Nhà văn trẻ Linh Lê trở lại với tiểu thuyết về đời kỹ nữ

Sau 5 năm vắng bóng trên văn đàn, nhà văn Linh Lê trở lại với tiểu thuyết “Đào”

“Đào” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Linh Lê - tác giả của những cuốn sách về tình yêu như “Chuyện tình Sài Gòn”, “Không khóc ở Kualalumpur”, “Mùa mưa ở Singapore”.

Tác phẩm mới này đánh dấu sự trở lại của nhà văn trẻ sau 5 năm, dự kiến sẽ lên kệ sách vào tháng 1/2020.

“Đào” xoay quanh cuộc đời 4 cô ca kỹ: Cát, Lâm, Tiểu My, Na. Các cô gái vô cùng xinh đẹp và được đào tạo cầm kỳ thi họa để hàng ngày tiếp những vị khách có máu mặt và được bao bọc bởi người mẹ nuôi. Sống trong chốn xô bồ nhưng họ luôn ý thức về giá trị bản thân mình, luôn cố gắng để giữ sự thanh khiết và dù lấy lòng khách bằng việc rót rượu, đàn hát, buông lời ong bướm nhưng tuyệt đối không để khách đụng chạm thể xác.

Sống trong thế giới tách biệt ấy, các cô gái luôn khao khát yêu đương, tự do, mong muốn được sống cuộc đời bình thường như bao cô gái khác. Và họ luôn thầm cảm ơn người họ gọi là Mạ - người mẹ nuôi - bởi trong thâm tâm họ tin rằng bà chính là người đã cứu vớt họ ra khỏi cuộc đời bất hạnh, mang đến cho họ cuộc sống cao sang như hiện tại.  

Nhà văn trẻ Linh Lê trở lại với tiểu thuyết về đời kỹ nữ

Mạch truyện được đẩy lên khi hai phóng viên trẻ của báo “Tiếng Chuông” - Tường Linh và Quyên được giao điều tra về một đường dây bán dâm trong showbiz. Trong quá trình điều tra, hai phóng viên trẻ đã gặp 4 cô gái bí ẩn. Từ đây những bí mật về cuộc đời những kỹ nữ được mở ra. Số phận không tự nhiên đẩy đưa họ vào con đường ca kỹ mà đằng sau đó có một bàn tay sắp đặt. Những người phụ nữ bị biến thành công cụ, thành những mặt hàng có giá trị thương mại cho những mưu mô đảo điên đáng sợ. Dù tác phẩm kết thúc bằng một bi kịch nhưng đấy lại là lúc các nhân vật tìm lại được chính mình với những giá trị và khao khát thật của bản thân.

Với thiết kế bìa với hình ảnh cố phách của các ca nương sử dụng khi hát ca trù, cuốn sách vừa mang nét hoài cổ, vừa phần nào gợi mở cho bạn đọc số phận cuộc đời những nhân vật trong tác phẩm.

Nhà văn Linh Lê
Nhà văn Linh Lê

Đánh giá về tác phẩm mới của Linh Lê, nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét: “Người ta phải trả giá nào cho niềm tin, giá nào cho niềm tuyệt vọng khi mà mọi cố gắng vươn lên thanh khiết đều gục chết trước sự đảo điên của đời? Và khi đó, liệu có còn điều tốt đẹp nào không để vin vào mà tiếp tục sống. Đời có gì đáng yêu? Hay chỉ toàn những điều đáng sợ? Linh Lê, với nỗi bất an của mình, đã làm nên khí hậu văn chương mang tên cô, cố gắng giải đáp câu hỏi ấy”.

Để giới thiệu sách, Linh Lê đã thực hiện teaser nghệ thuật với sự thể hiện của MC Quỳnh Chi và Thiện Tùng. Hy vọng tác phẩm mới này của Linh Lê sẽ mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm văn chương mới mẻ.

Phạm Ngọc (T/H)

Ra mắt sách 'Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương'

Ra mắt sách 'Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương'

Cuốn sách chân dung âm nhạc Lam Phương vừa được ra mắt công chúng, đánh dấu 70 năm sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông.