Hiệu trưởng trường ĐH Y lý giải việc vẫn cho sinh viên đi học giữa ”tâm bão“ corona

Một cuộc gặp có mặt nhiều chuyên gia ngành y tế được tổ chức chiều 4/2 đã cung cấp nhiều thông tin mới, chính xác về virus corona.

Cuộc gặp giữa chuyên gia của WHO, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ, Trường Đại học Y Hà Nội và Bộ Y tế vv… và thầy trò trường ĐH Y Hà Nội đã được tổ chức chiều 4/2, cung cấp nhiều thông tin mới, mang tính khoa học, chính xác và toàn diện về dịch bệnh do virus corona gây ra. 

Vì sao các trường ĐH khác nghỉ, trường ĐH Y vẫn đi học bình thường?

GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - cho biết: Khi có thông tin về bệnh nhân cúm Corona đầu tiên ở Việt Nam, một số trường đại học cho sinh viên kéo dài kỳ nghỉ Tết thêm 1 tuần, nhưng Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Hà Nội đã quyết định sinh viên của Trường vẫn đi học bình thường. Vì đặc thù của sinh viên Đại học Y là học tập tại các cơ sở y tế, tiếp xúc thường xuyên với người bệnh, nên phải có kiến thức, thái độ, kỹ năng đúng để tự bảo vệ bản thân, có khả năng giải thích, hướng dẫn cách phòng tránh cho người bệnh và cộng đồng, đồng thời chung tay cùng ngành y tế phòng, chống dịch.

GS.TS. Tạ Thành Văn trong cuộc gặp mặt
GS.TS. Tạ Thành Văn trong cuộc gặp mặt

“Chính vì vậy, tôi muốn mỗi học viên, sinh viên và cán bộ viên chức Trường Đại học Y Hà Nội, khi đã được trang bị những hiểu biết, kiến thức đúng đắn về bệnh dịch này, sẽ không chỉ là những nhà chuyên môn, mà còn là những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng, để phổ biến sâu rộng những thông tin và những biện pháp chuyên môn chuẩn mực, nhằm đối phó với bệnh dịch. Thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội khẳng định trách nhiệm với cộng đồng, với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân, luôn sẵn sàng khi nhân dân và ngành y tế cần” – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội bày tỏ.

Khẩu trang dùng cho người bệnh chứ không phải cho người lành

Việc cả người khoẻ mạnh cũng đeo khẩu trang, theo chuyên gia không hẳn cần thiết
Việc cả người khoẻ mạnh cũng đeo khẩu trang, theo chuyên gia không hẳn cần thiết

Trong cuộc gặp, có 50% sinh viên ĐH Y đeo khẩu trang đến dự buổi nói chuyện. Thế nhưng bác sĩ Vũ Quốc Đạt –giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội- cho rằng hiện nay rất nhiều người sai lầm khi dùng khẩu trang. Virus Corona không lây qua không khí, mà lây qua giọt bắn, nên người bệnh dùng khẩu trang có thể ngăn được phần lớn giọt bắn. Do đó, khẩu trang dùng để nhằm hạn chế sự phát tán của người bệnh, chứ không phải người khỏe dùng để tránh được bệnh. Do đó, WHO khuyến cáo những người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang.

“Không nên dùng khẩu trang rộng rãi cho người lành, vì có thể còn nhiễm bệnh do sử dụng không phù hợp, như không rửa tay ngay sau khi đeo khẩu trang, khi sờ vào mặt ngoài khẩu trang; dùng khẩu trang suốt một ngày vv…” – BS. Đạt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết những tin đồn về các phụ gia, thực phẩm như nước tương, dầu gió có thể phòng là bệnh hoàn toàn sai.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO: Hãy đối diện thực tế, đừng nhìn tin đồn

Bà Satoko Out phát biểu trong cuộc gặp
Bà Satoko Out phát biểu trong cuộc gặp

Trong cuộc gặp gỡ, bà Satoko Out - Trưởng nhóm Đáp ứng sự kiện Y tế công cộng khẩn cấp, Văn phòng WHO tại Việt Nam nhận định: “Đây là lúc chúng ta đối diện với thực tế chứ không phải để sợ hãi. Là lúc chúng ta phải dựa vào các bằng chứng khoa học chứ không phải tin đồn”.

Bà lưu ý: Bệnh viêm phổi do virus Corona chủ yếu ở tuổi trung niên,  dao động từ 21 đến 80 tuổi và nam nhiều hơn nữ. Bệnh có tỉ lệ tử vong khoảng 2,3%, nhưng lây lan nhanh hơn các loại dịch khác. Phần lớn đều có biểu hiện nhẹ, nhưng rồi nặng lên trong khoảng 2 tuần và nhiều người đã tử vong. Hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị, chỉ cách ly, vì thế, bác sĩ điều trị, làm xét nghiệm phải được bảo hộ chặt chẽ. Khác hẳn các vụ dịch khác, các bài báo khoa học xung quanh vụ dịch do virus Corona vô cùng nhanh và được sử dụng miễn phí

T.Hang

Tử vi hàng ngày 14/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 14/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 14/11/2021 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương tốn nhiều cho tình phí, Song Tử công việc đang đặt ra thách thức.