Giới nội trợ Hà Thành "phát sốt" với đặc sản vùng cao

Vài năm trở lại đây, người dân Hà Nội có xu hướng tìm về các món ăn quê, dân dã, nói không với chất bảo quản.

Một số đặc sản vùng cao như bánh chưng gù, táo mèo, bánh ngải, khoai sâm đang là những mặt hàng khiến giới nội trợ Hà thành "phát sốt" dù phải bỏ ra tiền triệu để tìm mua.

Bánh chưng gù Hà Giang có giá là 10 chiếc 25.000 đồng/chiếc, bánh chỉ có gói bằng 1 lớp lá thay vì 4 - 5 lớp như bánh truyền thống. Phần vỏ bánh được làm từ gạo nếp nương, ngâm với nước lá dong riềng nên có màu xanh đậm. Vỏ bánh khá mềm, dẻo do không bị nén như bánh chưng thông thường. So với bánh chưng thường, bánh chưng gù có hình dạng khá độc đáo, sở hữu độ cong nhẹ.

Bánh chưng gù.
Bánh chưng gù.

Sâm đất (khoai sâm) là loại củ được trồng nhiều ở Lào Cai, giới nội trợ Hà thành đều mê tít, săn lùng thứ đặc sản này. Loại củ này có tác dụng giải nhiệt, làm đẹp da, giảm béo, hỗ trợ tiểu đường, hạ đường huyết. Hiện giá bán ra cho mỗi cân sâm đất dao động từ 15.000 - 30.000 đồng.

Sâm đất có dáng hình như khoai lang, có thể ăn trực tiếp sau khi gọt vỏ, phần ruột vàng nhạt hoặc trắng trong. Khi ăn sẽ có hương vị như nhân sâm, giòn, ngọt, mát. Sâm đất có thể gọt ra làm nộm, nấu canh xương hoặc ngâm rượu. Hiện nay, giá sâm đất đã rẻ hơn so với mọi năm từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. 

Sâm đất.
Sâm đất.

Táo mèo tươi Tây Bắc cũng được bán ở nhiều đường như Tố Hữu, Mai Dịch, Cầu Diễn... Giá cho mỗi cân đặc sản Tây Bắc này dao động từ 15.000 - 20.000 đồng. Nếu khách lấy số lượng lớn, từ 30kg trở lên sẽ được mua với giá 10.000 đồng/kg.

Bánh ngải Lạng Sơn đang gây sốt trên chợ mạng có giá chỉ 4.000 - 6.000 đồng/chiếc, nên nhiều thượng khách không ngại rút ví mua cả trăm chiếc về ăn, biếu người thân, bạn bè. Bánh ngải có hình dáng khá giống với món bánh dày nhưng có màu xanh, bóng nhẫy, trông rất tươi mát.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều

Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều

Cổ phiếu ở Châu Á-Thái Bình Dương biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng 14/4 khi các nhà đầu tư chờ đợi việc công bố dữ liệu việc làm của Úc cho tháng 3.