Bà Jane Torano Tapel Chủ tịch INWES-APNN chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị Hội nghị INWES- APNN 2024

Ngày 4.5, bà Jane Torano Tapel, Chủ tịch INWES-APNN (2023-2026) chủ trì cuộc họp online rà soát tiến độ công tác chuẩn bị cho Hội nghị INWES-APNN 2024.

Đây là cuộc họp thứ 3 trong năm 2024 do bà Jane Torano Tapel chủ trì về Hội nghị INWES-APNN 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tham dự cuộc họp có đại diện 8 nước thành viên trong Mạng lưới các nhà Khoa học và Kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương. Về phía Việt Nam, có GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; các thành viên trong Thường trực Hội, Ban Đối ngoại của Hội.

Các nước thành viên INWES-APNN tham gia cuộc họp online rà soát công tác chuẩn bị Hội nghị INWES-APNN 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào ngày 4-5/10/2024 
Các nước thành viên INWES-APNN tham gia cuộc họp online rà soát công tác chuẩn bị Hội nghị INWES-APNN 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào ngày 4-5/10/2024 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, bà Jane Torano Tapel, Chủ tịch INWES-APNN khẳng định, các thành viên của Mạng lưới các nhà Khoa học và Kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương được tập hợp với tư cách là một nhóm đa dạng, thống nhất về mục đích và tinh thần tìm kiếm định hướng phát triển khoa học, kỹ thuật; cùng nhau phối hợp một cách hiệu quả để thúc đẩy sự đổi mới, tiến bộ, cải thiện Mạng lưới, góp phần tạo nên một thế giới hòa bình và bền vững.

Cuộc họp đã điểm lại những nội dung nổi bật trong biên bản cuộc họp tháng 3/2024, đồng thời thông báo các vấn đề phát sinh từ biên bản cuộc họp này.

Với định hướng của bà Jane Torano Tapel Chủ tịch INWES-APNN, phía Việt Nam đã có thông tin cập nhật về Hội nghị INWES-APNN 2024 dự kiến tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC ( Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc) vào ngày 4&5/10/2024. Hội nghị dự kiến có hơn 300 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia thành viên INWES-APNN và các Tổ chức quốc tế cùng đại diện Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Hội nghị quốc tế các nhà khoa học và kỹ sư nữ INWES  được tổ chức trong phiên khai mạc (ngày 4.10), gồm 2 hội nghị chuyên đề: Chuyên đề 1: Giới và STEM; Chuyên đề 2: Sức khỏe và môi trường.

Hội nghị thường niên APNN 2024 diễn ra vào ngày 5.10, có các nội dungBáo cáo hoạt động 2024 ( Các nước/vùng lãnh thổ báo cáo hoạt động 2024 theo thứ tự alphabet)Bàn thảo chiến lược hoạt động của APNN cho các năm tiếp theoThông qua Chương trình hành động; Họp Ban lãnh đạo Mạng lưới quốc tế INWES và Mạng lưới khu vực APNN.

GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam và các thành viên trong Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam Ban Đối ngoại Hội Nữ trí thức Việt Nam tham gia họp
GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam và các thành viên trong Thường trực Hội Nữ trí thức Việt Nam Ban Đối ngoại Hội Nữ trí thức Việt Nam tham gia họp

Danh sách diễn giả phát biểu chính thức tại Hội nghị, gồm: TS. Seema Singh, Giáo sư Kinh tế Đại học Kỹ thuật Delhi, Ấn Độ, Phó Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế (INWES); Shun-Lien Sung, chuyên ngành công nghiệp dược, Ủy viên Hội đồng Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES; TS. Airunbolor Purvee, Giáo sư, Đại học kỹ thuật khai thác mỏ Ulan Bator, Mông Cổ, Nguyên Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á-TBD; TS. Jun Hashimoto, Kiến trúc sư, Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Nhật Bản (JNWES); TS.Mah Siew Kien, Phó Chủ tịch phụ trách nữ kỹ sư, Viện Kỹ sư Malaysia (IEM), chuyên gia đổi mới sáng tạo giáo dục STEAM (khoa học công nghệ, kỹ thuật, toán học); GS. Rusnida Talib, chuyên ngành cầu đường, cơ sở hạ tầng, Mạng lưới các nữ kỹ sư Malaysia;Siddika Sultana, Chuyên gia môi trường và phát triển xã hội, Chủ tịch Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Bangladesh; TS. Chao-Ping Hsu, chuyên ngành hóa học, Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Đài Loan (Trung Quốc) TWiST; TS. Hyewhon Rhim, Tổng Giám đốc Trung tâm Chiến lược Hội tụ Tương lai (Hàn Quốc), Chủ tich Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Hàn Quốc (KWSE); GS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam… Đây là danh sách diễn giả đăng ký ở thời điểm hiện tại, số diễn giả tham gia phát biểu, báo cáo sẽ tiếp tục được bổ sung.

Về hai hội thảo chuyên đề : Giới và STEM; Sức khỏe và môi trường, bà Jane Torano Tapel đề nghị Hội Nữ trí thức Việt Nam làm kỹ hơn nội dung để thấy rõ hàm lượng khoa học của từng hội thảo. Qua đó, các quốc gia thành viên tham gia vào hội thảo sẽ có sự chuẩn bị kỹ hơn, đúng trọng tâm, trọng điểm, đem đến hàm lượng khoa học cao, có giá trị, hữu ích đối với cộng đồng quốc tế.

Các báo cáo cho hội thảo chuyên đề khi được đăng tải trên Tạp chí INWES NEWSLETTER (Tạp chí được cấp mã ISSN) sẽ được tính điểm cho các nhà khoa học. Thời hạn gửi bài là tháng 6/2024.

Các báo cáo cho hội thảo khi đăng trên Tạp chí sẽ được tính điểm
Các báo cáo cho hội thảo khi đăng trên Tạp chí sẽ được tính điểm

Bà Jane Torano Tapel cũng đề nghị Hội Nữ trí thức Việt Nam đưa thông tin về Hội nghị lên Website của INWES-APNN. Các thông tin đưa lên Website này phải làm nổi bật được vai trò, ý nghĩa của Hội nghị đối với sự phát triển của khoa học nói chung và sự phát triển của các nhà khoa học, kỹ sư nữ nói riêng.

Tại cuộc họp đại diện các nước và vùng lãnh thổ: Úc, Hàn Quốc, Đài Loan đã giới thiệu  kế hoạch xin đăng cai tổ chức Hội nghị INWES-APNN 2025. Để thuyết phục các nước thành viên trong Mạng lưới bỏ phiếu ủng hộ việc đăng cai tổ chức Hội nghị, Úc, Hàn Quốc và Đài Loan đã giới thiệu kế hoạch tổng thể với những nội dung khá hấp dẫn, bao gồm từ địa điểm tổ chức Hội nghị, khách sạn, phí tham gia hội nghị, các chính sách ưu đãi về visa, đến các địa diểm du lịch, sự đa dạng hấp dẫn về văn hóa, ẩm thực….

Cuộc họp tiếp theo liên quan đến Hội nghị INWES-APNN 2024 được tổ chức vào ngày 6/7 với sự chủ trì của bà Jane Torano Tapel.

Nguyệt Nhi

Bà Jane Torano Tapel Chủ tịch INWES-APNN đánh giá cao nội dung báo cáo công tác chuẩn bị cho Hội nghị INWES-APNN 2024

Bà Jane Torano Tapel Chủ tịch INWES-APNN đánh giá cao nội dung báo cáo công tác chuẩn bị cho Hội nghị INWES-APNN 2024

Ngày 2.3, Bà Jane Torano Tapel Chủ tịch INWES-APNN (2023-2026) chủ trì cuộc họp online rà soát tiến độ công tác chuẩn bị cho Hội nghị INWES-APNN 2024.