Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Không chỉ những thương hiệu xa xỉ hoặc hãng hàng không, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đối mặt với thực trạng đóng cửa “thành phố ô tô” của Trung Quốc – Vũ Hán vì virus Corona.

Theo CNBC, các nhà sản xuất ô tô đang rút nhân viên khỏi Trung Quốc và cân nhắc xem có nên đình chỉ sản xuất ở nước này hay không khi virus xuất hiện ở thành phố Vũ Hán đã tàn phá đại lục.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đã hạn chế hoặc cấm đi du lịch đến nước này do dịch bệnh lây lan nhanh, theo AFP ngày 28/1 dẫn lời Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc xác nhận tổng số người tử vong do virus corona đến nay đã là 106, tăng 23% so với ngày trước đó và tổng số ca nhiễm toàn quốc tăng lên gần 4.500 trường hợp.

Vũ Hán là một trong những “thành phố ô tô” của Trung Quốc, nơi có nhiều nhà máy ô tô cung cấp cho thị trường thế giới.

General Motors (GM), Nissan (NSANF) , Renault (RNLSY), Honda (HMC) và chủ sở hữu Peugeot PSA Group (PUGOY) là một trong số các công ty có nhà máy sản xuất lớn ở Vũ Hán – nơi tâm dịch corona bùng phát và đã giết chết nhiều người.

Nhà máy GM-SAIC tại Vũ Hán có khoảng 6.000 nhân viên, tương đương 10% tổng lực lượng lao động của GM tại Trung Quốc.
Nhà máy GM-SAIC tại Vũ Hán có khoảng 6.000 nhân viên, tương đương 10% tổng lực lượng lao động của GM tại Trung Quốc.

Hiện Honda Motor và PSA Group đang rút nhân viên làm việc quanh Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân. Một phát ngôn viên của Honda hôm thứ Hai đã xác nhận 30 cộng sự và gia đình của họ, những người làm việc tại nhà máy gần Vũ Hán đang được gửi về Nhật Bản.

PSA Group cho biết trong một email gửi tới CNBC rằng quyết định rút nhân viên của họ làm việc tại Vũ Hán sẽ được thực hiện theo đề xuất của chính quyền Pháp trong sự hợp tác hoàn toàn với chính quyền Trung Quốc. Họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu đưa công dân Pháp về nhà từ Vũ Hán trong tuần này, phát ngôn viên của công ty Pierre-Olivier Salmon cho biết.

Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Nissan cũng có kế hoạch rút phần lớn nhân viên của mình và các thành viên gia đình của họ từ khu vực Vũ Hán trở về Nhật Bản. Người phát ngôn của Nissan cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: Chúng tôi đang đánh giá cẩn thận tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán và đất nước và thông báo cho nhân viên của chúng tôi và cung cấp tất cả các công cụ hỗ trợ và phòng ngừa cần thiết.

Lao động làm việc tại chi nhánh Thanh Đảo của SAIC-GM-Wending ô tô tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Lao động làm việc tại chi nhánh Thanh Đảo của SAIC-GM-Wending ô tô tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Toyota Motor hôm thứ Hai đã thực hiện một hạn chế đi lại đến Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới, theo phát ngôn viên của công ty Eric Booth. Ông cho biết hãng sản xuất ô tô sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Toyota không vận hành bất kỳ nhà máy nào ở Trung Quốc, đã không phải trích xuất bất kỳ nhân viên nào từ Trung Quốc như các nhà sản xuất ô tô khác đã làm, ông nói.

Tại Thượng Hải, các quan chức địa phương đang cấm các công ty trong thành phố nối lại hoạt động trước ngày 9/2, Reuters đưa tin. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla, vừa khai trương nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc, gần Thượng Hải, đã không bình luận về vấn đề này.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc về cơ bản ngừng hoạt động đến thứ Năm cho kỳ nghỉ Tết dài, được gọi là lễ hội mùa xuân. Chính quyền Trung Quốc đã gia hạn việc đóng cửa đến ngày 2/2 để giữ cho người dân ở nhà và tránh lây nhiễm.

Theo CNN, các nhà sản xuất ô tô và hàng xa xỉ toàn cầu đang phải đối mặt với thiệt hại kinh doanh tại Trung Quốc do sự gián đoạn gây ra bởi sự lây lan của một loại virus chết người có thể kéo nền kinh tế chậm lại.

Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Sự gián đoạn về giao thông có thể gây đau đầu cho các doanh nghiệp và làm tổn thương thị trường tiêu dùng tại thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với doanh số giảm. 

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trong thời kỳ suy thoái sâu sắc, cho thấy một vài dấu hiệu thoái trào. Số lượng ô tô được bán tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, đã giảm 2,3 triệu trong năm 2019, theo LMC Ô tô. Các quan chức Trung Quốc cho biết doanh số có thể giảm một lần nữa trong năm nay.

Việc đóng cửa liên quan đến vi-rút dự kiến ​​ảnh hưởng trực tiếp vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi người tiêu dùng thường chi nhiều hơn cho du lịch, giải trí và quà tặng, cơ quan xếp hạng S&P Global cho biết. Nếu chi tiêu cho các dịch vụ như vận tải và giải trí giảm 10%, tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 1,2%.

Renault và Honda cũng gặp áp lực tương tự ở Vũ Hán

Nhà sản xuất ô tô của Pháp, Renault đã bán được gần 180.000 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, tương đương khoảng 5% doanh số bán xe toàn cầu. Họ sản xuất những chiếc SUV hàng đầu của mình – mẫu Kadjar và Koleos 2 – tại nhà máy Vũ Hán.

Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Theo trang web của Renault, nhà máy Vũ Hán có lực lượng lao động 2.000 và công suất hàng năm là 300.000 xe.

Cổ phiếu của Renault giao dịch trên sàn yếu hơn 1% tại Paris vào thứ sáu, kéo dài mức lỗ của cổ phiếu trong tuần lên 7%. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 14% trong năm nay trong bối cảnh tiếp tục thất bại từ vụ bê bối xung quanh cựu chủ tịch Carlos Ghosn.

Trong khi đó, PSA Group bán các thương hiệu Peugeot và Citroën tại Trung Quốc. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 117.000 xe trong nước, giảm 55% so với năm trước. Một phát ngôn viên của công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận về quy mô hoạt động của công ty tại Vũ Hán, nhưng nói rằng công ty đang “áp dụng các khuyến nghị của chính quyền Trung Quốc”.

Liên doanh Vũ Hán của Honda cũng đóng góp khoảng 11% vào doanh thu của tập đoàn trong năm đến tháng 3 năm 2019 và chiếm phần lớn doanh thu ô tô châu Á. Công ty đã mở một nhà máy thứ ba tại Vũ Hán vào tháng tư năm 2019 theo một thông cáo báo chí.

Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Do Tết Nguyên đán, các công ty có thể không cảm nhận được ảnh hưởng của việc ngưng máy trong một thời gian. Renault và Honda cho biết các nhà máy Vũ Hán của họ đã đóng cửa vào dịp lễ. Người phát ngôn của Honda cho biết nhà máy của họ đã đóng cửa từ thứ Năm đến ngày 2/2.

“Chúng tôi đang nghiên cứu kỹ vấn đề trong nội bộ thông qua các bộ phận khác nhau và với chính quyền Trung Quốc”, Yamane của Renault nói. “Tất nhiên chúng tôi tôn trọng các quy định của nhà chức trách”, cô nói thêm.

Ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu căng thẳng do Virus Vũ Hán

Trước đó,tin tức về sự lây lan của coronavirus sang các khu vực bên ngoài Trung Quốc đã gây ra sự bán tháo cổ phiếu, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và xa xỉ.

Do mối lo ngại ngày càng tăng của sự bùng nổ toàn cầu, kết quả là cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ châu Âu phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc đã sụt giảm. So với thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu LVMH và Burberry đã giảm 3%, trong khi Kering mất hơn 4% và Richemont giảm gần 5,5%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương