Nam Phi ra mắt thuốc điều trị HIV/AIDS

Nam Phi vừa giới thiệu một loại thuốc điều trị HIV mới thể hiện sự nỗ lực đẩy lùi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Ngày 28/11, Bộ Y tế Nam Phi công bố về một loại thuốc có khả năng điều trị HIV giá thành rẻ, hiệu quả cao. Đây là loại thuốc kháng retrovirus có khả năng đẩy lùi rất nhanh sự lan truyền của virus HIV trong cơ thể với tên gọi TLD.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Nam Phi, ông Zweli Mkhize cho biết, TLD được phát triển từ nguồn hỗ trợ chính của Tổ chức sức khỏe toàn cầu Unitad, là 1 trong 3 loại thuốc bao gồm các hoạt chất Tenofovir Disoproxil, Lamivudine và Dolutegravir. Dolutegravir là hoạt chất được dùng để điều trị HIV giai đoạn 1 và 2 tại các nước có thu nhập đầu người cao.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong vì HIV/AIDS tại Nam Phi chiếm tới 10% số người chết vì bệnh này trên toàn thế giới trong khi số ca nhiễm mới chiếm tới 15% số ca trên quy mô toàn cầu. Quốc gia này cũng đang tiến hành chương trình điều trị HIV lớn nhất thông qua cung cấp cho 4,7 triệu bệnh nhân.

Tỷ lệ người mắc bệnh HIV/AIDS ở châu Phi cao.
Tỷ lệ người mắc bệnh HIV/AIDS ở châu Phi cao.

Mặc dù vậy có đến tới 7,7 triệu người dân Nam Phi hiện đang sống chung với căn bệnh HIV/AIDS trong đó độ tuổi từ 15 đến 49 chiếm tỷ lệ cao nhất.

Giám đốc điều hành Unitad Robert Matiru cho biết TLD có hiệu quả vượt trội là ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của virus HIV. LTA không gây ra nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là rẻ hơn so với các loại thuốc khác. Cụ thể giá điều trị chỉ 75USD cho 1 người, có khả năng giảm trong các năm tiếp theo. Như vậy có thể dành để tiến hành điều trị cho 5 triệu người mắc HIV/AIDS khác.

Được biết, loại thuốc này sẽ ra mắt vào 1/11 tới Nhân ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS. 

Thanh Mai

Bát nháo thị trường trà dây trị bá bệnh

Bát nháo thị trường trà dây trị bá bệnh

Gần đây, chị em văn phòng bị đau dạ dày và vi khuẩn HP chia sẻ nhau bí quyết trị khỏi căn bệnh này bằng cách uống trà dây mỗi ngày.