Nhà văn Winston Groom qua đời ở tuổi 77

Winston Groom, tác giả của tiểu thuyết "Forrest Gump" nổi tiếng thế giới đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 77.

Mới đây, Karin Wilson, thị trưởng của thành phố Fairhope, bang Alabama đã xác nhận rằng nhà văn nổi tiếng Winston Groom đã qua đời vào đêm thứ 4 ngày 16/9.

Winston Groom  được biết đến là tiểu thuyết gia nổi tiếng, tác giả của cuốn Forrest Gump. Ông sinh ngày 23/3/1944 tại thủ đô Washington của Mỹ nhưng lớn lên tại bang Alabama, từng tốt nghiệp Đại học Alabama với bằng cử nhân tiếng Anh năm 1965 và có một thời gian tham gia chiến tranh tại Việt Nam.

Nhà văn Winston Groom. Ảnh: Karim Shamsi-Basha/Alabama NewsCenter.
Nhà văn Winston Groom. Ảnh: Karim Shamsi-Basha/Alabama NewsCenter.

Ông cũng làm phóng viên cho tờ Washington Star, sau nhiều tác phẩm thành công, ông được nhận giải thưởng Harper Lee năm 2011.

Winston Groom đã trở thành một tượng đài lớn trong lòng người đọc sau khi cuốn tiểu thuyết Forrest Gump ra đời. Tác phẩm đã được xuất bản tại Việt Nam và được nhiều bạn đọc yêu mến.

Nội dung câu chuyện kể về nhân vật Forrest Gump ngờ nghệch với chỉ số IQ 75 và là một người đáng yêu, tốt bụng, luôn biết cách nhìn vào vấn đề và giải quyết chúng theo cách của riêng mình. Forrest Gump từ một cậu bé nhút nhát bỗng vụt sáng trở thành ngôi sao trong đội bóng bầu dục, lập nên chiến công và được vinh danh khi đi lính. Sau đó, anh lại trở thành một vận động viên bóng bàn nổi tiếng, một đô vật biểu diễn quái dị và cuối cùng là một đại gia kinh doanh đình đám.

Winston Groom đã lồng ghép những sự kiện nổi bật của nước Mỹ thế kỷ 20 như làn sóng Hippy, dòng nhạc Rock’n Roll, nạn phân biệt chủng tộc và chiến tranh vào cuốn sách Forrest Gump.

Forrest Gump được chuyển thể thành phim năm 1994 bởi đạo diễn Robert Zemeckis, nam tài tử Tom Hanks đảm nhiệm vai chính. Bộ phim đã nhận được 13 đề cử Oscar và chiến thắng 6 hạng mục trong số đó. Đây là một trong những bộ phim được nhiều người yêu thích và trở thành hiện tượng văn hóa Mỹ thập niên 1990.

Một tác phẩm khác của ông có tên là Gump and Co sẽ được xuất bản tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh tiểu thuyết, Winston Groom cũng viết một số tác phẩm phi hư cấu về nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó có Conversations with the Enemy đã được đề cử giải Pulitzer năm 1984 ở hạng mục sách phi hư cấu.

Thanh Mai

'Wonder Woman 1984' nhấn mạnh sự thống trị và thao túng của truyền thông trong thập niên 80

'Wonder Woman 1984' nhấn mạnh sự thống trị và thao túng của truyền thông trong thập niên 80

Với những hình ảnh ban đầu, bộ phim sẽ nhấn mạnh sự thống trị và thao túng của truyền thông trong thập niên 80 mà đại diện là nhân vật Maxwell Lord