Tài trợ Đồng: DNTN Tân Trí, Công ty TNHH TM SX & DV Đất Vàng

- Đơn vị đồng hành: Công ty TNHH MTV Nguyên Uyên Bảo, Công ty TNHH TM TL Food, Viet Farm Food, Công ty Thực phẩm Quảng Đà, Khách sạn Furama Đà Nẵng, Gốm sứ V.Horeca, Hiệp hội văn hóa Ẩm thực tỉnh TT.Huế, Khách sạn Cocodo, Khách sạn Midtown, Nhà hàng Bánh Khoái Hồng Mai, Công ty CP Ba Huân, Trường Cao đẳng Du lịch Huế; Sâm Bố chính Hoàng Gia, VNPT Thừa Thiên Huế, Công ty Di sản Việt Nam, Hải Đăng Studio & Event, Câu lạc bộ Di sản Áo Dài tỉnh Đăk Lăk, Công ty TNHH TM & DV Thêu May Đoan Trang.

 

Sáu món ẩm thực của Thừa Thiên-Huế đã được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh món ăn tiêu biểu bao gồm: bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.Chính trong sự đa dạng của nguồn nguyên vật liệu, từ dân dã cho tới sơn hào hải vị, và điểm đặc biệt nhất chính là bàn tay, tâm huyết và tài năng của các thế hệ, từ bình dân cho tới quý tộc thượng lưu, cung đình đã nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế lên một đẳng cấp vượt trộ

Nguyệt Nhi

 “Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

“Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

"Lục bát món Huế" là cuốn sách độc đáo của Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực Lê Tân do Nxb Hội Nhà văn ấn hành.