Phim "Ròm" của đạo diễn Trần Thanh Huy được cấp phép phát hành sau lệnh tiêu hủy

Bộ phim được gắn giới hạn độ tuổi là C18 từng gây xôn xao dư luận vào cuối năm 2019 đã chính thức được cấp giấy phép phát hành.

Cục Điện ảnh cho biết bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy đã được cấp phép phát hành vào ngày 31/3. Trước đó hội đồng duyệt phim đã xem và phim cũng đã được chỉnh sửa so với lần gửi duyệt trước. 

Ông Vi Kiến Thành - cục trưởng Cục Điện ảnh nói: "Phim đã được sửa một số đoạn, sau một thời gian chỉnh sửa hoàn thiện lại thì nay đã đạt và bộ phim đã được cấp phép cho phát hành ngày 31/3". 

Đạo diễn của phim là anh Trần Thanh Huy cho biết bộ phim được cấp phép phát hành ở Việt Nam "rất khác" với bản phim đã được trình chiếu và được trao giải thưởng ở Liên hoan phim Busan.

"Nó bị cắt nhiều nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận, bị cắt nhiều lắm và phải thế những cảnh khác vô qua nhiều lần chỉnh sửa. Tôi cũng buồn nhưng phải chấp nhận thôi, để bộ phim được danh chính ngôn thuận chiếu tới khán giả, chứ cũng không biết phải làm sao, mình phạm luật hoài đâu được", đạo diễn Thanh Huy chia sẻ. 

Phim Ròm đã được cấp phép phát hành.
Phim Ròm đã được cấp phép phát hành.

Cuối năm 2019, phim nhận được giải  giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 (BIFF, diễn ra từ ngày 3 - 12.10.2019 tại Hàn Quốc). Cùng với phim Haifa Street, phim Ròm đã vượt qua 299 phim đến từ 85 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới để giành giải thưởng này. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Việt Nam chưa được cấp phép chiếu ở Việt Nam, điều này có nghĩa là việc phim dự thi là trái với quy định. 

Ngay sau đó, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã quyết định xử phạt 40 triệu đồng với Công ty Cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê, nhà sản xuất phim Ròm. Nhà sản xuất cũng đã phải tiêu hủy bản phim gửi tham gia liên hoan phim. 

Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết lúc đầu làm phim nghĩ chắc chắn sẽ chiếu rạp vì phim không có sex, không bàn về vấn đề chính trị cũng không có cảnh chết chóc, xã hội đen. Một số ý kiến cho rằng việc Ròm nhận được giải là nhờ vào vấn đề chính trị, tuy nhiên anh Huy khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Trả lời về vấn đề này, Trần Thanh Huy nói: "Ban giám khảo có nói với tôi, khi chấm họ cũng không biết phim có vấn đề gì ở Việt Nam hết. Tôi đề cập đến việc đó để không ảnh hưởng công sức của những người dùng 6 - 7 năm cuộc đời cùng tôi đi làm phim”.

Việc này cũng làm dấy lên nhiều tranh luận về cách thức kiểm duyệt phim của Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng cách duyệt phim còn cẩu thả, cứng nhắc khi quá đi sâu vào nội dung trong nước mà lỏng lẻo duyệt phim nước ngoài. Minh chứng đó là việc chủ quan khi duyệt phim Điệp vụ Biển Đỏ và Everest - người tuyết bé nhỏ, bộ phim có thông điệp sai về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Đồng Nai ngày 28/3/2020: Dấu ấn vô cực

Lịch chiếu phim Đồng Nai ngày 28/3/2020: Dấu ấn vô cực

Lịch chiếu phim Đồng Nai ngày 28/3/2020: Dấu ấn vô cực dựa trên truyền thuyết dân gian của Nam Phi của đạo diễn Harold Holscher.