Nha Trang "hồi sinh" rực rỡ và đầy sức sống sau đại dịch

Sau thời gian cách ly xã hội,TP. Nha Trang đang dần sôi động trở lại sau những ngày “ngủ đông” do dịch bệnh.

Sau thời gian cách ly xã hội, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tỉnh Khánh Hòa chỉ đón được 2.777 khách du lịch, bằng 1,85% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó chiếm đa số với 2.400 lượt khách nội địa, khách quốc tế chỉ có 377 khách.

Thực tế, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa thấp hơn nhiều tỉnh, thành trong khu vực bởi trong đợt lễ vừa qua, tỉnh vẫn áp dụng việc tạm ngưng tắm biển và các khu, điểm vui chơi giải trí trên toàn tỉnh. Chính vì thế, nhiều đơn vị lữ hành đã từ chối nhận khách đến Nha Trang.

Tuy nhiên, số liệu dù còn thấp nhưng có chuyển biến vẫn cho thấy du lịch đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau kỳ “ngủ đông” bất ngờ do dịch bệnh.

Phố biển rộn ràng sau Kỳ nghỉ lễ

Đầu tháng 5, người dân tỉnh Khánh Hoà chính thức được trở lại với biển, các hoạt động có liên quan trên tuyến công viên bờ biển và trên mặt nước biển cũng được hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hoà. Nhờ đó, nhịp sống thường ngày của người dân Nha Trang đã sôi động hơn hẳn so với thời gian cách ly xã hội. Từ sáng sớm ngày văn bản của tỉnh có hiệu lực, nhiều người dân đã ra bãi biển khi trời còn chưa hửng sáng để đón bình minh. Khoảng 5 giờ 30, bãi biển Nha Trang đã có khá đông người đi tắm và tận hưởng nhịp sống thường nhật tưởng chừng bình thường nhưng lại vô cùng quý giá do dịch bệnh.

Ông Trịnh Quang Tuấn, người dân phường Phước Tiến chia sẻ: "Sau những ngày cách ly xã hội, phải chờ thêm mấy ngày nữa tỉnh mới cho phép hoạt động tắm biển trở lại nên tôi rất háo hức. Biển gần như là thứ thiết yếu trong sinh hoạt của người dân Nha Trang, việc cho phép các hoạt động liên quan tới biển mở cửa trở lại là tin vui với không chỉ các doanh nghiệp du lịch mà còn có ý nghĩa rất lớn tới đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân chúng tôi".

Đời sống người dân TP Nha Trang dần ổn định trở lại sau khi hết cách ly xã hội. Ảnh: Vĩnh Thành
Đời sống người dân TP Nha Trang dần ổn định trở lại sau khi hết cách ly xã hội. Ảnh: Vĩnh Thành

Thị trường du lịch tại TP. Nha Trang cũng đã rục rịch khởi động trở lại sau thời kỳ "ngủ đông" chưa từng có ở thành phố vốn nổi tiếng với mùa hè náo nhiệt quanh năm. Cơ cấu khách du lịch trong quãng thời gian này chủ yếu tập trung vào khách nội địa. Các dịch vụ, hàng quán phục vụ khách nước ngoài vẫn tạm thời duy trì tình trạng đóng cửa.

Theo thông báo của Ban quản lý vịnh Nha Trang, sau thời gian tạm ngưng đón khách để phòng, chống dịch Covid-19, Khu bảo tồn biển Hòn Mun đã đón khách trở lại từ ngày 10-5. Ban quản lý vịnh Nha Trang đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hướng dẫn khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời yêu cầu thuyền trưởng, hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ và du khách tham quan khu bảo tồn biển Hòn Mun không mang nước uống đóng chai nhựa, túi nilon và rác thải nhựa dùng một lần đến khu bảo tồn này.

Nha Trang là thủ phủ của “mùa hè”

Dịch bệnh đến đã tạo nên kỳ “nghỉ đông” ngắn ngày đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và lữ hành trên vịnh biển Nha Trang. Một mặt, dịch bệnh thực sự đã cho thấy sự dễ tổn thương của ngành nghề này, đồng thời gây ra không ít tổn thất kinh tế nặng nề cho các cá nhân, tổ chức và đơn vị liên quan. Nhưng mặt khác, những doanh nghiệp trong thời gian khó khăn kể trên cũng đã thể hiện sự linh động và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để thích nghi với dịch bệnh, đồng thời cùng nhau bắt lại nhịp phát triển sôi động vốn có ở thành phố biển Nha Trang, kéo dài mãi “mùa hè” - mùa của những bãi biển rực rỡ, mùa của du lịch náo nhiệt, mùa hiếu khách - trên cung đường biển top 10 Đông Nam Á.

Đại diện Công ty Cổ phần Vinpearl cho biết, VinWonders Nha Trang (Vinpearl Land) mở cửa đón khách trở lại từ ngày 12-5. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, Vinpearl tiến hành rà soát lại các quy trình vận hành, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự... để chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch hoạt động mới sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Các cơ sở khách sạn, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí được duy tu bảo dưỡng và nâng cấp. Hiện nay, Vinpearl và VinWonders vẫn đảm bảo kế hoạch triển khai các dự án du lịch, nghỉ dưỡng quy mô và mang tầm vóc châu lục nhằm nâng cấp toàn diện hệ thống nói riêng và kiến tạo “điểm đến quốc tế” cho Việt Nam nói chung trong năm 2020. Vingroup cũng đặt hàng tàu ngầm Triton Deepview24 cho hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl nhằm cung cấp trải nghiệm cho du khách tại đảo Hòn Tre ở Nha Trang, mở ra những sản phẩm du lịch mới, thu hút cả khách du lịch nội địa.

Tàu ngầm VinGroup đặt hàng cho Vinpearl Nha Trang nhằm cung cấp trải nghiệm cho du khách tại đảo Hòn Tre
Tàu ngầm VinGroup đặt hàng cho Vinpearl Nha Trang nhằm cung cấp trải nghiệm cho du khách tại đảo Hòn Tre

Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết, hiện nay, công ty đang tập trung chỉnh trang lại cảnh quan, xây dựng thêm một số điểm check-in mới ở Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ. Dự kiến, đến cuối tháng 5, công ty sẽ mở cửa đón khách trở lại. Công ty cũng đang tập trung cải tạo cảnh quan môi trường ở khu vui chơi giải trí. Cạnh đó, các điểm du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang như: Sỏi - Island, Bãi Tranh, Vịnh San Hô, Đảo Robinson… cũng đã sẵn sàng đón khách trở lại.

Bên cạnh nỗ lực của chính bản thân các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, chính quyền thành phố cũng hỗ trợ và thực hiện các chương trình ưu đãi nhằm giúp đỡ, cùng nhau “hâm nóng” kinh tế thành phố biển. TP. Nha Trang miễn tiền thuê bãi biển từ ngày 1-3 đến 30-6 (4 tháng) đối với các doanh nghiệp du lịch có tổ chức đặt dù, ghế phục vụ khách nghỉ mát trên bãi biển dọc đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang). Đồng thời, UBND TP. Nha Trang đồng ý cho các bãi xe số 2, 3, 5 ở phía đường Trần Phú được miễn tiền sử dụng mặt bằng tháng 4 và giảm 40% tiền thuê mặt bằng các tháng 3, 5, 6; các bãi xe số 6, 10, 14, 15 được miễn tiền sử dụng mặt bằng tháng 4 và giảm 30% tiền mặt bằng tháng 3.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hiện nay, các doanh nghiệp và người lao động vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19. Hiệp hội vừa có văn bản gửi Sở Du lịch kiến nghị biện pháp hỗ trợ, đề xuất các ngân hàng tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ như: cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi suất, cho vay mới… trong điều kiện khó khăn chung.

Thành phố Nha Trang vốn luôn rực rỡ và mang trong mình nhiều sức sống. Những rặng dừa vẫn luôn vươn mình đón gió, sóng vẫn chăm chỉ vỗ vào bờ đón chào khách du lịch, nắng vẫn luôn vàng ươm và người Nha Trang hiếu khách, dịu dàng. Mùa hè ở thành phố biển vì thế sẽ sớm sôi động trở lại sau quãng đông ngắn ngày.

Khánh Trinh

Cướp tiền táo tợn tại siêu thị mini Vinmart ở Nha Trang

Cướp tiền táo tợn tại siêu thị mini Vinmart ở Nha Trang

Công an TP. Nha Trang vừa ghi nhận một vụ cướp táo tợn ngay giữa ban ngày tại siêu thị mini Vinmart trên địa bàn tỉnh này.