Người sáng lập cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo: "Tôi muốn thay đổi cuộc đời những cô gái Hồi giáo"

Người sáng lập cuộc thi, Maghrib Shahid cho biết cô muốn thay đổi định kiến xã hội về người Hồi giáo và đem đến cơ hội mới cho các cô gái.

Trong một thế kỷ qua, các cuộc thi nhan sắc thường gắn liền với bản sắc văn hóa nước Mỹ, tuy nhiên sự xuất hiện của cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo Mỹ lại mang đến một hơi thở mới.

Người sáng lập cuộc thi là Maghrib Shahid (39 tuổi), được biết đến là nhà thiết kế thời trang da đen theo đạo Hồi đến từ bang Ohio (Mỹ). Maghrib Shahid nói rằng những người phụ nữ Hồi giáo đang phải chịu sự phân biệt đối xử trên chính nước Mỹ và thường xuyên bị tấn công. 

“Tôi muốn tạo cơ hội cho những cô gái Hồi giáo thay đổi định kiến xã hội về chính bản thân họ”, cô nói với New York Times.

Maghrib Shahid, nhà sáng lập chương trình Hoa hậu Hồi giáo Mỹ.
Maghrib Shahid, nhà sáng lập chương trình Hoa hậu Hồi giáo Mỹ.

Halima Yasin Abdullahi (23 tuổi), người đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hồi giáo năm 2017 cho biết cô thấy được sự ảnh hưởng mạnh mẽ của ngôi vị này đến cuộc sống của cô. Danh hiệu đã giúp cô tự tin, mạnh mẽ và học cách trân trọng bản thân hơn. 

Chương trình cho phép thí sinh đeo ijab, biểu tượng đức tin của họ, trong lúc tham gia các vòng thi. Các thí sinh là người Hồi giáo, độ tuổi từ 17 đến 40, lệ phí đăng ký với lệ phí là 250 USD. Họ sẽ tham gia 4 phần thi, bao gồm: abayah (áo choàng truyền thống), burkini (áo tắm che kín thân), váy dạ hội (trang phục không được phép bó sát, nếu không sẽ bị loại) và tài năng (đọc thơ hoặc một bài kinh Quran); phần thi cuối cùng là vấn đáp.

Người sáng lập cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo:

Trong phần vấn đáp, các cô gái phải trả lời sẽ dùng ngôi vị đạt được để thay đổi định kiến về phụ nữ Hồi giáo như thế nào. Người chiến thắng giữ danh hiệu Hoa hậu Hồi giáo Mỹ trong vòng một năm và ký hợp đồng tuân thủ các quy tắc ứng xử nhất định. 

Người được đăng quang sẽ tham gia trình diễn tại sự kiện thời trang hàng năm của thương hiệu Perfect For Her. Shahid, nhà sáng lập chương trình, sẽ giúp hoa hậu liên hệ với các nhà tài trợ và show diễn thời trang.

“Cuộc thi làm bạn giàu có hơn hay không không quan trọng. Cái chính là nó sẽ tạo nên một sự tác động lớn làm thay đổi xã hội thật sự. Tôi muốn các thí sinh được tăng cường nhận thức và bồi dưỡng tâm hồn. Tôi muốn thay đổi cuộc đời họ”, cô chia sẻ.

Shahid cho biết bản thân cô từ bé đã thích các cuộc thi nhan sắc, tuy nhiên lớn lên cô nhận ra sự khác biệt của những người ở nơi cô sống, họ không có chung đức tin với cô, điều này đã làm Shahid nhụt chí và không còn mơ ước về ngôi vị hoa hậu. Tu nhiên giờ đây cô có thể thực hiện mong muốn của mình thông qua các thí sinh chương trình Hoa hậu Hồi giáo Mỹ.

Các thí sinh tham gia năm nay đều là những gương mặt sáng giá. Họ khoác lên mình những bộ cánh lộng lẫy và tự tin nói lên suy nghĩ của mình về nữ quyền, định kiến tiêu cực của xã hội về người Hồi giáo hay niềm mong muốn được nhìn nhận như một phần “bình thường” tại nước Mỹ.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì cuộc thi cũng nhận về vô số chỉ trích từ chính những người theo đạo Hồi. Họ cho rằng cuộc thi đang làm sai lệch những chuẩn mực khiêm tốn của người phụ nữ Hồi giáo.

Tuy nhiên điều này không hề khiến Shahid không nản lòng. Cô nói: “Chúng ta đang sống trong thế giới thực. Phụ nữ Hồi giáo phải cất tiếng nói riêng. Nếu chúng ta muốn thay đổi, chúng ta phải thực hiện điều đó”. 

“Bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân để trở thành một phần của cuộc thi. Tôi hiểu rằng cơ hội này chưa từng xảy ra trước đây. Nhưng giờ đây, chúng ta có chương trình này rồi. Vì vậy, hãy nắm lấy nó”, Shahid nói thêm.

Cuộc thi năm nay cũng có nhiều thay đổi như những người phụ nữ không theo đạo Hồi, tức không đeo khăn hijab, cũng sẽ được tranh tài cùng với những người đeo khăn hijab. Cuộc thi có thêm 2 thí sinh từ Kazakhstan và Anh.

“Sẽ mất thời gian để làm cuộc thi trở nên hoàn hảo hơn. Nếu có càng nhiều người ủng hộ chương trình Hoa hậu Hồi giáo Mỹ, có lẽ 10 năm sau chúng ta sẽ phát triển hơn với động lực lớn hơn nữa”, Shahid nói.

Thanh Mai

Hà Nội: Cháy lớn ở khu vực Nhà máy hoá chất tại Đức Giang

Hà Nội: Cháy lớn ở khu vực Nhà máy hoá chất tại Đức Giang

20 xe chữa cháy và hàng trăm chiến PCCC được huy động đến hiện trường vụ cháy tại khu vực Nhà máy hóa chất Đức Giang thuộc quận Long Biên, Hà Nội.