Giá dầu tiếp tục lao dốc, mất gần 27% so với đỉnh của năm 2022

Dầu ghi nhận mức giảm mạnh vào hôm thứ Ba (15/3) do vô số yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý, bao gồm các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina, khả năng giảm nhu cầu của Trung Quốc và ngừng giao dịch trước khi Fed tăng lãi suất dự kiến ​​vào thứ Tư.

Cả dầu thô WTI, dầu Brent đều giảm xuống dưới 100 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng 15/3 trên Phố Wall, khác xa so với mức hơn 130 USD/thùng chỉ hơn một tuần trước.

Vào lúc 22h45 hôm nay (theo giờ Việt Nam), dầu WTI giảm 8,6% xuống giao dịch ở mức 94,15 USD/thùng, sau khi giảm 5,78% vào thứ Hai. Dầu Brent giao dịch thấp hơn 8% ở 98,35 USD/thùng, đẩy nhanh mức giảm 5,12% của ngày thứ Hai.

Dầu thô lần đầu tiên tăng trên 100 USD/thùng trong nhiều năm kể từ ngày Nga tấn công Ukraina, và giá tiếp tục leo thang khi xung đột gia tăng.

Dầu WTI đạt mức cao 130,50 USD/thùng vào đầu tuần trước, trong khi dầu Brent giao dịch ở mức cao 139,26 USD/thùng. Giá tăng do các thương nhân lo ngại rằng xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ bị gián đoạn.

Cho đến nay, Mỹ và Canada đã cấm nhập khẩu năng lượng của Nga, trong khi Anh cho biết sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu năng lượng từ nước này.

Nhưng các quốc gia khác ở châu Âu, vốn phụ thuộc vào dầu khí của Nga, đã không có động thái tương tự.

“Đó thực sự là một thị trường giao dịch hoàn toàn dựa trên nỗi sợ hãi", Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth US, cho biết về mức tăng đột biến ban đầu cao hơn trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung.

“Hiện tại, nếu không có sự thay đổi thực sự trong thực tế, chúng tôi đang giao dịch với hy vọng” rằng mọi thứ trên thị trường hàng hóa sẽ không tồi tệ như lo ngại ban đầu.

Bà nói thêm: “Chúng tôi không có nhiều thông tin rõ ràng về những gì thực sự sẽ xảy ra với nguồn cung dầu thô trong tương lai do xung đột này".

Các chuyên gia cho rằng năng lượng của Nga vẫn đang tìm kiếm người mua, bao gồm cả từ Ấn Độ.

Những động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19 cũng đang tác động đến giá cả. Quốc gia này là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, vì vậy bất kỳ sự sụt giảm nào về nhu cầu cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

Thỏa thuận với Iran cũng có thể bổ sung thêm nhiều thùng dầu mới vào thị trường. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ủng hộ việc nối lại thỏa thuận, theo Reuters.

Dầu đã biến động đặc biệt trong những phiên gần đây, dao động giữa lãi và lỗ với mọi diễn biến địa chính trị mới.

Như Tamas Varga từ công ty môi giới PVM đã tóm tắt: “Đó là mẹ của tất cả các đợt điều chỉnh hay thị trường đang ngày càng tự tin rằng sẽ tránh được cú sốc nguồn cung đáng kể?”.

Dầu tăng vọt đã đẩy giá xăng lên mức cao kỷ lục. Mức trung bình trên toàn nước Mỹ cho một gallon xăng đạt 4,331 USD vào thứ Sáu, mức cao nhất từ ​​trước đến nay, theo AAA. Con số không được điều chỉnh theo lạm phát.

Giá đã giảm nhẹ kể từ đó. Mức trung bình cho một gallon xăng hiện ở mức 4,316 USD vào hôm thứ Ba.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương