Hiện tượng "Ghen cô Vy" của Khắc Hưng - Min - Erik: Gangnam style của Việt Nam?

Có thể, hiệu ứng viral của Ghen Cô Vy chỉ là nhất thời trong thời điểm đại dịch đang trở thành tâm điểm quan tâm của khán giả trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy, âm nhạc của chúng ta hoàn toàn không thua kém âm nhạc của khu vực hay thế giới.

Hiện tượng "Ghen cô Vy"

Ca khúc Ghen của nhạc sỹ Khắc Hưng, với phần thể hiện của MinErik phát hành năm 2017, vốn là một ca khúc thịnh hành với giới trẻ, mang tính chất giải trí và sôi động với nội dung về sự ghen tuông của một cô gái dành cho chàng trai mà cô yêu.

Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh covis-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y Tế) đặt hàng nhạc sỹ Nguyễn Khắc Hưng (tác giả ca khúc Ghen), ca sỹ Min và Erik viết lại lời mới cho ca khúc Ghen, và phiên bản Ghen Cô Vy đã ra đời như một sản phầm âm nhạc để tuyên truyền vệ sinh cá nhân phòng dịch.

Với phần lời mới mang nôi dung về covid-19, ca khúc bỗng nhiên hot trở lại sau 2 năm phát hành và trở thành một trong những ca khúc được khán giả quốc tế yêu thích nhất từ trước tới nay tại của Việt Nam. Ca khúc nhận được "cơn mưa lời khen" từ các đơn vị, tổ chức và các kênh truyền thông nổi tiếng nhất trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Iran, Pháp...

Trước đó, Ghen cô Vy chỉ bắt đầu nhận được sự quan tâm của giới trẻ quốc tế sau khi xuất hiện trong chương trình trò chuyện Last Week Tonight with John Oliver của kênh truyền hình HBO (Mỹ) vào ngày 1/3. Sau đó, ca khúc cũng được Billboard khen ngợi.

Chưa dừng lại ở đó, Last Week Tonight with John Oliver cũng đã giới thiệu cả clip vũ đạo gây viral dựa trên nên bài hát Ghen Cô Vy do dancer Quang Đăng thực hiện trên tik tok. Sau đó chưa đến 1 phút, điệu nhảy này ngay lập tức trở thành trào lưu được hàng nghìn người chia sẻ trên mạng xã hội và tâp nhảy theo. Con số không dừng lại khi mà page của UNICEF tiếp tục chia sẻ clip nhảy này.

Bài đăng của UNICEF thu hút 206.000 lượt xem, 10.000 lượt tương tác và hơn 3.300 lượt chia sẻ sau 13 tiếng, còn bình luận của Quang Đăng cũng đạt 1.000 lượt tương tác. Và hiện nay Quang Đăng - nam vũ công từng lọt top 4 So u think u can dance mùa 1 đã kịp thời làm clip nhảy full bài nhạc này và dự đoán rằng nó sẽ tiếp tục tạo ra hiệu ứng viral trong thời gian tới.

Gangnam Style của Việt Nam?

Trước Gangsnam style, các nhóm nhạc đình đám nhất của Kpop đã nỗ lực tìm chỗ đứng tại Mỹ. Thành tích cao nhất mà Kpop đạt được lúc đó là ca khúc Nobody của Wonder Girls lọt vào Billboard 100 với vị trí 76 thôi cũng đủ để làm cho nhóm trở thành người hùng của Kpop. Dù cho lúc ấy Wonder Girls đã phải phát hành phiên bản tiếng Anh thay vì tiếng Hàn.

Nhưng Gangsnam style thì hoàn toàn khác.

Psy là một rapper underground không tên tuổi tại Kpop. Không trẻ trung hay có ngoại hình bắt mắt như những ngôi sao Kpop thời điểm đó, Psy hầu như là một nghệ sỹ chưa có tên tuổi. Gangsnam style chỉ ra mắt bản tiếng Hàn, không có hát tiếng Anh. Điều đó cho thấy Psy không hề có tính toán và tham vọng Mỹ tiến. Anh bất ngờ nổi tiếng khi ca khúc được giới thiệu trong talk show của Ellen - một talk show nổi tiếng tại Mỹ. Và Ellen cũng rất phấn khích với vũ điệu vui nhộn, thoải mái trong MV giống như cách John Oliver phấn khích với "vũ điệu rửa tay" của vũ công Quang Đăng.

Vũ điệu Gangnam Style

Và chỉ vài tháng sau đó Gangsnam style đạt hơn một tỷ view trên youtube. Ca khúc đã đạt no.2 trên Billboard. Cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là thành tích cao nhất mà Kpop có đươc tại bảng xếp hạng này (BTS tuy có nhiều hit lọt bảng xếp hạng này nhưng chỉ lọt vào top 10 chứ chưa có bài nào đạt tới no.2 như Gangsnam style). Và điệu nhảy Gangsnam style trở thành một trong những điệu nhảy nổi tiếng trên thế giới, sánh ngang với Lambada (thập niên 80), Macarena (thập niên 90).

Dù cho sau đó Psy chỉ được coi là ca sĩ "one hit wonder" (Người biểu diễn âm nhạc chỉ với một bản hit duy nhất - PV) vì các ca khúc sau đó của anh như Gentlement, Daddy ... đều "tuột dốc không phanh". Nhưng không thể phủ nhận, với Gangsnam style, Psy đã góp một "viên gạch mở đường" đầy sức sống cho con đường mỹ tiến của Kpop, để khán giả quốc tế biết đến ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc nhiều hơn, vị thế của Kpop tại Mỹ đang dần được khẳng định với những sản phẩm âm nhạc phát hành trên toàn thế giới hoàn toàn bằng tiếng bản địa.

Vậy, liệu Ghen cô Vy có thể trở thành một Gangnam Style của Việt Nam?

Phiên bản "Ghen cô Vy"

Âm nhạc Việt Nam vài năm trở lại đây đã bắt đầu bắt kịp xu hướng với âm nhạc thế giới. Với màu sắc âm nhạc, phong cách hòa âm phối khí và biểu diễn ngày càng hiện đại và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, dường như chúng ta đang bị "đắm chìm" trong những ca khúc thiên về tình yêu đôi lứa và những nội dung về tình ái, thất tình, ghen tuông...

Có thể, hiệu ứng viral của Ghen Cô Vy  chỉ là nhất thời trong thời điểm đại dịch đang trở thành tâm điểm quan tâm của khán giả trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy, âm nhạc của chúng ta hoàn toàn không thua kém âm nhạc của khu vực hay thế giới. 

Nên chăng, các nhạc sỹ trẻ nên mở rộng nhiều đề tài hơn, phong phú về thể loại hơn. Để tiệm cận với các vấn đề của xã hội, tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả hơn, để có thể dùng âm nhạc góp một tiếng nói ý nghĩa và thiết thực hơn đối với đời sống xã hội, thì âm nhạc của chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để lan tỏa hơn.

"Ghen Cô Vy" là 1 dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y Tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và ca sĩ Min. Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để chúng ta cùng chung tay chống dịch COVID-19 (hay còn gọi là nCoV-2019).

Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh này, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến vẫn tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh.

Cộng đồng chúng ta hãy cùng nhau chủ động thực hiện các thói quen phòng bệnh theo đúng khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và lan toả những điều tử tế, tốt đẹp để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Việt Nam ta quyết thắng bệnh dịch!

(Theo thông tin từ kênh youtube chính thức của ca sỹ Erik)

LN

UNICEF và Billboard chia sẻ và khen ngợi bài hát 'Ghen Cô Vy' và 'Vũ điệu rửa tay'

UNICEF và Billboard chia sẻ và khen ngợi bài hát "Ghen Cô Vy" và 'Vũ điệu rửa tay"

Tổ chức UNICEF và trang Billboard (Mỹ) dành nhiều lời khen ngợi cho bài hát Ghen Cô Vy cũng như "vũ điệu rửa tay" của Quang Đăng.