Người dân chỉ đích danh công an Thái Bình bao che cho băng Đường "Nhuệ"

Liên quan đến vụ án Đường "Nhuệ", nhiều người dân đã tố cáo đích danh những cán bộ tại Thái Bình có dấu hiệu tiếp tay.

Vụ án của vợ chồng đại gia bất động sản Thái Bình Đường "Nhuệ" thời gian gần đây đang thu hút sự chú ý của dư luận. Ngay sau khi vợ chồng Đường "Nhuệ" bị bắt, rất nhiều người dân trên địa bàn đã gửi đơn tố giác họ có những hành vi bảo kê, hủy hoại tài sản, hoạt động băng đảng xã hội đen. 

Không chỉ vậy, sau khi Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo mở rộng điều tra vụ án Đường "Nhuệ", nhiều người dân đã tố cáo đích danh những cán bộ tại Thái Bình có dấu hiệu tiếp tay cho hành vi sai trái của Đường "Nhuệ"

Trong các đơn tố cáo đề nghị làm rõ sai phạm trong việc giải quyết các vụ án hình sự của Công an TP Thái Bình.

  Đối tượng Đường tại thời điểm bị Cơ quan Công an bắt giữ khi trốn ở Hà Nam.

Đối tượng Đường tại thời điểm bị Cơ quan Công an bắt giữ khi trốn ở Hà Nam.

Anh Nguyễn Văn Hà (31 tuổi, cán bộ Công an phường Phúc Khánh (TP.Thái Bình) nêu trong đơn kiến nghị làm rõ 2 vụ án liên quan đến bố mẹ anh là bà Phạm Thị Quyết và ông Nguyễn Văn Lẫm, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết. Anh Hà còn chỉ đích danh một số cán bộ, lãnh đạo Công an TP Thái Bình đã bao che hành vi khi xử lý vụ án. 

Theo anh Hà do liên tục gửi đơn tố cáo từ năm 2017 nên trong quá trình đánh giá công tác, anh luôn chỉ được dừng lại ở mức "hoàn thành nhiệm vụ". Anh cho rằng bản thân ý thức được trách nhiệm của người chiến sĩ công an và nhận thức việc mình làm. "Nhưng nếu tôi không bảo vệ được người thân của mình thì sao bảo vệ được người dân", anh Hà nói.

Cụ thể, trong hồ sơ mà anh Hà gửi lên trên tố cáo có viết rõ, do thiếu vốn làm ăn nên bố mẹ anh đã vay 1,7 tỷ đồng của Đường "Nhuệ" với lãi suất 2.000 đồng/triệu đồng/ngày. Vợ chồng ông Lẫm xin trả dần vì làm ăn khó khăn nhưng Đường "Nhuệ" không đồng ý, dẫn đến việc cho đàn em đến chiếm giữ, ép phải nhượng lại Công ty TNHH Lâm Quyết.

Anh Hà cho biết, bố mẹ anh đã tố cáo Đường "Nhuệ" và yêu cầu được chuyển hồ sơ lên Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố thụ lý. Tuy nhiên, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình là ông Cao Giang Nam và Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế là ông Nguyễn Hữu Vinh đã kiên quyết không chuyển. Ngược lại còn ép ông bà Lẫm về công ty khi đã bị Đường “Nhuệ” đập phá, hủy hoại và cướp đoạt tài sản.

Bố mẹ anh Hà đã gửi đơn lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình nhưng sau đó, hồ sơ vụ việc lại được chuyển về Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thái Bình.

Đến ngày 29/11/2017, hồ sơ vụ án được chuyển cho Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Thái Bình nhưng bị thiếu 2 biên bản đã lập.

Đến ngày 29/3/2018, ông Cao Giang Nam đã ký thông báo số 12 về việc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, liên quan đến tố cáo của bố mẹ anh Hà với Đường "Nhuệ".

Anh Hà khẳng định mặc dù bố mẹ anh đã đề nghị ông Cao Giang Nam cử điều tra về Công ty TNHH Lâm Quyết khám nghiệm hiện trường, điều tra xác minh vụ hủy hoại nhưng mãi đến ngày 29.1.2018 (sau 3 tháng nhận đơn), ông Nam mới ký thông báo thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm và cũng không khám nghiệm hiện trường, không xác minh hậu quả thiệt hại, không khởi tố vụ án hình sự.. Anh Hà nhấn mạnh đây là vi phạm điều 147 bộ luật Tố tụng hình sự, bao che, bỏ lọt tội phạm.

Ngày 16/4/2018 bố mẹ anh Hà bị Công an TP.Thái Bình bắt giữ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sau khi một chủ nợ là ông Đỗ Văn Tới làm đơn tố cáo. Tháng 6/2019, ông Lẫm, bà Quyết bị tuyên phạt 14 và 13 năm tù.

“Bố mẹ tôi bị khởi tố, kết tội vì liên quan đến việc vay nợ của người khác. Một sự việc dân sự mà ông Cao Giang Nam lại biến thành hình sự, trong khi sự việc của gia đình đang là hình sự lại được xác định không có dấu hiệu tội phạm”, anh Hà nói.

Thanh Mai

ATM gạo miễn phí ở Nghĩa Tân, Hà Nội tạm dừng hoạt động

ATM gạo miễn phí ở Nghĩa Tân, Hà Nội tạm dừng hoạt động

Để tăng cường các biện pháp an toàn phòng dịch cho người dân đến đây lấy gạo, Ban tổ chức đã cho tạm dừng ATM gạo miễn phí tại Nghĩa Tân.