Những điều lầm tưởng khi triệt sản nam

Triệt sản nam là gì? Phương pháp này có khiến đàn ông mất đi nam tính, hay ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối" không?

Ngày 17/2 ca sĩ Hoàng Bách đã đăng tải trên trang cá nhân facebook  ảnh chụp trên giường bệnh kèm lời chú thích: "Ca mổ thành công! Hẹn anh em đội bóng 7 ngày. Hẹn vợ 30 ngày. #Bach20 sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa". Dưới phần bình luận, nam ca sĩ chia sẻ cùng những người bạn thân thiết rằng mình quyết định đi triệt sản vì thương vợ đã phải trải qua 3 lần sinh nở, hành động này sẽ giúp bà xã không còn lo đến việc mang thai ngoài ý muốn.

Hoàng Bách chia sẻ hình ảnh sau tiểu phẫu ngày 17/2
Hoàng Bách chia sẻ hình ảnh sau tiểu phẫu ngày 17/2

Chia sẻ của nam ca sĩ được nhiều người khen ngợi, nhưng bên cạnh đó cũng nhiều người bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của anh.

Trên thực tế, triệt sản nam không phải mới. Tuy nhiên nhắc đến vấn đề này nhiều người còn cảm thấy e ngại bởi: không nắm được rõ phương pháp triệt sản nam là gì? Lo sợ việc triệt sản sẽ khiến đàn ông mất đi nam tính, thay đổi giọng nói và tính cách, hay ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối”… Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để nắm được rõ hơn về phương pháp triệt sản này.

Triệt sản nam là gì?

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, triệt sản nam là một trong những phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả lên tới 99,5%.

Triệt sản nam là hình thức can thiệp bằng cách thắt và cắt ống dẫn tinh nhằm triệt hẳn đường ra của tinh trùng, làm cho tinh dịch không tinh trùng. Để thực hiện thủ thuật này ở nam giới, các bác sĩ sẽ cắt bỏ một đoạn nhỏ ống dẫn tinh, bịt hai đầu ống còn lại để tinh trùng không thể lưu thông. Thủ thuật này được thực hiện trong vòng 20 phút, không hề gây đau đớn hay bất kỳ phản ứng phụ nào. Đây cũng là biện pháp kế hoạch hóa gia đình an toàn được ngành y tế thực hiện với các gia đình đông con trên nguyên tắc tự nguyện.

Triệt sản nam là một tiểu phẫu nhỏ mà các bác sĩ sẽ can thiệp bằng cách thắt và cắt ống dẫn  tinh  nhằm triệt hẳn đường ra của tinh trùng, làm cho tinh dịch không tinh trùng. Nguồn: vinmec.com
Triệt sản nam là một tiểu phẫu nhỏ mà các bác sĩ sẽ can thiệp bằng cách thắt và cắt ống dẫn  tinh  nhằm triệt hẳn đường ra của tinh trùng, làm cho tinh dịch không tinh trùng. Nguồn: vinmec.com

Ưu, nhược điểm của phương pháp triệt sản nam

Ưu điểm:

Đây là thủ thuật an toàn, ít xâm hại, ít tốn thời gian. Thủ thuật đơn giản, có thể làm tại phòng khám với thuốc gây tê, không gây đau đớn và không để lại biến chứng về sau.

Chi phí thấp hơn so với thắt ống dẫn trứng, được Bảo hiểm y tế hỗ trợ.

Chỉ cần thực hiện một lần là có tác dụng lâu dài.

Nếu muốn có con trong tương lai thì có thể phẫu thuật nối ống dẫn tinh.

Nhược điểm:

Lâu phát huy tác dụng, thông thường sau khi phẫu thuật thì số lượng tinh trùng sẽ giảm dần trong vòng 2 tháng chứ không hết hẳn nên trong thời gian này vẫn cần các biện pháp tránh thai khác hỗ trợ.

Không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Triệt sản có làm thay đổi giới tính?

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi cũng cho biết, thắt ống dẫn tinh không đụng chạm đến tinh hoàn, không ảnh hưởng gì đến chức năng của nam giới. Tinh hoàn không chỉ sinh tinh trùng mà nó còn sản xuất chất nội tiết có tên testosterone (ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển cơ thể, tạo nên đặc tính sinh dục nam và hoạt động tình dục của nam giới). Khi ống dẫn tinh bị thắt, người đàn ông vẫn ham muốn, đạt cực khoái, phòng tinh như bình thường. Tuy nhiên, đây sẽ là phần tinh dịch loãng, không có tinh trùng.

Như vậy, khi 2 vợ chồng "sinh hoạt", tinh dịch vẫn được xuất như bình thường nhưng không có tinh trùng, người vợ sẽ không thể thụ thai được.

Triệt sản nam là phương pháp tránh thai đạt hiệu quả tới 99,5%. Phương pháp hoàn toàn an toàn, không làm thay đổi giới tính hay làm giảm ham muốn ở nam giới. 
Triệt sản nam là phương pháp tránh thai đạt hiệu quả tới 99,5%. Phương pháp hoàn toàn an toàn, không làm thay đổi giới tính hay làm giảm ham muốn ở nam giới. 

Triệt sản nam có ảnh hưởng đến giao hợp, phóng tinh và đạt cực khoái?

Theo các bác sĩ, sau triệt sản, nam giới sinh hoạt tình dục, phóng tinh và có khoái cảm như bình thường.

Tinh dịch không còn tinh trùng cũng không gây ảnh hưởng đến khoái cảm khi giao hợp của nam giới.

Bên cạnh đó, khả năng cương cứng của dương vật, ham muốn “chuyện ấy” không hề suy giảm thậm chí còn mạnh hơn lúc chưa triệt sản.

Triệt sản xong có tác dụng luôn! 
Các bác sĩ cho biết, sau triệt sản, nam giới chỉ cần nghỉ ngơi khoảng một hai ngày sau đó hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cần tránh làm việc nặng, tránh chạy nhảy trong khoảng một tuần để vết rạch dễ lành.

Sau 24 tiếng phẫu thuật có thể tắm rửa bình thường nhưng cần lưu ý và giữ khô ráo, tránh nhiễm trùng cho vết rạch.

Nam giới sau khi triệt sản phải kiêng giao hợp ít nhất 2-3 ngày, dùng bao cao su liên tục trong ít nhất 20 lần giao hợp sau khi triệt sản. Đây là biện pháp phòng ngừa việc còn sót lại tinh trùng ở túi tinh. Sau 20 lần thì không cần dùng bất cứ một biện pháp tránh thai nào khác nữa vì tinh dịch đã sạch tinh trùng.

Xét trên góc độ nhân văn và tích cực nhất, triệt sản nam là cách để nam giới chia sẻ trách nhiệm trong việc sinh sản của hai vợ chồng và chỉ nên áp dụng với các cặp vợ chồng đã đủ con, không còn nhu cầu sinh con tiếp.

Những nam giới chống chỉ định với triệt sản

Những nam giới có những biểu hiện bệnh lý như sau cần cần nhắc kĩ và không nên triệt sản:

Đối tượng cần thận trọng với triệt sản nam là người có tiền căn chấn thương bìu hoặc bìu sưng to do giãn tĩnh mạch vùng thừng tinh, tinh hoàn lạc chỗ một bên. Người có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, trầm cảm hoặc trẻ tuổi.

Đối tượng phải hoãn làm thủ thuật khi có một trong những dấu hiệu như: Viêm, sưng, đau đầu dương vật, ống dẫn tinh hoặc bị nhiễm khuẩn tinh hoàn. Nhiễm khuẩn toàn thân hoặc bị bệnh phù chân voi.

Đối tượng cần có sự chuẩn bị đặc biệt khi nam giới bị thoái vị bẹn, rối loạn máu khó đông, không đông, nhiễm HIV,… và các bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai,…

Thành An (t/h)

Sự khác nhau trong ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới

Sự khác nhau trong ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới

Nam giới thường chủ động trong quan hệ nam nữ. Hoạt động tình dục ở nam giới có thể diễn ra bất cứ thời điểm nào trong ngày. Phái nữ thì sao?