Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, nghệ sĩ Chánh Tín đã để lại một gia tài các vai diễn ấn tượng.

Sáng 4/1, NSƯT Chánh Tín đột ngột qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi. Sự ra đi của nam diễn viên khiến các nghệ sĩ và khán giả hâm mộ vô cùng bàng hoàng, thương tiếc.

Những năm thập niên 70, Nguyễn Chánh Tín là một trong những cái gương mặt 'vàng' của làng điện ảnh Việt. Với vẻ ngoài lãng tử đậm chất nam tính và lối diễn xuất chuyên nghiệp, chân thực, ông đã có được những thành tựu đáng mơ ước trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. 

Ván bài lật ngửa

Đây là bộ phim làm nên tên tuổi của nghệ sĩ Chánh Tín cũng như là bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của ông. Với vai diễn Nguyễn Thành Luân, Chánh Tín đã để lại dấu ấn vô cùng sâu đậm trong lòng khán giả không chỉ thời điểm ra đời mà còn cho đến tận bây giờ.

Bộ phim Ván bài lật ngửa là phim nhựa đen trắng có độ dài là 8 tập về đề tài tình báo, được sản xuất vào những năm 1982 – 1987. Nội dung xoay quanh cuộc đời cách mạng của các nhân vật gián điệp được xây dựng trên hình mẫu có thật ngoài đời.

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín
Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Trong phim, nghệ sĩ Chánh Tìn vào vai Đại tá Nguyễn Thành Luân, một điệp viên tài ba. Với lỗi diễn xuất tự nhiên, chân thật, nghệ sĩ Chánh Tín đã thực sự mang đến một vai diễn để đời. Chắc hẳn ai cũng còn nhớ vẻ bề ngoài hào hoa, phong nhã, lịch lãm và phong trần, Chánh Tín đã hoá thân một cách xuất sắc vai diễn và góp phần làm nên bộ phim.

Phim được nhận giải thưởng Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 7 năm 1985, giải đặc biệt Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 năm 1983. Bộ phim cũng giúp Chánh Tín giành giải nam diễn viên chính xuất sắc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 năm 1985.

Tình đất Củ Chi

Năm 1978, bộ phim Tình đất Củ Chi do Lê Văn Duy chắp bút và đạo diễn là Mai Lộc. Bộ phim có sự tham gia của nghệ sĩ Chánh Tín, Thuỳ Liên, Thiên Trang, Lê Minh Hoàng, Hùng Minh…

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Nghệ sĩ Chánh Tín vào vai trung uý Thiện mang trong mình tinh thần yêu nước và khát vọng được chiến đấu bảo vệ quê hương.

Con mèo nhung

Bộ phim được sản xuất năm 1981 đã được nhận bằng khen của Hội điện ảnh Việt Nam 1983, LHP Việt Nam lần thứ VI.

Đạo diễn Lê Dân đã xây dựng bộ phim trong bối cảnh hoà bình lặp lại với những tình huống, câu chuyện thuộc thể loại hình sự.

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Phim được giới chuyên môn đánh giá cao và được khán giả đón nhận, vai diễn của nghệ sĩ Chánh Tín cũng nhận được phản hồi tích cực.

Hạnh phúc quanh đây

Bộ phim với sự tham gia của Chánh Tín, Hồng Liên, Hương Xuân, Nguyễn Dương, Bích Ngọc… mang nhiều ý nghĩa nhân văn và bài học cho cuộc sống. Sự tái hợp của Chánh Tín và Thuỳ Liên chính là nhân tố quan trọng tạo nên thành công của phim. Cả hai đã cùng vẽ nên một câu chuyện tình đẹp, lãng mạn đầy chất thơ.

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Điệp khúc hy vọng

Sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến tác phẩm Điệp khúc hy vọng trong sự nghiệp diễn xuất của Chánh Tín. Trong phim ông vào vai Doanh yêu một cô gái tên là Maily.

Nhân vật Doanh gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống và tình yêu, không thể đến với người mình yêu, cuộc sống hôn nhân cũng giống như tù ngục, gia đình nhà vợ luôn ham danh lợi, sống với nhau dựa trên sự ích kỷ và lợi dụng.

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Sự kết hợp ăn ý giữa Chánh Tín và Thuý An đã tạo nên hình tượng cặp đôi một thời chỉ sau Ván bài lật ngửa.

Ngôi nhà oan khốc

Năm 1992, nghệ sĩ Chánh Tín tiếp tục tham gia một bộ phim với đề tài phim kinh dị. Trong phim, ông vào vai tỷ phú đơn độc sống trong căn nhà ma ám, phim có nhiều tình tiết kỳ bí, gay cấn.

Điều đặc biệt là với vai trò là biên kịch, Chánh Tín đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác với tưởng tượng của khan giả. Rũ bỏ vẻ phong trần vốn có, Chánh Tín đã nhập vai mang đầy sự u uất và bí hiểm. Bộ phim đã đạt doanh thu 1 tỷ đồng.

Bến sông trăng

Tiếp tục thử sức với một thể loại khó là tâm lý xã hội, nghệ sĩ Chánh Tín một lần nữa khẳng định tài năng diễn xuất hiếm có.

Trong phim, nghệ sĩ Chánh Tín vào vai một bác sĩ tên là Thẩm, có mối tình sâu đậm với nữ bệnh nhân tên là Hạnh. Cả hai đã không thể đến được với nhau, Thẩm đi du học còn Hạnh tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Điều đáng tiếc là giữa họ có một đứa con gái nhưng không ai trong cả hai có thể nuôi nấng đứa trẻ. Sau này cô con gái lớn lên lại tiếp tục bị cuốn theo sự éo le của số phận.

Dòng máu anh hùng

Phim Dòng máu anh hùng là bộ phim có nhiều duyên nợ với nghệ sĩ Chánh Tín. Bộ phim với sự tham gia của Ngô Thanh Vân và Jonny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn và đặc biệt là nghệ sĩ Chánh Tín là nhà sản xuất kiêm diễn viên.

Bối cảnh là từ năm 1920 khi cuộc khởi nghĩa chống Pháp. Chánh Tín vào vai cha của Cường - một kẻ hút chích, đam mê thuốc phiện, bất mãn với đời.

Nhìn lại những vai diễn bất hủ của nghệ sĩ Chánh Tín

Thời gian gần đây Chánh Tín không còn tham gia diễn xuất nhiều, tác phẩm gần nhất của ông là phim Đại ca U70 đóng cùng Diễm My và Fan cuồng đóng cùng Thái Hoà.

Trong điện ảnh Việt Nam, Chánh Tín là một nam diễn nổi tiếng, tận tuỵ với nghề và nhận được nhiều sự yêu mến của khan giản. Không chỉ một mà Chánh Tín đã ghi dấu ấn quá rất nhiều vai diễn, có thể nói đó chính là cơ duyên của ông đối với điện ảnh nước nhà.

Thanh Mai

Thêm nhiều phim Việt gia nhập đường đua phim Tết

Thêm nhiều phim Việt gia nhập đường đua phim Tết

Ngoài “30 chưa phải Tết”, “Đôi mắt âm dương”, có thêm hàng loạt phim Việt xác nhận sẽ ra rạp dịp Tết nguyên đán.